DITP เสริมศักยภาพผู้ประกอบการผ้าและแฟชั่นไทย

กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) : (ดีไอทีพี)  เผยเทรนด์ล่าสุดจากงานเท็กซ์เวิลด์ ปารีส (TEXWORLD Paris) เสริมแกร่งผู้ประกอบการกลุ่มสิ่งทอ ผ้าผืน และแฟชั่น เตรียมความพร้อมรับความต้องการของตลาดโลก ก่อนจัดอมรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ โครงการพัฒนาและส่งเสริมนักสร้างต้นแบบตัดเย็บสู่ระดับสากล ปี 2562 มุ่งพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs และ OTOP ทั่วประเทศ ให้พร้อมโชว์ศักยภาพสู่เวทีระดับโลกในงาน STYLE BANGKOK APRIL 2019 งานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์ที่ใหญ่และครบครันที่สุดในภูมิภาค

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ  เปิดเผยว่า “ที่ผ่านมากรมให้ความสำคัญกับการส่งเสริมผู้ประกอบการกลุ่มสิ่งทอ ผ้าผืน และแฟชั่นมาโดยตลอดในทุกด้าน โดยเฉพาะด้านการตลาดและการเพิ่มศักยภาพเพื่อผลักดันให้ผู้ประกอบการไทยสามารถก้าวไปสู่ตลาดโลกได้ ล่าสุดเมื่อปลายปี 2561 ที่ผ่านมาได้นำผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมจัดแสดงสินค้าในงานแสดงสินค้าเท็กซ์เวิลด์ ปารีส (TEXWORLD Paris) ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส ซึ่งผู้ส่งออกของไทยต่างก็ได้รับความสนใจจากกลุ่มลูกค้าในต่างประเทศและมียอดสั่งซื้อสินค้าเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้มาก โดยงานนี้นอกจากจะเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการได้พบปะกับกลุ่มผู้ซื้อหลากหลายจากทั่วโลกแล้ว ยังทำให้ได้ทราบข้อมูลทางการตลาดใหม่ๆ โดยเฉพาะเทรนด์ของสิ่งทอและผ้าผืนในอนาคต ซึ่งนับว่าเป็นข้อมูลสำคัญที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการไทยสามารถผลิตสินค้าได้ตรงกับความต้องการของกลุ่มลูกค้าในตลาดโลกมากขึ้น”

โดยเทรนด์สำหรับฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว (autumn/winter 2019/20) ที่เปิดเผยภายในงานเท็กซ์เวิลด์ ปารีส เกิดขึ้นภายใต้แนวคิดแรงบันดาลใจจากความวิงเวียน – Vertigo Inspiration ซึ่งแบ่งเป็น 4 ด้าน ได้แก่

(1) การเปิดเผยที่สดใส – radiant revelation (2) การฉีกกฎจากแบบเดิม – subdued revolution

(3) การหันเข้าสู่แสงสว่าง – Enlightened ascent และ (4) การล่องลอยไปในอวกาศ – Astral flight โดยแต่ละด้านจะมีโทนสีและคุณลักษณะของผืนผ้าต่างกันออกไป

สำหรับแนวโน้มในอนาคตอุตสาหกรรมสิ่งทอจะมุ่งไปสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน (Sustainable) และการผลิตสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และการใช้กระบวนการผลิต   ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม ธรรมาภิบาลของบริษัท การปฏิบัติตามกฎหมายแรงงาน และมีความห่วงใยต่อสังคม ซึ่งผู้ประกอบการไทยควรให้ความสำคัญ

และเพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการด้านแฟชั่นและผู้ผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปอย่างเป็นรูปธรรม ทางกรมยังได้จัดทำโครงการพัฒนาและส่งเสริมนักสร้างต้นแบบตัดเย็บสู่ระดับสากล ปี 2562 เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการกลุ่ม SMEs และ OTOP ทั่วประเทศมีทักษะด้านการออกแบบแพทเทิร์นที่ได้มาตรฐานสากล เป็นการดำเนินโครงการตามนโยบายส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากสู่สากล (Local to Global) และนโยบายการเพิ่ม ขีดความสามารถทางการแข่งขันของรัฐบาล ทำให้เกิดนักออกแบบหน้าใหม่ รวมทั้งเป็นการต่อยอดการผลงานให้กับผู้ผลิตอีกด้วย โครงการนี้จะจัดขึ้นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคม 2562 นี้ ใน 4 ภูมิภาค 5 จังหวัด ภาคเหนือจัดที่ Green Nimman CMU Residence อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ภาคใต้จัดที่โรงแรมสยามออเรียนทัล อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ภาคกลางจัดที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพมหานคร ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จัดที่โรงแรมสบาย อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา และโรงแรมเจริญโฮเต็ล อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี โดยแบ่งออกเป็น 2 หลักสูตร คือ หลักสูตรนักสร้างต้นแบบตัดเย็บระดับต้น สำหรับผู้ประกอบการที่ไม่เคยมีประสบการณ์ และหลักสูตรนักสร้างต้นแบบตัดแย็บระดับกลาง สำหรับผู้ประกอบการที่เคยผ่านการเข้าร่วมโครงการหรือเคยมีประสบการณ์ด้านการสร้างต้นแบบตัดเย็บมาแล้ว เพื่อให้พร้อมโชว์ศักยภาพ   สู่เวทีระดับโลกในงาน STYLE  BANGKOK APRIL 2019 งานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์ที่ใหญ่และครบครันที่สุดในภูมิภาคที่จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 17-21 เมษายน 2562 นี้ ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

ทั้งนี้ผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมการอบรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการในโครงการพัฒนาและส่งเสริมนักสร้างต้นแบบตัดเย็บสู่ระดับสากล สอบถามข้อมูลหรือรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ E-mail : quratorfashion@gmail.com หรือ Line ID : aun.musician โทร.095- 365- 2915 คุณวิสาลักษณ์ พันธ์รัตน์ดำรง หรือ โทร.061- 659- 5625 คุณอัจฉรา จงควดี FB : @Stylebkkfair หรือ สายตรงการค้าระหว่างประเทศ 1169 กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

***********************************************************

สำนักส่งเสริมการค้าสินค้าไลฟ์สไตล์

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ