สุดว้าว ! อย. เปิดให้ยื่นขอนำเข้าผ่านระบบออนไลน์ อนุมัติภายใน 1 วันทำการ

อย. เพิ่มความรวดเร็วในการพิจารณาอนุญาตนำเข้าผลิตภัณฑ์สุขภาพ ด้วยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ ลดขั้นตอนการให้บริการ ไม่ต้องเดินทางมายื่นเอกสารด้วยตนเอง หากเอกสารถูกต้อง ครบถ้วน อนุมัติภายใน 1 วันทำการ ตามแนวทาง SMART DAAN ช่วยให้สินค้าไม่เกิด ปัญหาติดด่าน

นายแพทย์วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มุ่งดำเนินงานภายใต้แนวทาง 5S เพื่อคุ้มครองผู้บริโภค สนับสนุนการประกอบธุรกิจและขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยได้เพิ่มความเร็วในการพิจารณาอนุญาต เพิ่มประสิทธิภาพด้วยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ ปรับลดขั้นตอนการให้บริการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการไม่ต้องเดินทางมายื่นเอกสารด้วยตนเองที่ อย. โดยด่านอาหารและยาได้มีการปรับรูปแบบการยื่นคำขอพิจารณาอนุญาตจากการยื่นเอกสารด้วยกระดาษมาเป็นการยื่นผ่านระบบ e-Submission ตามแนวทาง SMART DAAN ซึ่งทำได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว หากเอกสารการนำเข้าถูกต้องและครบถ้วน จะได้รับการอนุมัติภายใน 1 วันทำการ ช่วยให้สินค้าผ่านด่านได้อย่างรวดเร็ว ไม่เกิดปัญหาสินค้าติดด่าน

สำหรับคำขอที่มีการเก็บค่าธรรมเนียมสามารถชำระค่าธรรมเนียมผ่านระบบ e-payment ได้ทุกช่องทาง หรือชำระได้ผ่านธนาคารหรือตู้ ATM ทั้งนี้ ผู้ประกอบการสามารถศึกษาคู่มือการใช้งานระบบได้ที่เว็บไซต์ https://www.fda.moph.go.th/sites/logistics/Pages/Main.aspx หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ โทร 0 2590 7358 หรือ 0 2590 7361 หรือ ศึกษากระบวนงานผ่อนผันการนำเข้าผลิตภัณฑ์สุขภาพ ตาม QR CODE หรือเว็บไซต์ https://bit.ly/3LjlGD2

รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวในตอนท้ายว่า อย. พร้อมที่จะเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการให้มีความสะดวก รวดเร็ว ถูกต้อง และทันสมัย เพื่อสนับสนุนให้ภาคธุรกิจสามารถนำเข้าได้อย่างราบรื่น บนพื้นฐานความปลอดภัยของผู้บริโภคและผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพมาตรฐาน