เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน เดินทางท่องเที่ยวชุมชนกรุงชิงเขตเทือกเขาหลวง อ.นพพิตำ จ.นครศรีธรรมราช

วันนี้พี่หนุ่ม-สุทน มีเรื่องมีราวมาเล่าให้ฟังเหมือนเดิม เนื่องจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครศรีธรรมราช นำคณะสื่อมวลชนชมรมนักข่าวท่องเที่ยวเดินทางไปเก็บข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวในเขต จ.นครศรีธรรมราช แล้วขึ้นไปพักแรมเชิงเขาเรียกว่าหนำไพรวัลย์ อากาศดีวิวทิวทัศน์สวยงาม ถึงที่พักตอนค่ำๆ ประมาณ2ทุ่ม คณะสื่อมวลชนทานอาหารแล้วเสร็จ พร้อมกิจกรรมยามค่ำปั่นขนมโค เป็นขนมพื้นบ้านของทางภาคใต้ เสร็จเรียบร้อย ก็ริบเข้าห้องพักเหตุผลเพราะต้องตื่นก่อนรุ่งอรุณคือตี5  พร้อมกันแล้ว ออกเดินทางไปชุมชนชาวกรุงชิง ต.กรุงชิง อ.นพพิตำ จ.นครศรีธรรมราช

คณะสื่อมวลชนมาบ่อน้ำพุร้อนธรรมชาติ เพื่อเปลี่ยนจากรถตู้ แล้วใช้บริการรถยนตร์ของชาวชุมชนกรุงชิง(รถขับเคลื่อน4ล้อ)ไปสัมผัสบรรยากาศทะเลหมอกเขาจังโหลน คณะสื่อมวลชนไปถึงจุดชมทะเลหมอกเขาจังโหลนประมาณ6โมงเช้า ด้วยรถยนต์ขับเคลื่อน4ล้อ(4WD )ไปตามริมเขาสวนยางพาราแบบวิบากโยกเยกเอย แต่สนุกดีและมีเสียงบ่นบ้างเล็กน้อย เจ็บก้นเจ็บหลังตามภาษาผู้สูงอายุฮ่าๆ แต่พี่หนุ่ม-สุทน ไม่เป็นเช่นนั้น(ให้กำลังใจตนเองฮิฮิบรรยากาศชิวๆ) พูดถึงจุดชมทะเลหมอกเขาจังโหลนในเทือกเขาหลวงเขตชุมชนกรุงชิงขอบอกว่าตื่นตา ตื่นใจจุงเบย ขอใช้สำนวนวัยรุ่นนิดหนึ่งครับ เพราะ จุดชมทะเลหมอกอยู่ด้านบนสูงกว่าทะเลหมอกจึงถ่ายภาพได้สวยงามบวกกับแสงอาทิตย์ยอดเขาทำให้คณะสื่อมวลชนยอมรับว่าเป็นจุดชมทะเลหมอกที่สวยงามจริงๆและหาชมได้ยาก นอกจากนี้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเที่ยวชมทะเลหมอกเขาจังโหลนได้ตลอดทั้งปี ในช่วงเวลาเช้าๆ ของวันเท่านั้น เพราะถ้าไปสายแล้วมาบอกว่าไม่เห็นมีหมอกเลยก็คงไม่ได้นะ

นักท่องเที่ยวชื่นชอบและถ่ายภาพทะเลหมอกควรจะหาโอกาสเดินทางไปเที่ยวจุดชมทะเลหมอกเขาจังโหลนนะจ๊ะจะบอกไห้ เสร็จแล้วคณะสื่อมวลชนเดินทางกลับมาบ่อน้ำพุร้อนกรุงชิงเพื่อทานอาหารเช้าอาหารประจำท้องถิ่น ขนนจีนแบบชาวนครศรีธรรมราช มีน้ำยาสูตรของชาวกรุงชิง แกงไตปลาพร้อมผักสดๆ แถมด้วยปลาทอด ตบท้ายด้วยทุเรียนชาวสวนหรือเรียกว่าทุเรียนบ้าน(ทุเรียนบ้านต้องตกจากต้นทุเรียนลงมาที่พื้นเองคือทุเรียกสุกจึงเก็บมารับประทานได้)ทุกคนอิ่มแล้วร่างกายบอกว่าอยากจะนอนหลับ แต่คณะสื่อมวลชนต้องเดินทางต่อ

ส่วนกิจกรรมเดินทางไปเที่ยวชุมชนกรุงชิงพี่สุทนขอสรุปให้สำหรับผู้ที่สนใจไปเที่ยวกันครับ 1.ขึ้นไปชมทะเลหมอกเขาจังโหลน 2.ทานอาหารเช้า 3.อาบน้ำแร่มีห้องแช่น้ำแร่และนวดแผนไทย 4.ล่องแพลำน้ำกรุงชิง 5.เดินไปเที่ยวน้ำตกกรุงชิงเป็นน้ำตกที่นักท่องเที่ยวเดินทางไปถึงชั้น7ก่อนแล้วเดินลงไปชั้นที่1 พี่หนุ่ม-สุทน ขอเล่าเรื่องราวของคำว่ากรุงชิงแตกหรือยุทธการของทหารนาวิกโยธินกองทัพเรือเป็นหน่วยเฉพาะกิจ201 ปราบปรามผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์(ผกค)ในวันที่15เมษายน2520ในเขตเทือกเขาหลวงและสามารถยึดค่ายกรุงชิงเป็นผลสำเร็จ81ค่าย แต่ละค่ายละสมเสบียงอาหารไว้จำนวนมาก สมัยนั้นคือต.นพพิตำอ.ท่าศาลานครศรีธรรมราช ปัจจุบันต.กรุงชิงอ.นพพิตำจ.นครศรีธรรมราช สำหรับชื่อกรุงชิงมาจากชื่อพันธุ์ไม้กระกูลปาล์มคือต้นชิง”มีขึ้นอยู่มากในพื้นที่ราบเขตเทือกเขาหลวงและเส้นทางไปน้ำตกกรุงชิง น่าเดินทางไปเที่ยวและศึกษาประวัติศาสตร์ร่องรอย(ผกค)ชุมชนชาวกรุงชิง

ท่านที่สนใจอยากจะเดินทางไปเที่ยวเทือกเขาหลวงเขตอุทยานแห่งชาติเขาหลวงตามสถานที่ท่องเที่ยวที่พี่หนุ่ม-สุทนเล่าให้ฟัง สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครศรีธรรมราชโทรศัพท์075-346515-6 ได้ทุกวันตั้งแต่เวลา08.30-16.30นและขอบคุณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครศรีธรรมราชได้คณะสื่อมวลชนชมรมนักข่าวท่องเที่ยวเดินทางไปเก็บข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวในเขตจ.นครศรีธรรมราชเพื่อนำมาประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวเมืองนครศรีธรรมราช

**********************************************************