น้ำอบไทยของดีช่วงสงกรานต์ หมอเผยสรรพคุณมีดีกว่ากลิ่นหอม พร้อมแนะวิธีปรุง

หมอแนะวิธีทำน้ำอบไทย เผยสรรพคุณมีมากกว่ากลิ่นหอม แก้วิงเวียนศีรษะ ช่วยคลายเครียด และเชิญชวนประชาชนเข้าวัดทำบุญ สรงน้ำพระ ปล่อยนก ปล่อยปลา เล่นสาดน้ำผสมน้ำอบไทยอย่างสุภาพ

นายแพทย์สรรพงศ์ ฤทธิรักษา ประธานศูนย์ข้อมูลยาสมุนไพรการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้านและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า น้ำอบ น้ำปรุง หรือเครื่องหอมไทย คนสมัยก่อนใช้เป็นเครื่องประทินผิวกายเพื่อให้เกิดกลิ่นหอม ปัจจุบันไม่ค่อยพบเห็นมากนัก ความนิยมอยู่ในวงแคบ ๆ ตามเทศกาลต่าง ๆ เช่น พิธีสรงน้ำพระ หรือพิธีรดน้ำดำหัวในเทศกาลสงกรานต์ ช่วงใกล้เทศกาลสงกรานต์ ร้านขายของชำ ร้านค้าสะดวกซื้อ หรือแม้แต่ห้างสรรพสินค้า มักจะนำเอาน้ำอบ น้ำปรุง มาวางขายให้เลือกซื้อกันมากมาย เนื่องจากน้ำอบ น้ำปรุง เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในพิธีต่าง ๆ ในเทศกาลสงกรานต์

ขอเสนอวีธีการทำน้ำอบไทยดอกไม้สดสูตรโบราณ ซึ่งจะใช้ดอกไม้สดดังนี้ ดอกมะลิ ดอกกระดังงา ดอกลีลาวดี ดอกพิกุล ดอกกุหลาบ ดอกจำปา ใบเตย ฯลฯ (ดอกไม้สดเลือกเอาตามชอบ) วิธีทำ 1. นำดอกไม้สดล้างน้ำให้สะอาด 2. เด็ดเอาเฉพาะกลีบ หากกลีบดอกมีขนาดใหญ่ ให้ฉีกตามยาวเป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วใส่ลงใน หม้อเคลือบ 3. เทน้ำสะอาดลงในหม้อเคลือบ โดยอัตราส่วนดอกไม้สด 1 ส่วน น้ำสะอาด 10 ส่วน 4. ปิดฝาหม้อ ให้สนิททิ้งไว้ 1 คืน 5. ใช้ผ้าขาวบางกรองดอกไม้ออก แล้วนำดอกไม้มาเปลี่ยนใหม่ ทำติดต่อกัน 3 วัน   6. นำน้ำอบที่ได้บรรจุขวดที่มีฝาปิดสนิทพร้อมใช้

ประโยชน์ของน้ำอบ น้ำปรุง นอกจากเป็นเครื่องประทินผิวกายให้เกิดกลิ่นหอม ช่วยบรรเทาอาการอักเสบของผิวหนัง ยังมีประโยชน์อย่างอื่นอีก เพราะทำมาจากดอกไม้ ซึ่งเป็นสมุนไพรรสหอมเย็น แก้อาการวิงเวียนศีรษะ บรรเทาอาการคลื่นไส้อาเจียน ช่วยให้นอนหลับสบาย และคลายกังวล

นายแพทย์สรรพงศ์ กล่าวในตอนท้ายว่า ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ เข้าวัดทำบุญ สรงน้ำพระ ปล่อยนก ปล่อยปลา เล่นสาดน้ำโดยผสมน้ำอบไทยอย่างสุภาพ และระมัดระวังสิ่งที่อาจจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุทุกประเภท