โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ที่เป็นอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมสู่สินค้าโอทอปประจำปี 2562 (OTOP อัตลักษณ์)

วันที่ 2 พฤษภาคม 2562 กองผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ ร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดพิษณุโลก (ตัวแทนจังหวัดในเขต6) และสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ทดลองทำผลิตภัณฑ์ “ไก่ดำเซิงหวายตุ๋นสมุนไพร” ด้วยเทคโนโลยีรีทอร์ทเพาซ์ เพื่อเพิ่มมูลค่าไก่ดำเซิงหวายตุ๋นสมุนไพร จากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนไก่ดำเซิงหวาย

การพัฒนาผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ที่เป็นอัตลักษณ์  ทางวัฒนธรรมท้องถิ่นเพื่อเป็นสินค้าโอทอป ประจำปี2562 (OTOP อัตลักษณ์) ไก่ดำเซิงหวายเป็นไก่พื้นเมืองที่เลี้ยงตามท้องถิ่นภายในจังหวัดพิษณุโลก โดยให้ความสำคัญกับองค์ประกอบทุกขั้นตอนของการเลี้ยงและการผลิต ไก่ดำมีการเจริญเติบโตแบบธรรมชาติ ทำให้แข็งแรงสมบูรณ์​ ไก่ดำเซิงหวาย จึงมีลักษะพิเศษ คือ เนื้อแน่น นุ่ม มีโปรตีนสูง และไขมันต่ำ
ไก่ดำเซิงหวายตุ๋นสมุนไพร เป็นการนำเอาสมุนไพรหลากหลายชนิด เช่น โปยซัวร์ พุทราจีน เมล็ดผักชีป่น เง็กเต็ก เห็ดหอม เก๋ากี๊ ลำไยอบแห้ง พริกไทยป่น และใบหม่อน ซึ่งถือว่าเป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์ นำมาตุ๋นกับไก่ดำ ทำให้ผลิตภัณฑ์มีความหอมของสมุนไพร รสชาติมีความกลมกล่อม และเนื้อไก่ดำมีความนุ่มพร้อมกับรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ นับเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความเป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดพิษณุโลกอย่างแท้จริง “ไก่ดำเซิงหวาย ” จึงได้รับการเสนอเข้าโครงการผลิตภัณฑ์ OTOP อัตลักษณ์ของเขต 6

ภาคเช้า : ทดลองไก่ดำเซิงหวาย ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ปทุมธานี

ภาคบ่าย : ทดลองกระบวนการฆ่าเชื้อด้วยเครื่องรีทอร์ตที่เหมาะสมกับเมนูไก่ดำเซิงหวาย ที่ วว.