วธ.ติวเข้มความรู้กฎหมายแก่ผู้บริหาร ข้าราชการและเจ้าหน้าที่สป.วธ. พัฒนาทักษะความรู้ปฏิบัติงานได้อย่างมืออาชีพ

วธ.ติวเข้มความรู้กฎหมายแก่ผู้บริหาร ข้าราชการและเจ้าหน้าที่สป.วธ. พัฒนาทักษะความรู้ปฏิบัติงานได้อย่างมืออาชีพ แนะหมั่นหาความรู้ตามทันกฎหมายใหม่ ทำงานด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต

วันที่ 14 มีนาคม 2565 นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดโครงการฝึกอบรมให้ความรู้ด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานของกระทรวงวัฒนธรรมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 14-18 มีนาคม 2565 โดยมีผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม ผู้บริหารสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด ข้าราชการและเจ้าหน้าที่สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรมทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เข้าร่วม ณ ศูนย์การประชุม ชั้น 8 อาคารวัฒนธรรมวิศิษฏ์ กระทรวงวัฒนธรรม และอบรมทางไกลผ่านระบบ Zoom Meeting

นางยุพา กล่าวว่า การอบรมครั้งนี้เป็นการให้ความรู้ด้านกฎหมายต่อเนื่องจากการอบรมครั้งแรกโดยมุ่งเน้นให้ความรู้ด้านระเบียบและกฎหมายของราชการที่ลงลึกในรายละเอียดทั้งในเรื่องของความรู้เกี่ยวกับวินัยและการดำเนินการทางวินัย พระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 และพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540 โดยมีวิทยากรที่มีความรู้และประสบการณ์จากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีและกรมบัญชีกลางมาถ่ายทอดความรู้ เพื่อป้องกันไม่ให้กระทำความผิดและเกิดความเสียหายจากการไม่ปฏิบัติตามระเบียบกฎหมายของราชการไม่ว่าจะโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจทั้งต่อตัวข้าราชการ เจ้าหน้าที่และหน่วยงาน รวมทั้งเพื่อพัฒนาทักษะความรู้ความสามารถบุคลากรของวธ.ให้มีศักยภาพและสมรรถนะสูง นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในการทำงานและปฏิบัติงานได้อย่างมืออาชีพ

ปลัดวธ. กล่าวอีกว่า ขอให้ผู้บริหาร ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรมทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคตั้งใจศึกษาเรียนรู้จากการวิทยากร เพื่อนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในการทำงานจะได้ปฏิบัติงานราชการได้อย่างถูกต้อง ไม่กระทำผิดระเบียบกฎหมายของราชการ ที่ผ่านมาเมื่อมีระเบียบกฎหมายของราชการใหม่ๆที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานของวธ.ออกมา ทางสป.วธ.จะมีหนังสือแจ้งเวียนไปยังหน่วยงานสังกัดสปวธ.ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ดังนั้น การปฏิบัติงานขอให้ผู้บริหาร ข้าราชการและเจ้าหน้าที่อย่ายึดโยงกับระเบียบกฎหมายราชการฉบับเก่า เนื่องจากระเบียบกฎหมายของราชการมีการปรับปรุงอยู่เป็นระยะ

“ขอให้บุคลากรของวธ.ทุกคนหมั่นศึกษาหาความรู้และพัฒนาทักษะความรู้ด้านระเบียบกฎหมายของราชการอยู่เสมอ อย่ามองว่ากฎหมายเป็นเรื่องที่น่าเบื่อแล้วไม่สนใจเรียนรู้ จะได้ตามทันกับระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานของวธ.สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ รวมทั้งขอให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริตและมีคุณธรรม จริยธรรม ซึ่งเป็นหลักพื้นฐานที่ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ทุกคนของวธ.ต้องยึดมั่นในการปฏิบัติงานอยู่เสมอ” นางยุพา กล่าว