สรุปสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ วันที่ 29 ธ.ค. 64

+ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศเย็นถึงหนาว ส่วนภาคกลางและภาคตะวันออก อากาศเย็น ส่ำหรับภาคใต้ มีฝนตกหนักบางพื้นที่บริเวณ จ.สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

+ ปริมาณฝนตกใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลาง บริเวณ จ.ภูเก็ต (34 มม.) และ จ.สุราษฎร์ธานี (34 มม.)

+ พื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก ดินถล่ม ในช่วง 1-2 วันนี้บริเวณ จ.นครศรีธรรมราช และ ยะลา

+ ปริมาณน้ำใช้การแหล่งน้ำทั้งประเทศทุกขนาด 37,514 ล้าน ลบ.ม. (65%) ขนาดใหญ่ 30,225 ล้าน ลบ.ม. (63%) เฝ้าระวังน้ำน้อยในแหล่งน้ำขนาดใหญ่ จำนวน 5 แห่ง (เขื่อนแม่กวงฯ แม่งัด ภูมิพล แม่จาง และ สิริกิติ์)

+ คุณภาพน้ำ เพื่อการอุปโภคบริโภค และการเกษตร ณ จุดเฝ้าระวัง ในแม่น้ำสายหลัก แม่น้ำเจ้าพระยา ท่าจีน แม่กลอง บางปะกง ค่าความเค็มอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ส่วนแม่น้ำท่าจีนปริมาณออกซิเจนละลายน้ำต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน

+ ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการ สทนช. ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ติดตาม พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ กอนช. ลงพื้นที่ตรวจราชการติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำมูลและการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำมูล บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำมูล ต.ในเมือง อ.พิมาย จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.64

โดย พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้มีความเป็นห่วงชาวโคราช ต่อสถานการณ์น้ำท่วมและน้ำแล้งในพื้นที่ที่มักเกิดขึ้นเป็นประจำแทบทุกปี โดยเฉพาะฤดูแล้งปีนี้ จึงได้กำชับให้ กอนช. กำกับติดตามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการขับเคลื่อนแผนงานโครงการตาม 9 มาตรการ รองรับสถานการณ์ขาดแคลนน้ำในช่วงแล้ง ปี 2564/65 อย่างเคร่งครัด และบริหารจัดการน้ำในแหล่งน้ำขนาดใหญ่ให้เป็นไปตามแผน เพื่อให้การจัดสรรน้ำใช้ในกิจกรรมต่าง ๆ เพียงพอตลอดช่วงแล้งนี้ลดผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนให้น้อยที่สุด รวมทั้งสั่งการให้ทุกหน่วยงานเร่งรัดการดำเนินแผนงาน/โครงการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำตามแผนที่ได้จัดสรรไว้ให้เกิดผลสัมฤทธิ์และประสิทธิภาพสูงสุดด้วย
ที่ผ่านมา สทนช.ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการพัฒนาโครงการอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล รอง ผอ.กอนช. ได้บูรณาการหน่วยงานขับเคลื่อนแผนงานโครงการ และเน้นย้ำหน่วยงานดำเนินการตาม 9 มาตรการ เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนเนื่องจากการขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้งนี้ ให้กับประชาชนในพื้นที่ จ.นครราชสีมา