สวธ.เผยรายชื่อผลงานผ่านเข้ารอบการประกวดออกแบบลายผ้าไทยสู่สากล ประจำปี 2565

นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เปิดเผยรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกรอบแรก ในกิจกรรมการประกวดออกแบบ ลายผ้าไทยสู่สากลเพื่อการต่อยอดและพัฒนา (Cultural Textile Awards 2022) ภายใต้โครงการพัฒนา มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมผ้าไทยสู่สากล ประจำปี ๒๕๖๕ ที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ได้ร่วมกับศูนย์บริการวิชาการ มหาวิทยาลัยศรีนคริทรวิโรฒ จัดขึ้นโดยนำแนวคิด “การเดินทางแห่งประสบการณ์ A Humble Journey” องค์ความรู้ที่ได้จากหนังสือแนวโน้มและทิศทางผ้าไทยและการออกแบบเครื่องแต่งกายด้วยผ้าไทย เล่มที่ ๒ (Thai Textiles Trend Book Autumn/Winter 2022-2023) มาใช้เป็นแนวคิดหลักในการประกวดครั้งนี้

นายชาย เปิดเผยต่อว่า ในครั้งนี้มีนิสิตนักศึกษา ผู้ประกอบการและประชาชนทั่วไป ให้ความสนใจส่งผลงานเข้าประกวดมากถึง ๑๒๐ ผลงาน ในการประกวด ๓ ประเภท ได้แก่ ผ้าไหม ผ้าฝ้าย และสิ่งทอสร้างสรรค์ ซึ่ง คณะกรรมการได้พิจารณาคัดเลือกผลงานรอบแรก จากความสอดคล้องกับแนวคิดหลักของการประกวด ความคิดสร้างสรรค์ การประยุกต์ใช้มรดกภูมิปัญญาในท้องถิ่น ความสวยงามมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ความน่าสนใจของเทคนิคและการเลือกใช้วัสดุ รวมไปถึงการนำเสนอผลงานและความเป็นไปได้ในการผลิตผลงานจริง เหลือประเภทละ ๘ ผลงาน รวมทั้งสิ้น ๒๔ ผลงาน ประกอบด้วย ( ตรวจสอบผู้ผ่านเข้ารอบได้ที่  http://www.culture.go.th/culture_th/ewt_news.php?nid=6378&filename=index )

ทั้งนี้ ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกในรอบนี้ ต้องดำเนินการสร้างสรรค์ผลงานจากแบบร่างเป็นผลงานจริง โดยคณะกรรมการฯ จะพิจารณาตัดสินหาผู้ชนะเลิศแต่ละประเภทในช่วงเดือนมิถุนายน ๒๕๖๕ ต่อไป