ดีเดย์รื้อถอนแท่นน้ำประปาดื่มได้ 400 จุดทั่วกรุง คืนพื้นผิวทางเท้าพร้อมปรับปรุงภูมิทัศน์เมือง

(23 ธ.ค.64) เวลา 14.30 น. นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตรวจการรื้อถอนแท่นน้ำประปาดื่มได้ บริเวณถนนพระรามที่ 6 หน้าทางเข้ากระทรวงอุตสาหกรรม เขตราชเทวี โดยมี นายสมศักดิ์ ชาติสุขศิริเดช ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักการจราจรและขนส่ง สำนักการโยธา สำนักเทศกิจ สำนักงานเขตราชเทวี การประปานครหลวง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล

สำหรับโครงการสนับสนุนการติดตั้งแท่นน้ำประปาดื่มได้ จำนวน 400 จุด เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2542 โดยการประปานครหลวง (กปน.) ร่วมกับกรุงเทพมหานคร และภาคเอกชน โดยมีวัตถุประสงค์โครงการในขณะนั้น เพื่อคืนกำไรให้สังคม ด้วยการมีส่วนร่วมในการดูแลความเป็นอยู่ที่ดีมีสุข และเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีของชาวกรุงเทพมหานคร และยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยวในประเทศไทย ปัจจุบันจุดติดตั้งแท่นน้ำประปาดื่มได้ จำนวน 400 จุด มีสภาพชำรุดทรุดโทรม ขาดการบำรุงรักษา และไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ตั้งแต่เริ่มต้นโครงการ ทำให้เกิดการกีดขวางทางเท้าและเกิดความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย กระทบต่อทัศนียภาพของเมือง อีกทั้งในช่วงสถานการณ์โควิด-19 อาจทำให้เกิดปัญหาการแพร่เชื้อแก่ผู้ใช้บริโภคได้ สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) จึงได้ส่งหนังสือขอความเห็นชอบยกเลิกการสนับสนุนโครงการติดตั้งแท่นน้ำประปาดื่มได้ จำนวน 400 จุด และมีหนังสือแจ้งยกเลิกการให้ความร่วมมือสนับสนุนโครงการดังกล่าว โดยขอให้การประปานครหลวง ดำเนินการรื้อถอนแท่นน้ำประปาดื่มได้และอุปกรณ์ประกอบทั้งหมด ตั้งแต่วันที่ 22 พ.ย.2564 และจัดซ่อมพื้นที่ทางเท้ากลับคืนสู่สภาพเดิมภายใน 30 วัน ซึ่งการประปานครหลวง เป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการดำเนินการทั้งหมด หากการประปานครหลวง ไม่ดำเนินการภายในระยะเวลาที่กำหนด กรุงเทพมหานครจะเป็นผู้ดำเนินการโดยเรียกเก็บค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการประปานครหลวง ทั้งนี้ สำนักการจราจรและขนส่ง ได้มีหนังสือแจ้งสำนักการโยธา (สนย.) และสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต เมื่อวันที่ 26 พ.ย.2564 เพื่อรับทราบการยกเลิกโครงการดังกล่าว และขอให้ช่วยตรวจสอบการรื้อถอนแท่นน้ำประปาดื่มได้ ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 ธ.ค.2564 สำนักการจราจรและขนส่ง มีหนังสือเร่งรัดการประปานครหลวง ให้ดำเนินการรื้อถอนแท่นน้ำประปาดื่มได้ จำนวน 400 จุด โดยด่วน โดยมีหมายเหตุระยะเวลาดำเนินการรื้อถอน 30 วัน ตั้งแต่วันที่ 22 พ.ย.- 21 ธ.ค.2564

ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้สำนักงานทั้ง 50 เขต ร่วมสำรวจจุดติดตั้งตั้งแท่นน้ำประปาดื่มได้ในพื้นที่รับผิดชอบที่ยังไม่ได้ดำเนินการรื้อถอน และให้แจ้งข้อมูลให้สำนักการจราจรและขนส่งรับทราบ เพื่อประสานสำนักการโยธา นำเครื่องจักรพร้อมกำลังคนเข้าดำเนินการรื้อถอน พร้อมจัดซ่อมผิวทางเท้าให้อยู่ในสภาพเดิม โดยเริ่มนำร่องรื้อถอนในจุดนี้เป็นจุดแรก กำหนดให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน เนื่องจากปัจจุบันจุดติดตั้งแท่นน้ำประปาดื่มได้ทั้ง 400 จุด มีสภาพชำรุดทรุดโทรม บางจุดไม่ได้ใช้งานแล้ว ประกอบกับในช่วงสถานการณ์โควิด-19 อาจก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโรค อีกทั้งเป็นคืนผิวทางเท้าให้ประชาชน สอดคล้องกับโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ของกรุงเทพมหานคร ให้มีความสวยงาม เป็นระเบียบเรียบร้อย อำนวยความสะดวกแก่ประชาชน รวมถึงผู้สูงอายุและคนพิการในการสัญจรเชื่อมต่อการเดินทางได้อย่างปลอดภัยยิ่งขึ้น
—–