โฆษก สธ. เตือนอย่าเชื่อ “คลิปเสียงปลอม” อ้างหลุดจากการประชุม สธ. หลอกให้ฉีดวัคซีนโควิด

โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เตือนอย่าหลงเชื่อและแชร์ต่อ “คลิปเสียงปลอม” ในไลน์ อ้างหลุดจากการประชุมวัคซีนของกระทรวงสาธารณสุข หลอกบังคับประชาชนให้ฉีดวัคซีนโควิด ย้ำ สธ.ให้ข้อมูลประชาชน ตามข้อเท็จจริงและฉีดวัคซีนตามความสมัครใจ ปัจจุบันฉีดไปแล้วกว่า 120 ล้านโดส ยืนยันวัคซีนช่วยลดอาการรุนแรงและเสียชีวิตได้

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2565 นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้ในสื่อสังคมออนไลน์มีการส่งต่อคลิปเสียง อ้างว่ามาจากที่ประชุมกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีเนื้อหาทำนองกล่าวหาว่ากระทรวงสาธารณสุขหลอกให้ประชาชนฉีดวัคซีนโควิด 19 ขอให้ประชาชน อย่าหลงเชื่อและอย่าแชร์ต่อ เนื่องจากคลิปเสียงดังกล่าวไม่ได้มาจากที่ประชุมกระทรวงสาธารณสุข และขอยืนยันว่า การฉีดวัคซีนโควิด 19 ช่วยป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรงและเสียชีวิตได้จริง ซึ่งในขณะนี้มีการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนที่แพร่เร็วและติดเชื้อง่ายขึ้น การฉีดเข็มกระตุ้นจึงมีความจำเป็น เพื่อเสริมภูมิคุ้มกัน จึงขอให้ประชาชน ที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม เกิน 3 เดือน มารับวัคซีนเข็มกระตุ้นทันที

นพ.รุ่งเรือง กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับโควิด 19 แก่ประชาชนอย่างต่อเนื่องตามหลักฐานทางวิชาการ โดยเฉพาะผลการศึกษาประสิทธิภาพและประสิทธิผลของวัคซีน ที่พบว่าช่วยลดการติดเชื้อลดความรุนแรงและการเสียชีวิตได้ ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนโควิด 19 ที่ผ่านมา ทั้งผู้ใหญ่และเด็กเป็นไปด้วยความสมัครใจ ส่วนที่ระบุว่า วัคซีนโควิดเป็นอาวุธชีวภาพก็ไม่ใช่เรื่องจริง เนื่องจากวัคซีนมีการประเมินประสิทธิภาพและ ความปลอดภัยจากผู้เชี่ยวชาญทั้งในต่างประเทศและผู้เชี่ยวชาญของ อย.ไทย ก่อนจะอนุมัติให้นำมาใช้กับประชาชน โดยขณะนี้ ประเทศไทยฉีดวัคซีนโควิด 19 สะสมมากกว่า 120 ล้านโดส พบอาการข้างเคียงในบางคน ซึ่งเหมือนการฉีดวัคซีนอื่นๆ ส่วนใหญ่มักเป็นไข้ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เวียนศีรษะ ปวดบวมบรีเวณที่ฉีด และสามารถหายได้เอง

************************************** 17 กุมภาพันธ์ 2565