กรมการแพทย์แผนไทยฯ สุดปลื้ม“กัญชา” ฟีเวอร์ มหาชนตอบรับมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 18 ปิดฉากอย่างยิ่งใหญ่

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ร่วมกับ วิสาหกิจชุมชน ผู้ประกอบการ หน่วยยงานภาครัฐและเอกชน ปิดฉากมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 18 ภายใต้คอนเซ็ปต์ “กัญชานำไทย สมุนไพร สร้างชาติ”อย่างยิ่งใหญ่ ยอดเงินสะพัดกว่า 100 ล้านบาท พร้อมเดินหน้าผลักดันกัญชาไทยสู่ตลาดโลก และส่งเสริมผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยอย่างยั่งยืน

นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เปิดเผยถึงความสำเร็จของการจัดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติและการประชุมวิชาการประจำปีการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้านและการแพทย์ทางเลือกแห่งชาติ ครั้งที่ 18 ภายใต้รูปแบบการจัดงาน“กัญชานำไทย สมุนไพรสร้างชาติ” โดย กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ระหว่างวันที่ 22-26 ธันวาคม 2564 ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 สยามพารากอน ตลอดการจัดงาน 5 วัน พบว่า มีประชาชนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก แม้จะอยู่ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 แต่ประชาชนให้ความสนใจร่วมงาน ทั้ง On Site และ Online กว่า 100,000 คน ภายใต้มาตรการความปลอดภัยอย่างเข้มงวด สร้างความมั่นใจให้ผู้ร่วมงาน เกิดการเจรจาทางธุรกิจ รวมถึงการใช้จ่ายภายในงาน มีเม็ดเงินสะพัดกว่า 100 ล้านบาท รายได้ดังกล่าวเกิดจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ยา อาหาร สมุนไพรและการเจรจาจับคู่ทางธุรกิจ

การจัดงานครั้งนี้ยังพบว่า ผู้ร่วมงานมีความสนใจผลิตภัณฑ์กลุ่มเครื่องสำอางจากธรรมชาติ สะท้อนให้เห็นว่าประชาชนให้ความสำคัญกับสมุนไพรมากขึ้นและจากการขับเคลื่อนการนำกัญชาและสมุนไพรมาสู่บริบทของการสร้างเศรษฐกิจชาติอย่างแท้จริง ตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการปลดล็อคกัญชาพ้นจากบัญชียาเสพติดและผลักดันให้กัญชาไทยเป็นพืชเศรษฐกิจ

นอกจากนี้กิจกรรมเกี่ยวกับกัญชาประกอบด้วย คลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทย คลินิกการแพทย์ แผนไทยและการแพทย์ผสมผสานได้รับความสนใจจากประชาชนกว่า 1,000 คน แสดงให้เห็นว่าการจัดงานครั้งนี้ได้เกิดการขับเคลื่อนและการพัฒนายกระดับ 3 เรื่อง ได้แก่ กัญชา กัญชง สมุนไพรเพื่อเศรษฐกิจ บริการแพทย์แผนไทยและยาสมุนไพรและงานวิจัยด้านการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร ซึ่งก่อให้เกิดการพัฒนาทั้งด้านบุคลากรและการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้อย่างยั่งยืน

นายแพทย์ยงยศ กล่าวในตอนท้ายว่า การจัดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ยังคงเป็นการผนึกกำลังระหว่างองค์กรภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน และจะดำเนินการร่วมมือกันในลักษณะประชารัฐ ทั้งนี้เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ทุกส่วนและสร้างรายได้ผลักดันทิศทางการพัฒนาของสมุนไพรให้มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ตามนโยบายของยุทธศาสตร์ชาติฉบับที่ 12 และเตรียมพบกับงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 19 ในปี 2565 สามารถติดตาม ได้ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โทร. 0 2149 5649 , 0 2149 5696 Facebook Fanpage มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ หรือ Website: https://natherbexpo.dtam.moph.go.th
……………………………………………..26 ธันวาคม 2564……………………………………………