เล่นสงกรานต์ยังไง…ไม่หัวร้อน

อากาศร้อน  ใจไม่ร้อน  หัวไม่ร้อน วิธีง่ายๆ ที่คุณก็ทำได้ สงกรานต์ยังไง…ไม่หัวร้อน

หัวร้อนให้ใส่หมวก

ช่วงเทศกาลสงกรานต์มักเป็นช่วงที่อากาศที่ร้อนจัดทุกปี ควรดูแลตัวเองเมื่อต้องออกจากบ้าน หากต้องตากแดดร้อนจัดติดต่อกันนาน  ควรสวมหมวกหรือกางร่ม ใส่เสื้อแขนยาว มีน้ำหนักเบาระบายความร้อนได้ดี ใส่แว่นตากันแดด ทาครีมกันแดด สลับกับการพักเป็นระยะในที่ร่ม เพื่อลดอารมณ์หงุดหงิดจากอุณหภูมิที่ร้อนจัด นอกจากนั้นยังควรสวมใส่หมวกนิรภัยเมื่อต้องขับขี่จักรยานยนต์ด้วย เพราะถนนที่ลื่นอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุง่ายมากขึ้น

สงบใจ ใจไม่ร้อน หัวก็ไม่ร้อน

ช่วงเทศกาลมักมีเหตุทำให้เราหงุดหงิดได้บ่อยๆ ถ้าควบคุมอารมณ์ไม่ได้ อาจทำให้ทำอะไรหุนหันพลันแล่น และความโกรธจะไปเพิ่มความเครียดมากขึ้น หากมีอาการเหล่านี้ ให้ถามใจตัวเอง 3 ข้อ ได้แก่ 1. เรื่องที่โกรธสำคัญมากน้อยแค่ไหน 2. ถ้าตอบโต้ไปจะเกิดอะไรขึ้น ได้แค่ความสะใจ หรือต้องเสียใจ เสียชื่อเสียงไปตลอดชีวิต 3. ให้ถามตัวเองว่าเราเองเคยเผลอทำแบบนี้เหมือนกันหรือเปล่า ซึ่งการถามตัวเองจะช่วยประวิงเวลา ให้ทบทวน ให้ใจเย็นลง มีสติมากขึ้นได้ เมื่อให้อภัย ปล่อยวาง ทุกอย่าง จะผ่านไปด้วยดี

ไม่ใช้เหล้า งดเหล้า เข้าสงกรานต์

นอกจากยอดอัตราการเสียชีวิตจากการเมาแล้วขับ ในช่วงสงกรานต์รวม 10 ปี ไม่ต่ำกว่ากว่า 750 ราย ความมึนเมายังก่อให้เกิดการทะเลาะวิวาทในช่วงสงกรานต์อีกจำนวนมาก เพราะฉะนั้นหากเราต้องการเข้าไปเล่นสงกรานต์ด้วยความสนุกและไม่หัวร้อนแล้ว ควรพิจารณาหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนไปเข้าร่วมงานตามสถานที่ต่างๆ เพื่อไม่ให้เผลอไปทะเลาะวิวาทหรือมีอาการมึนเมาจนหมดสนุก และยังจะช่วยลดอุบัติเหตุรุนแรงที่อาจทำให้เราพลาดเข้าร่วมเทศกาลสงกรานต์ของปีนี้ด้วย

เข้าใจกัน สะกดใจ ให้เกียรติกัน

เราควรสะกดใจตัวเองไม่ให้เล่นสงกรานต์จนเกินเลยขอบเขต สะกดใจตัวเองไม่ให้ทำผิดกฎหมายแม้คนอื่นจะทำก็ตาม สะกดใจตัวเองให้ออกจากพื้นที่นั้นหากพบความรุนแรงเกิดขึ้น ทั้งนี้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ อาจมีทั้งคนที่อยากเข้าร่วมและไม่อยากเข้าร่วมเล่นน้ำวันสงกรานต์ปะปนกันไป ทุกคนจึงควรด้วยความเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน เอ่ยถามถึงความสมัครใจในการเล่น เคารพและให้เกียรติผู้อื่นทั้งต่างเพศและต่างวัย และเป็นเจ้าบ้านที่ดีให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มาร่วมสนุกในเทศกาลนี้ด้วย

ด้วยความห่วงใยจาก

กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข