ปลัดสธ.กำชับทุกพื้นที่เร่งรัดฉีดวัคซีนกลุ่ม 608 ป้องกันป่วยรุนแรงและเสียชีวิตจากโควิด19 พร้อมเร่งประชาสัมพันธ์สร้างความพร้อมระบบการจัดการโควิด19แบบโรคประจำถิ่น

วันที่ 25 กุมภาพันธ์​ ​2565)​ เวลา7.30​ น. นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวง​สาธารณสุข​ เป็น​ประธาน​​ประชุม​ศูนย์​ปฏิบัติการ​ฉุกเฉิน​ด้าน​การแพทย์แล​ะสาธารณสุข​กรณี​ โร​คติดเชื้อไ​วรัสโคโรนา​ 2019​ (COVID-19) ผ่านระบบทางไกล (VDO Conference) กับผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข เพื่อประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดและกำหนดมาตรการควบคุมป้องกันโรคอย่างเหมาะสม

ปลัดกระทรว​งสาธารณสุข​ กล่าวว่า​สถานการณ์​โรคโค​วิด​19​ ในภาพรวมของไทย​ พบจำนวนผู้ป่วยอาการหนัก​ ผู้ป่วยเสียชีวิต​ มีแนวโน้ม​เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง​ ขณะ​ที่ผู้ติดเชื้​อ​รายใหม่พบสัญญาณ​การระบาดเพิ่มขึ้น​มากทุกภาค ได้กำชับให้ทุกพื้นที่เน้นหนักมาตรการป้องกันโดยตรวจจับการระบาดในลักษณะ​ Cluster​ ในกลุ่มเสี่ยง​ต่อการป่วยรุนแรงและสถานที่เสี่ยง​ต่อการระบาดในวงกว้าง​ เช่น​ ร้านอาหาร​กึ่ง​ผับ​ บาร์​ กิจกรรม​ที่มีการรวมกลุ่มกันมากกว่า​ 500​ คน​ ในสถานที่ปิด​ ซึ่งมีการพูดคุย​และไม่สวมหน้ากาก​เป็นเวล​านาน​

สำหรับผู้เสียชีวิต​ขณะนี้ ส่วนใหญ่ยังคงเป็น​กลุ่ม​ 608​ ที่ยัง​ไม่เคยได้​รับวัคซีน​ รวมทั้ง​ที่ยั​งไม่​ได้รับ​การฉีดเข็มกระตุ้นหรือ Booster​ dose
ปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าวต่อว่า ได้เร่งรัดให้ทุกจังหวัดดำเนินประชาสัมพันธ์ 3 ประเด็นสำคัญ ประการแรกคือ การสร้างความรู้ความเข้าใจประชาชนในการฉีดวัคซีน​โควิด19 ซึ่งผลของวัคซีนจะเพิ่มภูมิต้านทานในร่างกาย ป้องกันอาการป่วยรุนแรงและการเสียชีวิตได้ ประการที่2คือการ​ป้องกันโรคส่วนบุคคล​หรือ UP อย่าง​เคร่งครัด โดยเฉพาะตามระดับการเตือนภัยโรคโค​วิด​ -19 ระดับ​ ​4 อย่าง​ต่อ​เนื่อง​ ประกอบด้วย​ การเลี่ยงเข้าไปในสถานที่เสี่​ยง​, WFH, ชะลอการเดินทางที่ไม่จำเป็น​ , เลี่ยง​การรวมกลุ่ม​คนจำนว​นมาก​

ประการที่ 3 คือการสื่อสาร เตรียมความพร้อม ในการปรับมาตรการ​จัดการดูแลโรคโควิด19 แบบ​โรคประจำถิ่น เช่น​ ระบบการดูแล​รักษาผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วยตามระดับความรุนแรง ตั้งแต่การตรวจรักษาแบบ​ไปกลับหรือแบบ OPD การรับตัวเพื่อนอนรักษาในสถานพยาบาล กรณีป่วยหนักหรือรุนแรง , ATK first, การควบ​คุม​การระบาดกรณี​ Cluster​ เป็นต้น

***********25 กุมภาพันธ์​ 2565

#กรมสุขภาพจิต