ผู้ช่วยปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประธานการประชุม สมัชชาดินโลก แห่งภูมิภาคเอเชีย ครั้งที่ 5

นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ผู้ช่วยปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประธานการประชุม สมัชชาดินโลก แห่งภูมิภาคเอเซีย ( ASIA Soil Partnership Assembly Meeting ) ครั้งที่ 5  ระหว่างวันที่ 26 กพ – 1 มีค 2562 ณ National Agriculture Science Center Complex กรุงนิวเดลี. ประเทศอินเดีย  พร้อมด้วย นายพิทยากร ลิ่มทอง ที่ปรึกษากรมพัฒนาที่ดิน และคณะผู้แทนกรมพัฒนาที่ดิน

สรุปผลการประชุม ระหว่างวันที่ 26-27 กพ 2562 ดังนี้

1 ที่ประชุมแสดงความชื่นชมและกล่าวขอบคุณประเทศไทย และ FAO ที่ได้จัดตั้งและมอบรางวัล King Bhumibol  World Soil Day Award ทุกวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี ณ ประเทศไทย

ซึ่งนับเป็นรางวัลที่สำคัญของโลก ในการสนับสนุนและส่งเสริมการสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของดินเพื่อความมั่นคงอาหารและการพัฒนาที่ยั่งยืนของโลก

2 ที่ประชุมเห็นชอบ โครงสร้าง วัตถุประสงค์ อำนาจหน้าที่ และพันธกิจของศูนย์ความเป็นเลิศด้านการวิจัยดินแห่งเอเชีย หรือ CESRA ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ โดยให้ CESRA เป็นศูนย์กลางข้อมูลดิน การวิจัยที่เป็นเลิศ และแหล่งเรียนรู้ด้านดินของเอเชีย  เพื่อสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพของประเทศสมาชิกและสนับสนุนภารกิจของ ASP

3 ฝ่ายไทยได้นำเสนอแนวคิดการจัดตั้ง Thai Soil Partnership เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของ CESRA พร้อมทั้งเชิญชวนประเทศสมาชิกจัดตั้ง National Soil Partnership ในประเทศของตน โดยมีประเทศที่แสดงความสนใจ เช่น อินเดีย ลาว ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย เป็นต้น

พร้อมนี้. ประธาน ASP ได้เสนอให้นำแนวทางการจัดตั้ง National Soil Partnership บรรจุไว้ในโครงสร้างและแผนดำเนินงานของ CESRA เพื่อการขับเคลื่อนงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว

4 ฝ่ายไทยนำเสนอตัวอย่างแนวคิดของประเทศไทยในการจัดกิจกรรม เพื่อแสวงหาเงินทุนสนับสนุนการดำเนินงานของ CESRA ได้แก่ การจัดแข่งขันวิ่งการกุศล CESRA Country Road Run : Run for Healthy and Healthy Life  และการจัดตั้งสมาคมดินโลก ซึ่งที่ประชุมเห็นว่าเป็นกิจกรรมที่ดีและเป็นแนวทางกิจกรรมใหม่ๆ ที่สามารถสนับสนุนการพัฒนาที่ยั่งยืน และควรส่งเสริมเป็นต้นแบบขยายผลไปยังประเทศสมาชิกอื่นๆ

*********************************************