พก. ส่งคนพิการในสังกัด เข้าร่วมแข่งขันฝีมือคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 9 หวังเป็นก้าวสำคัญนำคนพิการสู่การแข่งขันในระดับนานาชาติ

วันที่ (25 เม.ย. 62) เวลา 16.00 น. ณ อาคาร 6 ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ส่งคนพิการจากหน่วยงานในสังกัดเข้าร่วมการแข่งขันฝีมือคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 9 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 – 26 เมษายน 2562 เพื่อเปิดโอกาสให้คนพิการได้แสดงความสามารถและสนับสนุนให้คนพิการได้พัฒนาฝีมือให้มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับของสังคม สามารถก้าวเข้าสู่การทำงานที่มั่นคง ยกระดับมาตรฐานฝีมือให้สูงขึ้นและพัฒนาไปสู่มาตรฐานสากล โดยมีคนพิการเข้าร่วมการแข่งขัน จำนวน 222 คน ใน 4 กลุ่มอาชีพ ได้แก่ 1) กลุ่มสาขาอาชีพหัตถกรรม 2) กลุ่มสาขาอาชีพเทคโนโลยีการสื่อสาร 3) กลุ่มสาขาอาชีพอุตสาหกรรม และ 4) กลุ่มสาขาอาชีพบริการ จำนวน 20 สาขา เช่น 1) สาขาเย็บปักถักร้อย 2) สาขาประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์ 3) สาขาระบายสีบนผ้าไหม 4) สาขาประดิษฐ์สิ่งของจากวัสดุเหลือใช้ 5) สาขาถ่ายภาพในสตูดิโอ เป็นต้น

ทั้งนี้ มีคนพิการจากศูนย์พัฒนาศักยภาพและอาชีพคนพิการ ในสังกัด พก. เข้าร่วมการแข่งขันจำนวน 8 คน ประกอบด้วย
1. ศูนย์พัฒนาศักยภาพและอาชีพคนพิการบ้านศรีวนาไล จังหวัดอุบลราชธานี
1) นางสาวศุภากร ขันษา ทางการได้ยินและสื่อความหมาย สาขาพิมพ์เอกสารด้วยโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด
2) นายพิชิต พรหมพิทักษ์ ทางการเคลื่อนไหวหรือร่างกาย สาขาตัดเย็บเสื้อผ้าบุรุษ
2. ศูนย์พัฒนาศักยภาพและอาชีพคนพิการ จังหวัดนครศรีธรรมราช
นางสาวน้ำฝน พันธ์พากเพียร บกพร่องทางสติปัญญาและการเรียนรู้ สาขาอาชีพหัตถกรรม วาดภาพระบายสี (Painting)
3. ศูนย์พัฒนาศักยภาพและอาชีพคนพิการ จังหวัดขอนแก่น
1) นางสาวบังอร เสนอใน ทางการเคลื่อนไหว สาขาออกแบบเว็บเพจ
2) นายนิพนธ์ อันพาพหรม ทางการเคลื่อนไหว สาขาออกแบบคาแรคเตอร์
3) นายอภิชา เผือดนอก ทางการเคลื่อนไหว สาขาออกแบบสิ่งพิมพ์
4) นายวงกต แจ่มปรีชา ทางการเคลื่อนไหว สาขาถ่ายภาพในสตูดิโอ
5) นายจรัส ดาถ่ำ ทางการเคลื่อนไหว สาขาออกแบบโปสเตอร์

สำหรับศูนย์พัฒนาศักยภาพและอาชีพคนพิการ เป็นหน่วยงานในสังกัด พก. มีจำนวน 11 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งมีภารกิจหลักในการส่งเสริมและสนับสนุนให้คนพิการได้รับการพัฒนาศักยภาพและส่งเสริมทักษะด้านการประกอบอาชีพ โดยการแข่งขันฝีมือคนพิการแห่งชาติในครั้งนี้ นับเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมสนับสนุน และกระตุ้นให้คนพิการได้รับการเรียนรู้ ฝึกฝนและพัฒนาทักษะฝีมือของตนให้ได้มาตรฐาน และยังเป็นการสร้างโอกาสให้คนพิการได้เข้าถึงการพัฒนาฝีมืออย่างเสมอภาค ลดความเหลื่อมล้ำอย่างไร้รอยต่อและเป็นรูปธรรม โดยในวันนี้ มีการแข่งขัน 10 สาขา ได้แก่ สาขาสานตะกร้า ประกอบวงจรอิเล็กทรอนิกส์ระดับพื้นฐาน วาดภาพระบายสี ประดิษฐ์เครื่องปั้นดินเผา ออกแบบคาแรคเตอร์ ตัดเย็บเสื้อผ้าบุรุษ ออกแบบโปสเตอร์ ออกแบบเพื่องานอุตสาหกรรมด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ พิมพ์เอกสารด้วยโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด และถักนิตติ้ง เป็นต้น ทั้งนี้จะมีการประกาศผลและมอบรางวัลแก่ผู้ชนะการแข่งขันในวันที่ 26 เมษายน นี้

“สำหรับการแข่งขันในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดการแข่งขันฝีมือคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 9 ถือเป็นก้าวสำคัญซึ่งจะนำคนพิการสู่เวทีการแข่งขันในระดับนานาชาติ เพื่อให้มีโอกาสแสดงถึงศักยภาพให้เป็นที่ประจักษ์ พร้อมสร้างแรงบันดาลใจ ให้แก่คนพิการรวมทั้งบุคคลทั่วไปให้มีพลังในการต่อสู้กับอุปสรรคต่างๆ เพื่อมุ่งสู่การสร้างงาน สร้างอาชีพ ได้อย่างยั่งยืน และเป็นพลังในการร่วมขับเคลื่อนและพัฒนาประเทศชาติต่อไป”
#########################