กรมการค้าภายในจัดการประชุม การเชื่อมโยงตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วมประชารัฐ

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นประธานการประชุมการเชื่อมโยงตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วมประชารัฐ เพื่อส่งเสริมระบบและกลไกการตลาดให้แก่เกษตรกร ผู้ประกอบการ    ซึ่งเป็นภารกิจที่สำคัญอีกภารกิจหนึ่งของกรมการค้าภายใน ในการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพเกษตรกร ในด้านการค้าในประเทศ เพื่อยกระดับศักยภาพและช่วยเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกร สร้างความเข้มแข็ง ทางเศรษฐกิจและการแข่งขันทางการค้าให้ยั่งยืนต่อไป โดยได้การบูรณาการงานของภาครัฐ ภาคการศึกษา ภาคเอกชน และเกษตรกร ให้ชุมชนมีส่วนร่วมคิด ร่วมทำ เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจท้องถิ่น  โดยในปีที่ผ่านมากรมการค้าภายในได้รับจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติม ประจำปี พ.ศ.2561 เพื่อจัดทำ “โครงการพัฒนาตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วมประชารัฐ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจภูมิภาค” ซึ่งเป็นโครงการที่มีวัตถุประสงค์ในการพัฒนาระบบการค้าสินค้าเกษตรให้เกษตรกรแบบครบห่วงโซ่ Supply Chain ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ในขณะที่ภาคเอกชนหลายภาคส่วน มีโครงการที่จะพัฒนาสนับสนุนเกษตรกรที่พัฒนาการผลิตแบบไม่ใช้สารเคมี เพื่อช่วยกันรักษาระบบนิเวศน์ และเป็นไปตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน Sustainable Development Goals

ดังนั้น กรมการค้าภายใน จึงได้เรียนเชิญผู้เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ ภาคการศึกษา ภาคเอกชน และภาคประชาชน ประกอบด้วย สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร สหพันธ์เกษตรกรรมยั่งยืนแห่งประเทศไทย สมาพันธ์เกษตรกรรมยั่งยืนจังหวัด 25 จังหวัด และภาคเอกชนผู้ให้การสนับสนุนโครงการพัฒนาตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วมประชารัฐ ประกอบด้วย สมาคมภัตตาคารไทย สมาคมเดอะเชฟ ประเทศไทย  ผู้ประกอบการด้านอาหาร ได้แก่ บริษัท เอส แอนด์ พี จำกัด (มหาชน) ผู้ประกอบการ ค้าปลีก-ค้าส่ง Modem Trade ได้แก่ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด  บริษัท เดอะมอลล์กรุ๊ป จำกัด  บริษัท เอก – ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด  บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) และ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน)  ซึ่งจะลงพื้นที่เชื่อมโยงพบกับพี่น้องเกษตรกร ให้สามารถขยายผลและเกิดความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจในภูมิภาคอย่างยั่งยืนต่อไป

โดยในการประชุมครั้งนี้ สมาพันธ์เกษตรกรรมยั่งยืนจังหวัดต่างๆ ได้นำผลิตผลเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วมประชารัฐ ได้แก่ ข้าว ผักใบ ผักสลัด ฟักทอง เมล่อน มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ส้มโอ  กาแฟ งาดำ งาขาว  หอมแดง กระเทียม เป็นต้น มาเป็นตัวอย่างเพื่อประกอบการเจรจา ผลการประชุมหารือ (22 เม.ย.62) จะมีการจัดตั้งองค์กรกลางร่วมกัน มีคณะกรรมการบริหารจัดการ ประกอบด้วยอธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นประธาน และคณะกรรมการบริหาร ซึ่งมาจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย สมาคมภัตตาคารไทย  สมาคมเดอะเชฟ ประเทศไทย ห้าง Modern Trade สมาคมภัตตาคาร ผู้ประกอบการด้านอาหาร สหพันธ์เกษตรกรรมยั่งยืนแห่งประเทศไทย และผู้แทนจากสมาพันธ์เกษตรกรรมยั่งยืนจังหวัดต่างๆ รวม 9 ภาค เพื่อทำหน้าที่บริหารจัดการด้านการผลิตและการตลาดร่วมกัน ผ่านระบบสารสนเทศที่มีข้อมูลความต้องการทั้งด้านฝ่ายผู้ซื้อและผู้ขาย และจะกำหนดเครื่องหมายรับรองกลางที่บริหารจัดการดูแลโดยองค์กรกลางข้างต้น เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภค มีบทกำหนดโทษกรณีที่ไม่ทำตามข้อตกลงร่วมกันที่กำหนดไว้ โดยกรมการค้าภายในจะเป็นแกนกลางเชื่อมประสาน ให้เกิดการรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรโดยตรง นอกจากนี้ จะร่วมมือกับห้างสรรพสินค้า (Modern Trade) ในการจัดตั้ง Organic Shop เพื่อเป็นแหล่งรวมสินค้าอินทรีย์ให้อยู่ในจุดเดียว เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้บริโภคที่ต้องการเลือกซื้อสินค้าอินทรีย์ต่อไป

****************************************************************

กลุ่มพัฒนาระบบการค้าสินค้าเกษตร

กองส่งเสริมการค้าสินค้าเกษตร 1