“กัญชา” ขึ้นแท่นพืชเศรษฐกิจโลก ต่อยอดนวัตกรรมสร้างเม็ดเงินเข้าประเทศ

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข จัดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติฯ ครั้งที่ 18 ชูแนวคิด “กัญชานำไทย สมุนไพรสร้างชาติ” พร้อมจัดประชุมวิชาการประจำปีการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้านและการแพทย์ทางเลือกแห่งชาติ ในหัวข้อ “กัญชา” จากนโยบายสู่พื้นที่ไร้รอยต่อ ต่อยอดเศรษฐกิจ เพื่อเป็นการขับเคลื่อนกัญชาสู่การเป็นพืชเศรษฐกิจที่จะสร้างประโยชน์ให้กับประชาชน

นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า “กัญชา” เป็นพืชสมุนไพรที่ชาวไทยรู้จักกันดี และนิยมใช้ประโยชน์ทางการแพทย์แผนไทยมาอย่างยาวนาน แต่ด้วยกัญชาถูกจัดไว้เป็น “พืชเสพติดหรือยาเสพติดที่ผิดกฎหมาย” ทำให้ ไม่สามารถนำกัญชามาพัฒนาต่อยอดให้เกิดประโยชน์ในการดูแลรักษาสุขภาพต่อได้ จนปัจจุบันได้มีการปลดล็อกข้อกฎหมาย อนุญาตให้ใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ในการรักษาโรคและทางการแพทย์ได้ นับเป็นทางเลือกหนึ่งในการดูแลสุขภาพของประชาชน การขับเคลื่อนกัญชาทางการแพทย์แผนไทย ทางกรมการแพทย์แผนไทยฯ ได้ขับเคลื่อนและผลักดันการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ โดยกรมฯ จะเริ่มตั้งแต่แจกจ่ายเมล็ดพันธุ์ที่คุณภาพเพื่อจะได้นำผลิตยาที่ส่วนผสมของกัญชาที่มีมาตรฐาน รวมถึงจะพยายามพัฒนาข้อตกลงกับผู้ผลิตทั้งเรื่อง การจัดสรรผลประโยชน์ส่งเสริมข้อตกลงกับหน่วยงานที่มีกำลังการผลิตเพื่อผลิตยาให้ทันกับความต้องการต่อโรคที่ใช้กัญชารักษา

การแพทย์แผนไทยนำกัญชามาพัฒนาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อระบบสุขภาพประชาชนแลประเทศชาติ และถูกต้องตามกฎหมาย ถือว่าเป็นการขับเคลื่อนการในการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์แผนไทย นับว่าเป็นภาพที่ชัดเจนตามภารกิจที่กำหนดไว้ โดยทางกรม ได้ดำเนินการอย่างครบกระบวนการตั้งแต่ ต้นทาง กลางทาง และ ปลายทาง นำไปสู่ผลลัพธ์ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งเป้าหมายไว้ คือ ประชาชนสามารถเข้าถึงกัญชาทางการแพทย์ที่ มีมาตรฐานและปลอดภัยในระบบบริการสุขภาพอย่างเป็นรูปธรรม

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก มีภารกิจที่สำคัญ ในเรื่อง การอนุรักษ์ คุ้มครอง ส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย ตลอดจนการศึกษา วิจัย และพัฒนาที่เกี่ยวกับสมุนไพรและการแพทย์แผนไทย พัฒนาและถ่ายทอด องค์ความรู้ ด้านสมุนไพร และ แพทย์แผนไทย เพื่อนำไปใช้ในระบบบริการสุขภาพ อย่างมีคุณภาพ ปลอดภัยและเป็นทางเลือกให้แก่ประชาชนในการดูแลสุขภาพ ส่งเสริมการใช้สมุนไพร รวมถึงการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ “ดังนั้นพืชกัญชาเป็นสมุนไพรไทยที่จะสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แก่ ประเทศ และเชื่อมโยง การท่องเที่ยวใช้ประโยชน์จากพืชสมุนไพร สร้างรายได้ให้เกษตรกรนำเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรม ยกระดับผลิตภัณฑ์ สมุนไพรและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ฟื้นฟูประเทศหลังสถานการณโควิด-19 สร้างมูลค่าผลิตภัณฑ์ สมุนไพรให้แก่ประเทศ ในปี 2565 อย่างแน่นอน”

ภายในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติครั้งที่ 18 มีกิจกรรมหลากหลายที่เป็นไฮไลท์ของงาน อาทิ Innovationสายพันธุ์กัญชาทั่วไทย สู่นวัตกรรมกัญชาจากภูมิปัญญาคนไทยเพื่อสร้างเศรษฐกิจชาติ ภูมิปัญญาการใช้กัญชาและสมุนไพรจากกลุ่มชาติพันธุ์และการรักษา วิถีหมอพื้นบ้านจาก 4 ภูมิภาค คลิกนิกกัญชา ให้คำปรึกษาและแนะนำฟรีแก่ประชาชน การเลือกซื้อผลิตภัณฑ์หลากหลายจากผู้ผลิต ผู้ประกอบการที่ได้รับมาตรฐาน อิ่มอร่อยกับเมนูหลากหลายที่ปรุงจาก กัญชา กัญชง เวิร์กช้อปกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างสุขภาพ เป็นต้น

นอกจากนี้ผู้ร่วมงานสามารถรับต้นกล้าฟ้าทะลายโจร สมุนไพรฟ้าทะลายโจร หนังสือสมุนไพรและหนังสือสุขภาพ แจกฟรี สำหรับผู้ร่วมงานตลอดระยะเวลาการจัดกิจกรรมระหว่างวันที่ 22-26 ธันวาคม 2564 เวลา 10.00-20.00 น. ณ พารากอนฮอลล์ ชั้น 5 สยามพารากอน สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โทร. 0 2149 5649 , 0 2149 5696 Facebook Fanpage มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ หรือ Website: https://natherbexpo.dtam.moph.go.th