DITP จัด IDZ เปิดพื้นที่ผู้ประกอบการไทยโชว์สินค้า “ออกแบบดี มีนวัตกรรม”ในงาน 63rd Bangkok Gems and Jewelry Fair 2019

ที่สุดของผลงานด้านนวัตกรรมและการออกแบบ การรวมตัวครั้งยิ่งใหญ่ของกิจกรรมในรูปแบบโซนพิเศษ Innovation and Design Zone (IDZ) โดยสำนักส่งเสริมนวัตกรรมและสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ภายในนิทรรศการได้รวบรวมสินค้าจากผู้ประกอบการ รวมถึงนวัตกรรมใหม่ๆ ที่มีศักยภาพ เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยให้ได้แสดงผลงาน สร้างโอกาสในการจำหน่ายสินค้าและบริการต่างๆ ตลอดจนเป็นการประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจด้านการนำหัตถกรรมและการออกแบบมาใช้ประโยชน์กับอุตสาหกรรมอัญมณี และต่อยอดธุรกิจสู่ตลาดสากล

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าทุกวันนี้ ทุกอุตสาหกรรมต่างต้องคิดถึงนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อพัฒนางานบริการและสินค้าให้เกิดการสร้างมูลค่าเพิ่มและต่อยอด ทางการตลาด โดยใน Innovation and Design Zone (IDZ) แบ่งเป็น 2 โซน คือ โซนที่ 1 นิทรรศการพิเศษ Innovation and Design Showcase เป็นการจัดแสดงผลงานด้านนวัตกรรมและการออกแบบเพื่อแสดงศักยภาพกว่า 34 ผลงาน จาก 6 กลุ่ม คือ Fine Jewelry, Form & Technique, Material, Research, Technology & Tools และ 14 ผลงานของนักศึกษา ภาควิชาการออกแบบผลิตภัณฑ์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

ในโซนนี้ยังมี Innovation and Design Showcase Highlight เป็นการจัดแสดงผลงานนวัตกรรม และการออกแบบที่โดดเด่น ได้แก่ BASIC TEEORY จากการทดลองที่ใช้คุณสมบัติความยืดหยุ่นของท่อยาง พื้นผิวความวาวของเศษผ้า สีสันและเส้นสายที่ยุ่งเหยิงของเส้นด้าย มาถักทอเข้าด้วยกันเป็นเครื่องประดับที่แตกต่าง ทั้งในรูปแบบการขึ้นรูป และการสวมใส่ที่ผู้ใส่สามารถบิด ขัด คล้อง ให้ได้รูปแบบที่หลากหลาย JUWANA การเคลือบผิว ด้วยวิธีการสปัตเตอริง (Sputtering PVD) ซึ่งเป็นการเคลือบด้วยไอน้ำทำให้มีความคงทนต่อการขัดถู คุณภาพของผิวเคลือบดี และสามารถทนต่อการกัดกร่อนจากเหงื่อและการสึกหรอมากกว่าการเคลือบอื่น และเป็นมิตร กับสิ่งแวดล้อม P9 BANGKOK เครื่องประดับไทยร่วมสมัยจากการประดับเครื่องกระเบื้องวัดอรุณราชวรารามฯ โดยเน้นใช้เทคนิคการทำเครื่องประดับประยุกต์ร่วมกับเศษวัสดุเซรามิกปัจจุบันของไทย โดยคำนึงถึงการรักษาทรัพยากร ผ่านองค์ประกอบของดอกไม้มงคล สื่อถึงความโชคดี และ UNNILLE เครื่องประดับที่ได้รับแรงบันดาลใจ มาจากจังหวะการผลิบานของดอกไม้ในธรรมชาติ เปรียบเหมือนผู้คนที่ต่างมีความงามที่แตกต่างกันออกไป และแสดง ความงามในแบบของตัวเอง (Beauty) ออกมาผ่านการผลิบาน (Bloom) ที่ต่างกันในแต่ละคน เครื่องประดับ ใช้เทคนิคเฉพาะพร้อมแพทเทิร์นที่ทำให้กางและหุบได้ทุกองศาตามความต้องการของผู้สวมใส่ ในโซนที่ 2 คูหาพิเศษ Innovation and Design Bazaar เป็นส่วนส่งเสริมผู้ประกอบการด้านนวัตกรรมและการออกแบบ ในการเข้าร่วมแสดงงานเพื่อให้ได้รับการต่อยอดด้านการตลาดมากขึ้น มีผู้ประกอบการเข้าร่วม 12 แบรนด์ คือ APAWAN STUDIO, GRAJANG, INTHAI, IONIC, LOVER, MARON, NYMPHEART, PIROON JEWELRY, PORSHZ, PROUD 9, SALAMANDER JEWELRY และ SHINING GOLD

การจัดงานนิทรรศการ Innovation and Design Zone (IDZ) ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยมีผู้เข้าร่วมงานจากทั้งในและต่างประเทศจำนวนกว่า 1,600 ราย มีมูลค่าโดยรวมที่ได้รับการสั่งซื้อภายในระยะเวลา 1 ปี ประมาณ 6,000,000 บาท สามารถติดตามข่าวสารและข้อมูลเพิ่มเติมด้านการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรมและการออกแบบ ทาง www.creativethailand.net

*******************************************