ชป.ส่งรถน้ำช่วยชาวบ้านคันท่าเกวียน อ.โขงเจียม หลังประสบปัญหาขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้

กรมชลประทาน ส่งรถยนต์บรรทุกน้ำเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านคันท่าเกวียน ตำบลนาโพธิ์กลาง อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี หลังพบชาวบ้านกว่า 100 ครอบครัว กำลังประสบกับปัญหาน้ำประปาแห้งและมีสีแดงเป็นสนิมทำให้ได้รับความเดือดร้อน ในขณะที่ในพื้นที่มีอ่างเก็บน้ำห้วยสงยาง แต่ไม่สามารถนำน้ำขึ้นมาใช้ได้เนื่องจากไม่มีระบบสูบน้ำ

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ไปติดตามสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น ของโครงการชลประทานอุบลราชธานี พบว่าโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยสงยาง บ้านคันท่าเกวียน ตำบลนาโพธิ์กลาง อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งปัจจุบันมีปริมาณน้ำเก็บกักประมาณ 9,100 ลูกบาศก์เมตร เป็นโครงการพัฒนาเพื่อความมั่นคงตามแนวชายแดน(ปชด.) และอยู่นอกเขตพื้นที่ชลประทาน ตั้งอยู่ในเขตอุทยานและพื้นที่ป่าสงวนดงภูหล่น ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่การเกษตรประมาณ 1,000 ไร่ โดยพื้นที่ดังกล่าว ได้มีการขุดเจาะบ่อบาดาลเพื่อสูบน้ำขึ้นมาเก็บไว้ในถึงสูง ก่อนจะปล่อยให้ราษฎรได้ใช้ประโยชน์ แต่เนื่องจากปัจจุบันได้เกิดสภาวะภัยแล้งขึ้น ทำให้ปริมาณน้ำในบ่อบาดาลที่ขุดเจาะไว้ลดน้อยลง ประกอบกับไม่มีระบบกรองน้ำ จึงส่งผลให้น้ำที่สูบขึ้นมาใช้ มีสีแดงขุ่นและมีกลิ่นสนิม ราษฎรไม่สามารถใช้น้ำจากแหล่งน้ำดังกล่าวได้ และเห็นว่ามีอ่างเก็บน้ำห้วยสงยางอยู่ในพื้นที่ จึงร้องขอให้กรมชลประทานเข้าไปให้ความช่วยเหลือ โดยการวางระบบสูบน้ำ เพื่อทำการสูบน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยสงยางขึ้นมาใช้แทนการสูบน้ำจากบ่อบาดาลเดิม แต่จากการสำรวจสภาพของอ่างเก็บน้ำห้วยสงยาง พบว่าพื้นที่ดังกล่าวไม่เหมาะสมที่จะสูบน้ำขึ้นมาใช้ เนื่องจากปริมาณน้ำเก็บกักอยู่ในเกณฑ์น้อยมาก และไม่เพียงพอต่อการอุปโภคบริโภคของราษฎรทั้งหมู่บ้าน อีกทั้งยังตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติและพื้นที่ป่าสงวนดงภูหล่น การดำเนินการก่อสร้างใดๆ ในระยะเร่งด่วนจึงไม่เหมาะสมและไม่คุ้มค่า ซึ่งกรมชลประทานไม่ได้นิ่งนอนใจในปัญหาที่เกิดขึ้น ในระยะยาวได้เสนอแนะให้สร้างสถานีสูบน้ำจากแม่น้ำโขงด้วยระบบท่อส่งน้ำ เพื่อส่งน้ำช่วยเหลือราษฎร วิธีการนี้จะทำให้มีปริมาณน้ำเพียงพอต่อความต้องการใช้น้ำของราษฎรได้อย่างทั่วถึง

สำหรับการบรรเทาความเดือดร้อนและแก้ไขปัญหาในระยะเร่งด่วน โครงการชลประทานอุบลราชธานี ได้ร่วมกับทาง อบต.นาโพธิ์กลาง จัดส่งรถบรรทุกน้ำเข้าช่วยเหลือราษฎรที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำในพื้นที่ดังกล่าวแล้ว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากการขาดแคลนน้ำ พร้อมประสานกับกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ทำการสำรวจพื้นที่เพื่อหาแหล่งน้ำดิบใหม่ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของราษฎรในระยะต่อไป