รองอธิบดีกรมชลฯ ลงพื้นที่ชลประทานกระบี่ ติดตามการดำเนินงานตามแนวทาง RID No.1

วันที่ (22 กุมภาพันธ์ 2562) ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานโครงการชลประทานกระบี่ เร่งโครงการพัฒนาแหล่งน้ำเพิ่มศักยภาพในการบริหารจัดการ ตามแนวทางของ RID No.1

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า การลงพื้นที่โครงการชลประทานกระบี่ในครั้งนี้เพื่อ เร่งรัดการดำเนินงานโครงการในพระราชดำริ อ่างเก็บน้ำคลองหิน ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างขั้นตอนของการออกแบบโครงการ รวมทั้งเร่งรัดพัฒนาแหล่งน้ำและเพิ่มพื้นที่ชลประทาน อ่างเก็บน้ำคลองแห้ง อยู่ระหว่างการสำรวจหัวงานขุดลอกอ่างเก็บน้ำคลองแห้ง และอ่างเก็บน้ำคลองทรายขาว ที่ปัจจุบันมีงานสะสมทั้งโครงการ ร้อยละ 29.71 ฝายบ้านโคกคา ซึ่งอยู่ระหว่างการสำรวจสถานที่ก่อสร้าง โดยการประชุมชี้แจงและการสัมมนาเวทีประชาคม การปรับปรุงกระบวนการจัดทำแผนงานและงบประมาณทั่วระบบ เพื่อจัดสรรงบให้งานซ่อมแซม อาคาร สถานควบคุมต่างๆ รวมทั้งสิ่งก่อสร้างที่มีการใช้งานมาเป็นเวลานาน ตลอดจนดำเนินการตรวจสอบสภาพเขื่อนในพื้นที่

ส่วนในด้านการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำ โดยการต่อยอด SWOC ที่นอกจากจะใช้ในการประชุมอนุกรรมการติดตามและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์น้ำผ่านระบบ VDO Conference แล้ว ยังใช้ในการประชุมคณะทำงานศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย และดินถล่มจังหวัดกระบี่ จากพายุปาบึก เมื่อต้นเดือนมกราคม ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ยังได้ดำเนินการเตรียมพร้อมการรับมืออุทกภัยและภัยแล้ง โดยการพร่องน้ำให้อยู่ในเกณฑ์การบริหารจัดการน้ำ (Rule Curve) ขุดลอกคลองส่งน้ำและอาคารต่างๆ เพื่อช่วยในการระบาย ขุดลอกตะกอนดินหน้าฝายที่ตื้นเขิน ฝายห้วยน้ำแก้ว อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซ่อมแซมระบบส่งน้ำและอาคารประกอบให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน

กรมชลประทานยังให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ เร่งรัดจัดตั้ง JMC และอาสาสมัครชลประทาน โดยจัดประชุมคณะกรรมการชลประทาน (JMC) โดยมีกลุ่มเกษตรกรผู้ใช้น้ำ  ประชุมกลุ่มผู้ใช้น้ำเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็ง จัดการประชุมการมีส่วนร่วมในงานก่อสร้าง เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจกับประชาชน ลดช่องว่างของเจ้าหน้าที่และประชาชนในพื้นที่ และยังน้อมนำศาสตร์พระราชาสู่การปฏิบัติ ส่งเสริมโครงการของเกษตรกร เกษตรทฤษฎีใหม่ จัดทำพื้นที่นำร่อง โคก หนอง นา โมเดล เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนในพื้นที่มีชีวิตความเป็นอยู่ที่มั่งคง

“การลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานของโครงการชลประทานกระบี่ ภายใต้แนวทาง RID No.1 ที่จะมุ่งมั่นพัฒนาศักยภาพในการดำเนินงาน ทั้งการบริหารจัดการน้ำ พัฒนาแหล่งน้ำและเพิ่มพื้นที่ชลประทาน รวมทั้งการพัฒนาระบบงานให้ทันสมัยมากขึ้น เพื่อการพัฒนาประเทศให้ประชาชนได้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น” รองอธิบดีฯ กล่าวในตอนท้าย

*************************************

กรมชลประทาน

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์