ทส. ร่วมกับ มูลนิธิปลูกต้นไม้ ปลูกธรรมะ เชิญชวนประชาชน “ปลูกต้นไม้ ปลูกธรรมะ วิสาขบูชา 2562 ”

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ มูลนิธิปลูกต้นไม้ ปลูกธรรมะ เชิญชวนประชาชนร่วมทำบุญด้วยการ “ปลูกต้นไม้ ปลูกธรรมะ วิสาขบูชา 2562” พร้อมแจกกล้าไม้ปลูกถวายเป็นพุทธบูชา จำนวน 35,000 ต้น ในวันพุธที่ 8 พฤษภาคม 2562 ตั้งแต่เวลา 08.00 – 16.00 น. ณ บริเวณศาลาอเนกประสงค์ เทศบาลเมืองชัยภูมิ (ถนนคนเดิน) จังหวัดชัยภูมิ เพื่อรณรงค์ให้เกิดการทำบุญด้วยการปลูกต้นไม้ สร้างป่า เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้แก่ประเทศ และเป็นการส่งเสริมธรรมะควบคู่กับการฟื้นฟูและรักษาธรรมชาติ

สืบเนื่องจากมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2532 กำหนดให้วันวิสาขบูชาของทุกปีเป็นวันต้นไม้ประจำปีของชาติ ซึ่งในปีนี้ ตรงกับวันที่ 18 พฤษภาคม 2562 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ร่วมกับ มูลนิธิปลูกต้นไม้ ปลูกธรรมะ กำหนดจัดกิจกรรม “ปลูกต้นไม้ ปลูกธรรมะ วิสาขบูชา 2562” ขึ้น ในวันพุธที่ 8 พฤษภาคม 2562 ที่จังหวัดชัยภูมิ เพื่อร่วมกันรณรงค์ส่งเสริมให้ประชาชน ทำบุญด้วยการปลูกต้นไม้ สร้างป่า ในที่ดินของตนเองและที่สาธารณะใกล้บ้านทั้งในเมืองและชนบท ตลอดจนพื้นที่ป่าเสื่อมโทรม โดยมีการดูแลอย่างต่อเนื่องจนต้นไม้เติบใหญ่เป็นการสร้างพื้นที่ป่าสีเขียวให้แก่ประเทศ และเพื่อร่วมกันรณรงค์สร้างประเพณีทำบุญด้วยการปลูกต้นไม้ เนื่องในวันวิสาขบูชา และวันต้นไม้ประจำปีของชาติ

โดยโอกาสนี้ นายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย นายธวัชชัย ลัดกรูด ผู้ตรวจราชการกรมป่าไม้ นายธวัชชัย โตสิตระกูล กรรมการและเลขานุการ มูลนิธิปลูกต้นไม้ ปลูกธรรมะ พร้อมคณะ ร่วมแถลงข่าวกิจกรรมดังกล่าว ซึ่งกิจกรรมภายในงาน “ปลูกต้นไม้ ปลูกธรรมะ วิสาขบูชา 2562” ที่จะจัดขึ้นในครั้งนี้ประกอบด้วย

• การปลูกต้นไม้บูชาคุณพระพุทธเจ้า หน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์ (รุ่นที่4) จากประเทศอินเดีย และต้นสาละอินเดีย จากประเทศเนปาล เพื่อพัฒนาเป็น “สวนวิสาขบูชา จังหวัดชัยภูมิ” บริเวณสวนสาธารณะ เทศบาลเมือง (ถนนคนเดิน) จังหวัดชัยภูมิ
• การสวดสรภัญญะ “ปลูกต้นไม้ ปลูกธรรมะ วิสาขบูชา” ตักบาตรต้นไม้ และ ปาฐกถาธรรม โดย พระไพศาล วิสาโล
• การเสวนาเรื่อง “จริงจากใจ นักปลูกโลกดีงาม” โดย พ่อคำเดื่อง ภาษี และคุณโจน จันใด ดำเนินรายการโดย นายประสาน อิงคนันท์
• การแสดงดนตรีและวัฒนธรรม ตลอดจนการจัดแสดงนิทรรศการและออกร้านสินค้าเกษตร
• พิธีมอบรางวัลนักปลูกโลกดีงาม แก่นักปลูกต้นไม้ให้โลก ซึ่งสร้างประโยชน์และแรงบันดาลใจให้สังคมและผู้คน
• แจกกล้าไม้ยืนต้น ไม้โตเร็ว ไม้มีค่า ให้ผู้ร่วมงาน วัด และเครือข่ายชาวบ้านต่าง ๆ ในจังหวัดชัยภูมิ จำนวน 35,000 ต้น อาทิ พะยูง ยางนา สัก มะฮอกกานี ตะเคียนทอง หว้า เป็นต้น

ทั้งนี้ นอกจากกิจกรรมดังกล่าวแล้ว กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมป่าไม้ยังได้จัดซุ้มแจกกล้าไม้ให้แก่ประชาชนที่ร่วมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกและถวายพระพรที่ท้องสนามหลวงในวันที่ 6 พฤษภาคม 2562 และในวันที่ 18 พฤษภาคม 2562 ซึ่งตรงกับวันต้นไม้ประจำปีของชาติและวันวิสาขบูชา จะมีการจัดเปิดตัว โครงการ รวมใจไทย ปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติ ณ บริเวณสวนรถไฟ จตุจักร กรุงเทพมหานคร โดยโครงการดังกล่าวนี้ จะเป็นการปลูกต้นไม้ให้ได้ ทั้งสิ้น 10,000,000 ต้น อีกด้วย