HRH Prince Ata เจ้าชายแห่งตองกา เยี่ยมชมโครงการฟาร์มตัวอย่าง ตามพระราชดําริ

วันที่ 2 พฤษภาคม 2562 HRH Prince Ata พระราชโอรสในสมเด็จพระราชาธิบดีตูโปอูที่ 6 แห่งตองกา และคณะ เยี่ยมชมกิจกรรมการเลี้ยงแพะนมพันธุ์ซาเนน และสุกรพันธุ์จินหัว ในโครงการฟาร์มตัวอย่าง ตามพระราชดำริ ต.สีบัวทอง อ.แสวงหา จ.อ่างทอง โดยนายประสิทธิ พวงทอง ปศจ.อ่างทอง นายสุวิทย์ อโนทัยสินทวี กสส. และนายกมล ฉวีวรรณ สพพ. นำเสนอรายงานข้อมูลกิจกรรมดังกล่าว

พทย์ศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2562 His Royal Highness Prince Ata พระราชโอรสองค์เล็กในสมเด็จพระราชาธิบดีตูโปอูที่ 6 แห่งตองกา และคณะ ได้เสด็จฯเข้าเยี่ยม ชมกิจกรรมในโครงการฟาร์มตัวอย่าง ตามพระราชดําริ ณ บ้านยางกลาง ตําบลสีบัวทอง อําเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง เนื่องจาก ในปี พ.ศ. 2549 จังหวัดอ่างทองได้ประสบปัญหาอุทกภัย ซึ่งทําให้พื้นที่การเกษตร และที่อยู่อาศัยเกิดความเสียหาย สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงห่วงใยถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ในการนี้ พระองค์ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ พระราชทาน ให้ทางจังหวัดจัดทําโครงการฟาร์มตัวอย่าง โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตร ให้ราษฎรสามารถดําเนินการ ได้ผลผลิตอย่างถูกต้อง และเป็นแหล่งจ้างแรงงาน เพื่อให้ราษฎรมีงานทํา มีรายได้และฝึกอาชีพได้ นอกจากนี้ ยังเป็นแหล่งผลิตอาหาร เป็นธนาคารอาหารของชุมชนสําหรับผลิตอาหารปลอดภัย ราคาถูก ตลอดจนขยายผลไปสู่การค้าและประชาชนทั่วไปในพื้นที่ รวมทั้ง เป็นศูนย์การเรียนรู้ “ฟาร์มตัวอย่างของภาคกลาง” และเพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวด้านการเกษตร

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เนื่องจากราชอาณาจักรตองกามีความสนใจที่จะนําการพัฒนาตามแนวพระราชดําริไปประยุกต์ใช้ โดยเฉพาะด้านการเกษตร ดังนั้น His Royal Highness Prince Ata จึงได้เสด็จฯ เข้าเยี่ยมชมกิจกรรมด้านเกษตรและปศุสัตว์ ได้แก่ การเลี้ยงแพะนมพันธุ์ซาเนน และสุกรพันธุ์จินหัว โดยมี นายประสิทธิ พวงทอง ปศสุัตว์ จังหวัดอ่างทอง นายสุวิทย์ อโนทัยสินทวี ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์เล็ก กองส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ และนายกมล ฉวีวรรณ สํานักพัฒนาพันธุ์สัตว์ ได้ถวายรายงานข้อมูลกิจกรรม ซึ่งปัจจุบันในโครงการ มีสุกรจินหัวพันธุ์แท้ จํานวน 9 ตัว ลูกผสม 93 ตัว และแพะนมพันธุ์ซาเนน จํานวน 150 ตัว ที่ใช้ในการผลิตน้ํานมพาสเจอร์ไรส์ส่งจําหน่าย พร้อมกันนี้ได้ทรงป้อนนมแพะอีกด้วย