กรมควบคุมโรค เชิญประเทศสมาชิก MBDS ร่วมประชุมวางแนวทางการป้องกันโรคและภัยสุขภาพ

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขเชิญประชุมประเทศสมาชิก MBDS เพื่อวางแนวทางการเฝ้าระวัง ป้องกัน ตรวจจับ และตอบโต้โรคและภัยสุขภาพในระยะเวลาหนึ่งปี 2565 ที่ประเทศไทยทำหน้าที่ประธานเครือข่าย MBDS ตามวาระหมุนเวียน ซึ่งประกอบด้วย 9 แนวทาง และ 3 โครงการตามแนวชายแดนประเทศ เพิ่มความมั่นคงทางสุขภาพอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ (15 กุมภาพันธ์ 2565) นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหาร Mekong Basin Disease Surveillance (MBDS) ในรูปแบบออนไลน์ พร้อมผู้บริหาร และผู้แทนจากประเทศสมาชิก ได้แก่ กัมพูชา จีน ลาว เมียนมา และเวียดนาม เพื่อหารือแนวทางการดำเนินงานป้องกันควบคุมโรคร่วมกันในระยะเวลา 1 ปี (2565) ที่ไทยดำรงตำแหน่งประธาน

นายแพทย์โสภณ กล่าวว่า เครือข่ายเฝ้าระวังโรคลุ่มแม่น้ำโขง หรือ Mekong Basin Disease Surveillance (MBDS) เป็นความร่วมมือของประเทศสมาชิกลุ่มแม่น้ำโขง 6 ประเทศ มาตั้งแต่ปี 2544 ที่เน้นการแลกเปลี่ยนข้อมูลการเฝ้าระวังโรคและภัยสุขภาพ ตลอดจนแนวปฏิบัติที่ดี รวมถึงการสร้างผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยาและการสื่อสารระหว่างประเทศ

ในปี 2565 ประเทศไทยทำหน้าที่ประธานของ MBDS ตามวาระหมุนเวียน ซึ่งตั้งเป้าหมายที่จะส่งเสริมด้านการเฝ้าระวังโรคและภัยสุขภาพของประเทศได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงยังผลักดันแนวทาง 9 แนวทางร่วมกับประเทศสมาชิก คือ

1) การเสริมสร้างศักยภาพในการซ้อมแผน และพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมร่วมกัน

2) การเสริมสร้างความปลอดภัยทางชีวภาพและความมั่นคงทางชีวภาพด้วยการพัฒนาแนวทางปฏิบัติ

3) การสนับสนุนการรายงานแบบเรียลไทม์ของระบบรายงานเหตุการณ์ และส่งเสริมการแบ่งปันข้อมูล โดยการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม

4) การเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับประเทศสมาชิกในหลักสูตรการอบรมนักระบาดวิทยาภาคสนามและการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินทั้งระดับชาติและระหว่างประเทศ

5) การสื่อสารความเสี่ยงที่มีประสิทธิภาพเข้าถึงผู้คนหลากหลายภาษา

6) การเสริมสร้างกรอบกฎหมายและข้อบังคับระดับประเทศว่าด้วยการป้องกันและควบคุมโรค

7) การส่งเสริมความร่วมมือหลายภาคส่วนโดยการมีส่วนร่วมกับพันธมิตรใหม่

8) การลงทุนเพิ่มเติมในการเตรียมพร้อมรับมือโรคระบาดและการตอบสนองต่อภาวะฉุกเฉิน

9) การส่งเสริมบทบาทของสำนักงานเลขาธิการ MBDS เพื่อการประสานงานอย่างมีประสิทธิผล และส่งเสริมการดำเนินงานของ MBDS ผ่านเว็บไซต์และโซเชียลมีเดียอย่างต่อเนื่อง

นายแพทย์โสภณ กล่าวอีกว่า กรมควบคุมโรคและหน่วยงานภาคีทั้งในและนอกกระทรวงสาธารณสุขกำลังดำเนินการใน 2 โครงการ เพื่อเสริมสมรรถนะการรับมือและตอบโต้โรคและภัยสุขภาพในพื้นที่ชายแดน และการเสริมสร้างเครือข่ายความร่วมมือแบบพหุภาคีเพื่อการป้องกัน ตรวจจับและตอบโต้โรคและภัยสุขภาพในพื้นที่ชายแดนของประเทศ เพื่อเพิ่มความมั่นคงทางสุขภาพให้กับประชาชนในประเทศไทย อีกทั้งยังมีการดำเนินการของประเทศจีน ในการจำลองการฝึกซ้อมแผน Simulation exercise โดยจะแชร์ข้อมูลให้ประเทศสมาชิกทราบในการประชุมครั้งต่อไป ทั้งนี้ประเทศสมาชิก MBDS เห็นชอบกับแนวทางการดำเนินงานร่วมกันใน 3 โครงการดังกล่าว

************************************
ข้อมูลจาก : สำนักงานความร่วมมือระหว่างประเทศ/กองบริหารทรัพยากรบุคคล/กองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค
วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2565