กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ประชุม การขับเคลื่อนองค์กรต้นแบบด้านสิทธิมนุษยชนในส่วนของภาครัฐวิสาหกิจและภาคธุรกิจ

วันศุกร์ที่ 8 มีนาคม 2562 ณ ห้องประชุมสำนักงานนโยบายและแผน ชั้น 9 อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ กรุงเทพมหานคร  กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ได้จัดการประชุมเพื่อกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินผลการขับเคลื่อนองค์กรต้นแบบด้านสิทธิมนุษยชนในส่วนของภาครัฐวิสาหกิจและภาคธุรกิจ โดยได้รับเกียรติจาก ดร.เสรี นนทสูติ รองกรรมการผู้จัดการ มูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาองค์กรภาครัฐ และอดีตผู้แทนไทยในคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชนเป็นประธานการประชุมฯ ทั้งนี้ การประชุมฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้หน่วยงานหลักที่เกี่ยวข้องกับการกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ และภาคธุรกิจ ร่วมกันพิจารณา (ร่าง) หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินผลการขับเคลื่อนองค์กรต้นแบบด้านสิทธิมนุษยชนในส่วนของภาครัฐวิสาหกิจและภาคธุรกิจ และให้ข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะต่อ (ร่าง) หลักเกณฑ์ฯ ดังกล่าว

ซึ่งทางฝ่ายเลขาฯ ได้ร่างขึ้นมาจากหลักการชี้แนะของสหประชาชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน โดยในที่ประชุมได้ร่วมกันให้ข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงหลักเกณฑ์ที่จะใช้ในการประเมินองค์กรต้นแบบด้านสิทธิมนุษยชนสำหรับภาครัฐวิสาหกิจ และภาคธุรกิจให้มีความชัดเจน เหมาะสม และสอดคล้องกับการปฏิบัติได้ยิ่งขึ้น ทั้งนี้ กองสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศจะได้ปรับแก้ และนำเสนอให้กับคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งจะเป็นผู้ประเมินและคัดเลือกองค์กรรัฐวิสาหกิจและภาคธุรกิจที่เหมาะสมจะได้รับรางวัลองค์กรต้นแบบด้านสิทธิมนุษยชนต่อไป

************************************