รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เป็นประธานประชุมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับอนุสัญญาต่อต้านการทรมานฯ และอนุสัญญาระหว่างประเทศ

กระทรวงยุติธรรม โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอนุสัญญาต่อต้านการทรมานฯ และอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองบุคคลทุกคนจากการบังคับให้หายสาบสูญ

(วันที่28 ก.พ.2562) ณ โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์  กรุงเทพมหานคร นางสาวเอมอร เสียงใหญ่ รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เป็นประธานและวิทยากรในการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอนุสัญญาต่อต้านการทรมานฯ และอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองบุคคลทุกคนจากการบังคับให้หายสาบสูญ  นอกจากนี้ ยังได้รับเกียรติจาก ศ.ณรงค์ ใจหาญ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ร่วมเป็นวิทยากรด้วย ทั้งนี้ มีผู้ร่วมประชุมจากหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย อาทิ ตำรวจ ทหาร ราชทัณฑ์ เป็นต้น

นางสาวเอมอร เสียงใหญ่ รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กล่าวว่า การประชุมฯดังกล่าว มีวัตถุประสงค์ที่จะสร้างความตระหนักให้กับเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายให้มีความรู้ความเข้าใจในอนุสัญญาฯ ทั้ง 2 ฉบับ ตลอดจนกลไกป้องกันและปราบปรามการทรมานและการบังคับให้หายสาบสูญในประเทศ ซึ่งนายกรัฐมนตรีแต่วตั้งขึ้น เพื่อเป็นการป้องกันมิให้เกิดการทรมานและการบังคับให้หายสาบสูญ  ซึ่งผู้เข้าร่วมประชุมได้ให้ความสนใจพร้อมทั้งแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง เช่น ความหมายของอนุสัญญาฯ พันธกรณีต่างๆ ของไทย แนวทางในการดำเนินงานในอนาคต ประกอบกับสอบถามถึงความคืบหน้าของร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. …. ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติด้วย

ทั้งนี้ การประชุมฯ เป็นหนึ่งในพันธกรณีของประเทศไทยที่จะต้องเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและสาระสำคัญของอนุสัญญาฯ ให้ทุกภาคส่วนรับทราบและปฏิบัติตาม ต่อไป

********************************************************