สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดป้ายวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี แพร่

วันที่13 พฤษภาคม 2562 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดป้ายวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีแพร่ ณ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีแพร่ ตำบลนาจักร อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ โดยมีศาสตราจารย์คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทรรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ผู้บริหารสถาบันพระบรมราชชนก คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี แพร่ และประชาชนชาวจังหวัดแพร่เฝ้ารับเสด็จ ในการนี้ ทรงพระราชทานของที่ระลึกแก่ผู้มีอุปการคุณต่อวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี แพร่ จำนวน 100 ราย และพระราชทานรางวัลแก่นักศึกษาพยาบาล ที่มีผลการเรียนดีและมีความประพฤติดี จำนวน 1 ราย

ศาสตราจารย์คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทรรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กราบทูลรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุข มีมติเห็นชอบให้จัดตั้งวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี แพร่ ในปีพุทธศักราช 2554 เพื่อรองรับความต้องการบริการด้านสุขภาพของประชาชน ซึ่งเป็นสถาบันอุดมศึกษาเฉพาะทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ ตามกฎหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติ ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข มีภารกิจหลักในการผลิตและพัฒนาบุคลากรทางการพยาบาลและสาธารณสุข ให้บริการวิชาการแก่ชุมชนและสังคม ผลิตผลงานทางวิชาการเพื่อนำไปสู่การส่งเสริมและดูแลสุขภาพประชาชน ตลอดจนทะนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมเพื่อตอบสนองระบบสุขภาพของประเทศที่จะเอื้อประโยชน์ในการดูแลสุขภาพประชาชน สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของกระทรวงสาธารณสุข และยุทธศาสตร์ชาติ โดยก่อสร้างบนที่ดินที่ได้รับบริจาคจำนวน 25 ไร่ 1 งาน 47.5 ตารางวา จากนายทวีศักดิ์ ล้อบุญยรักษ์

ในปี 2558 ได้รับอนุมัติจากกระทรวงสาธารณสุข ให้จัดการเรียนการสอน ได้รับอนุมัติหลักสูตรและรับรองสถาบันการศึกษา วิชาการพยาบาลและการผดุงครรภ์ จากสภาการพยาบาลและเป็นสถาบันการศึกษาที่ได้คุณภาพมาตรฐานระดับอุดมศึกษา ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา จัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรีสาขาพยาบาลศาสตร์ เปิดรับนักศึกษาพยาบาลรุ่นที่ 1 ในปีการศึกษา 2558 จำนวน 44 คน ปัจจุบันมี ดร.ปิ่นนเรศ  กาศอุดม เป็นผู้อำนวยการ มีนักศึกษาพยาบาลศาสตร์จำนวน 4 รุ่น รวม 199 คน รุ่นที่ 1 จะจบการศึกษาในเดือนพฤษภาคม 2562 โดยจะกระจายไปปฏิบัติงานในสถานบริการของกระทรวงสาธารณสุขต่อไป