อภัยภูเบศร เดย์สปา คว้ารางวัลวัฒนคุณาธร จากกระทรวงวัฒนธรรม เตรียมพลิกฟื้นภูมิปัญญา นำ กัญชง กัญชา กระท่อม และวิธีการรักษาพื้นบ้านมาใช้ในสปา หลังปีใหม่เปิดให้บริการ

วันที่ 23 ธันวาคม 2564 ดร.ภญ.ผกากรอง ขวัญข้าว ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เป็นผู้แทนอภัยภูเบศรเดย์สปา เข้ารับมอบรางวัลวัฒนคุณาธร ในฐานะองค์กรที่มีการดำเนินงานอนุรักษ์วัฒนธรรม


ร.ภญ.ผกากรอง กล่าวว่า ขอขอบคุณกระทรวงวัฒนธรรมที่เห็นความตั้งใจในการทำงานด้านการอนุรักษ์วัฒนธรรม ในส่วนของการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร ที่โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศได้ดำเนินการมามากกว่า 30 ปี โดยเราให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์ ควบคู่ไปกับการส่งมอบคุณค่าให้กับสังคม วัฒนธรรมภูมิปัญญาการดูแลสุขภาพ ที่อาจไม่ได้ส่งต่อไปยังลูกหลานหากเราไม่นำมาใช้ประโยชน์

“การใช้ประโยชน์ต้องทำอย่างคู่ขนาน คือ สุขภาพและเศรษฐกิจ คนสุขภาพดีไม่ได้หากปากท้องยังไม่อิ่ม เราจึงพัฒนาอภัยภูเบศรเดย์สปา ขึ้น เพื่อเป็นศูนย์ฝึกอบรมให้แก่ผู้ประกอบการ เพราะที่ผ่านมาอุตสาหกรรมสปาไทยมีการเติบโตต่อเนื่อง แต่สิ่งที่สวนทางคือ วัตถุดิบและผลิตภัณฑ์ในสปาต้องนำเข้า อภัยภูเบศรมีพื้นฐานด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการด้านการแพทย์แผนไทยเลยคิดว่าน่าจะผสมผสานประสบการณ์สองด้านนี้เข้าด้วยกัน เราจึงใช้องค์ความรู้เรื่องเจ้าเรือนและหลักสมดุล ตามศาสตร์การแพทย์แผนไทยในการออกแบบบริการ ด้วยแนวคิด ค้นหา เข้าถึง คืนสู่สมดุล ผู้ที่มารับบริการที่เราจะได้รับการวิเคราะห์เจ้าเรือนและความสมดุล ค้นหาจุดที่ไม่สมดุล และปรับด้วยสมุนไพรและหัตถการทางการแพทย์แผนไทย ที่ผ่านมาเราก็ได้งบประมาณจากจังหวัดปราจีนบุรีและกลุ่มจังหวัดอบรมให้ผู้ประกอบการ ตั้งแต่ต้นทาง คือ พัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อใช้เองในสปา การออกแบบระบบการบริการและอาหารสุขภาพ และติดตามผลการใช้ รวมทั้งการส่งเสริมการตลาดด้วย” ดร.ผกากรอง กล่าว

ผู้ช่วย ผอ.รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวอีกว่า ในอนาคตอภัยภูเบศร เดย์สปา ได้วางแผนไว้ว่า จะนำภูมิปัญญาดั้งเดิมด้านสมุนไพร ตั้งแต่ กัญชา กัญชง กระท่อม รวมถึงสมุนไพรอื่นๆ พร้อมกับวิธีการรักษาแบบพื้นบ้าน ที่ใช้ได้ผลดีและมีความปลอดภัย เช่น การย่างยา ย่างไฟ การฝังดิน มาใช้ เพื่อให้การบริการสปามีความหลากหลาย เป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค และอนุรักษ์ไว้ซึ่งอัตตลักษณ์การดูแลสุขภาพของคนไทย

สำหรับผู้สนใจรับบริการหรือฝึกอบรม ติดต่อ 037217127 หรือเฟซบุ๊ค อภัยภูเบศร เดย์สปา