กรมควบคุมโรค ลงพื้นที่ จ.อุบลฯ ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานป้องกันและลดการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ตามแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 เพื่อตรวจเยี่ยม ติดตามการดำเนินงาน และการเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุขที่จังหวัดอุบลราชธานี ภายใต้แนวคิดชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ และใน สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า2019(COVID-19)

วันที่ 2 มกราคม 2565 นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกรมควบคุมโรค ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม ติดตามการดำเนินงานด้านการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนและการเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุขที่จังหวัดอุบลราชธานี พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 ที่ห้องอุบัติเหตุและฉุกเฉิน โรงพยาบาลศูนย์สรรพสิทธิประสงค์ อุบลราชธานี และเดินทางไปตรวจเยี่ยม มอบสิ่งของ และอุปกรณ์จำเป็นให้กับด่านหลักที่เป็นจุดให้บริการประชาชนขามใหญ่ เทศบาลตำบลขามใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี

นายแพทย์โอภาส กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ประชาชนมักจะเดินทางไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ เป็นจำนวนมาก อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนได้ จึงเน้นย้ำให้ผู้ขับขี่เตรียมความพร้อมทั้งก่อนการขับขี่ รวมถึงเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษขณะขับขี่ การปฏิบัติและเคารพกฎจราจร เพื่อให้ประชาชนเดินทางอย่างสุขใจกับชีวิตใหม่ที่ห่างไกลจากอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 และสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ภายใต้แนวคิดชีวิตวิถีใหม่ เน้นมาตรการ 3ม “ไม่เมา สวมหมวก ใส่แมสก์” ขับไม่ดื่ม ดื่มไม่ขับ สวมหมวกนิรภัยทุกครั้งที่ขี่รถจักรยานยนต์ เพื่อลดความรุนแรงและป้องกันการเสียชีวิตจากการบาดเจ็บที่ศีรษะ สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และสวมหน้ากากอนามัย 2 ชั้น เมื่อต้องเข้าแหล่งชุมชน จะช่วยป้องกันการรับและแพร่เชื้อโควิด 19

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรคได้มอบหมายให้ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 จ.อุบลราชธานี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการเตรียมการระดับพื้นที่ ทั้งห้องฉุกเฉินด้านการแพทย์ และสถานพยาบาล รองรับผู้ป่วยจากอุบัติเหตุ การเตรียมความพร้อมทั้งหน่วยกู้ชีพ จัดตั้งด่านชุมชนภายใต้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตั้งด่านคัดกรองผู้ที่มีอาการมึนเมาไม่ให้ขับรถบนท้องถนน  โดยขอความร่วมมือประชาชนหากพบอุบัติเหตุสามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1669 หรือหากพบการกระทำผิดกฎหมายตาม พรบ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 แจ้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียน โทร.0 2590 3342 ตลอดเวลา

“ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทุกคนที่ได้เสียสละทุ่มเทในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังในการดูแลความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชนในการเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 พร้อมทั้งตรวจคัดกรองตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19” นายแพทย์โอภาส กล่าว

************************************

ข้อมูลจาก : สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 จ.อุบลราชธานี กรมควบคุมโรค

วันที่ 2 มกราคม 2565