กรมการแพทย์แผนไทยฯ จับมือ เขตสุขภาพที่ 2 จ.ตาก จัดกิจกรรมรวมพลังแพทย์แผนไทยสู้ภัยโควิด 19 เน้นพื้นที่ยุทธศาสตร์หลักด้านการแพทย์แผนไทย

กรมการแพทย์แผนไทยฯ จับมือ เขตสุขภาพที่ 2 จ.ตาก จัดกิจกรรมรวมพลังแพทย์แผนไทยสู้ภัยโควิด 19 เน้นพื้นที่ยุทธศาสตร์หลักด้านการแพทย์แผนไทย ในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก รวมพลังเครือข่ายด้านการแพทย์แผนไทย ภาคเหนือตอนล่าง จังหวัดตาก ซึ่งเป็นจังหวัดแรกของเขตสุขภาพที่ 2 ต่อยอดโครงการ “แพทย์แผนไทยสู้ภัยโควิด 19” ออกหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ นำองค์ความรู้แพทย์แผนไทย แพทย์ทางเลือก ยาสมุนไพร รวมถึงตำรับยาที่มีกัญชาเป็นส่วนผสม ให้กับผู้ที่มีกลุ่มเสี่ยงและผู้ป่วยที่มีอาการหลังติดเชื้อ Long COVID หรือภาวะ Post COVID-19 Syndrome ชู จ.ตาก ภาคเหนือตอนล่าง พื้นที่ยุทธศาสตร์ด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เขตสุขภาพที่ 2

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ สวนสาธารณะหนองน้ำมณีบรรพต อ.เมืองตาก จ.ตาก นายแพทย์เทวัญ ธานีรัตน์ ผู้อำนวยการกองการแพทย์ทางเลือก กรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์การทางเลือก พร้อมด้วย นายสวนิต สุริยกุล ณ อยุธยา รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก นายแพทย์วิทยา พลสีลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตาก พร้อมด้วยผู้บริหารกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ร่วมตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเครือข่ายแพทย์ แผนไทยจังหวัดตาก ในการออกหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ในจังหวัดตาก เพื่อนำองค์ความรู้ด้านศาสตร์การแพทย์แผนไทย การแพทย์ทางเลือก และสมุนไพร มาให้ความรู้กับประชาชนที่มีกลุ่มเสี่ยงและประชาชนที่มีอาการหลังติดเชื้อ Long COVID หรือภาวะ Post COVID-19 Syndrome ของจังหวัดตาก

นายแพทย์เทวัญ ธานีรัตน์ ผู้อำนวยการกองการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า การออกหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ เพื่อให้องค์ความรู้เรื่องการดูแลประชาชนที่มีอาการหลังติดเชื้อ Long COVID หรือภาวะ Post COVID-19 ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก จ.ตาก กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้นำยาสมุนไพรที่ใช้ดูแลประชาชนที่มีอาการหลังติดเชื้อ Long COVID หรือภาวะ Post COVID-19 ส่วนใหญ่ผู้ป่วยในระยะนี้จะมีไข้ ตัวร้อน อ่อนล้า อ่อนเพลีย ปวดตามข้อหรือกล้ามเนื้อ อารมณ์เปลี่ยนแปลง มีปัญหาเรื่องการนอนหลับ วิตก เป็นต้น

สำหรับยาสมุนไพรที่ใช้ดูแลประชาชนที่มีอาการหลังติดเชื้อ Long COVID หรือภาวะ Post COVID-19 เป็นยาแผนไทย 8 ตำรับ ได้แก่ ยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร สรรพคุณ ลดไข้ ต้านการอักเสบ ยาห้าราก สรรพคุณ ถอนพิษไข้ ยาประสะจันทน์แดง สรรพคุณ ลดไข้ ร้อนใน กระหายน้ำ ยาจันทน์ลีลา สรรพคุณ แก้ไข้ ปวดหัว ตัวร้อน ยาหอมนวโกฐ สรรพคุณ แก้ลมวิงเวียน คลื่นเหียนอาเจียน ลมปลายไข้ ยาตรีผลา ยาน้ำแก้ไอผสมมะขามป้อม ยาอมมะแว้ง และตรีผลา สรรพคุณ แก้ไอ ขับเสมหะ ยาขิง สรรพคุณ บรรเทาอาการท้องอืด ขับลม แน่นจุกเสียด และ ตำรับยาที่มีกัญชาเป็นส่วนผสม ได้แก่ ตำรับน้ำมันกัญชา สรรพคุณ แก้อาการนอนไม่หลับ ปวดศีรษะ เบื่ออาหาร ตำรับ แก้ลมแก้เส้น สรรพคุณ แก้อาการปวดข้อ ปวดกล้ามเนื้อ เจ็บแน่นหน้าอก ปวดจุกท้อง และ ตำรับศุขไสยาสน์ สรรพคุณ แก้อาการนอนไม่หลับ อาการอารมณ์เปลี่ยนแปลง อ่อนเพลีย เหนื่อยล้า เป็นต้น

นายสวนิต สุริยกุล ณ อยุธยา รองผู้ว่าราชการจังหวัดตากกล่าวว่า มาตรการการเฝ้าระวังเชื้อไวรัสโควิด 19 ของจังหวัดตาก โดยใช้ 4 มาตรการ V-U-C-A V–vaccine ฉีดครบ ลดป่วยหนัก, U–universal Prevention ป้องกันตนเองตลอดเวลา สวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง C–covid Free Setting สถานบริการพร้อม ผู้ให้บริการฉีดวัคซีนครบ ตรวจ ATK ทุกสัปดาห์ A–ATK (Antigen test kit) พร้อมตรวจเสมอเมื่อใกล้ชิดคนติดเชื้อหรือมีอาการทางเดินหายใจ
สำหรับการจัดกิจกรรมรวมพลังแพทย์แผนไทยสู้ภัยโควิด 19 จังหวัดตาก ในครั้งนี้ ทำให้ประชาชนในจังหวัดตาก มีโอกาสได้รับการดูแลรักษาด้วยภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย ในสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคไวรัศโควิด 19 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ป่วยและผู้ที่มีความเสี่ยง มีความรู้และเห็นความสำคัญของการดูแลตนเอง เพื่อป้องกันไม่ให้โรคมีความรุนแรงมากขึ้นหรือเกิดภาวะแทรกซ้อนจากโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ในระยะยาว โครงการแพทย์แผนไทยสู้ภัยโควิด 19 จังหวัดตาก จัดขึ้นระหว่างวันที่ 14 – 15 กุมภาพันธ์ 2565 ณ สวนสาธารณะหนองน้ำมณีบรรพต อ.เมืองตาก จ.ตาก

นายแพทย์วิทยา พลสีลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตาก กล่าวว่า ที่ผ่านมาจังหวัดตาก ส่งเสริมการรักษาผู้ป่วย โควิด 19 ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย การแพทย์ทางเลือก และสมุนไพร โดยการใช้ยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร และสารสกัด ฟ้าทะลายโจร ในการดูแลรักษาผู้ป่วยที่อยู่ใน CI และ HI ที่มีการไม่รุนแรงมาโดยตลอด สำหรับการจัดงานแพทย์แผนไทย สู้ภัยโควิด 19 จ.ตาก ในครั้งนี้เป็นการดำเนินการร่วมกันระหว่างกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตาก ซึ่งกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การออกหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ โดยแพทย์แผนไทยจาก กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และแพทย์แผนไทยจากหน่วยบริการสาธารณสุข ทั้ง 9 อำเภอในจังหวัดตาก เพื่อนำองค์ความรู้ด้านศาสตร์การแพทย์แผนไทย การแพทย์ทางเลือก และสมุนไพร มาให้บริการรักษาและให้คำปรึกษากับผู้ป่วย โควิด 19 ที่รักษาหายแล้ว และมีอาการ Long COVID โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

พบนิทรรศการที่เกี่ยวกับการใช้ศาสตร์การแพทย์ แผนไทย การแพทย์ทางเลือก และ สมุนไพร ในการดูแลผู้ป่วยโควิด 19 ทั้งใน Community Isolation และ Home Isolation ของหน่วยงานสาธารณสุขและสถาบันการศึกษาในจังหวัดตากที่จัดการเรียนการสอนด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ซึ่งประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับจากการเข้าร่วมงาน คือ ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ที่รักษาหายแล้ว หรือผู้ที่มีภาวะ Long COVID สามารถดูแลตนเองได้ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย การแพทย์ทางเลือก และสมุนไพร เป็นต้น

นายแพทย์เทวัญ กล่าวในตอนท้ายว่า กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ร่วมกับภาคีเครือข่าย ด้านการแพทย์แผนไทยจังหวัดตาก ในครั้งนี้ จะเป็นการรวมพลังของแพทย์แผนไทยที่เป็นต้นแบบของเขตสุขภาพที่ 2 ในการ ให้ความรู้ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ให้กับประชาชนที่มีอาการหลังติดเชื้อ Long COVID หรือภาวะ Post COVID-19 ที่มีคุณภาพมาตรฐานและมีความปลอดภัยทางด้านสุขภาพได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งนอกจากการรักษาแล้วมีการ ให้คำปรึกษาการดูแบบองค์ทั้งร่างกายและจิตจิต โดยได้นำสมาธิบำบัด SKT มาใช้ เพื่อส่งเสริมฟื้นฟูสุขภาพของประชาชน ให้มีสุขภาพแข็งแรง ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต่อไป

…………………………….…………………..14 กุมภาพันธ์ 2565…………………………………………………..