อย. ย้ำ หน้ากากอนามัยที่ขึ้นทะเบียนจาก อย. มีคุณภาพ แนะประชาชนตรวจสอบก่อนซื้อ

อย. ย้ำ หน้ากากอนามัยที่ขึ้นทะเบียนจาก อย. มีคุณภาพและประสิทธิภาพผ่านเกณฑ์มาตรฐานมากกว่า 95% ตามที่ มอก. กำหนด โดยมีการเฝ้าระวังตรวจสอบหน้ากากที่จำหน่ายในท้องตลาดอย่างต่อเนื่อง แนะประชาชนก่อนซื้อตรวจสอบเลขที่ใบรับจดแจ้งหรือเลขที่อยู่ในกรอบเครื่องหมาย อย. บนฉลากผลิตภัณฑ์ ได้ที่เว็บไซต์ อย.

นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากที่มีการเผยแพร่ข้อมูลทางสื่อออนไลน์ว่าพบหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ที่จำหน่ายในท้องตลาดหลายยี่ห้อไม่ผ่านเกณฑ์ประสิทธิภาพในการกรองอนุภาคและค่าผลต่างความดันนั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอชี้แจงว่า ข้อมูลหน้ากากอนามัยตามที่มีการเผยแพร่ จัดเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์ ซึ่ง อย. ได้พิจารณาอนุญาตจากผลการทดสอบในห้องปฏิบัติการที่ได้รับการรับรองมาตรฐานสากล ISO 17025 และผลการกรองอนุภาค (PFE) เพื่อใช้ป้องกันเชื้อโรค ซึ่งต้องผ่านเกณฑ์มาตรฐานมากกว่า 95% ตามที่ มอก. กำหนด สำหรับค่าผลต่างความดันนั้นไม่ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อโรคจากการสวมใส่ เนื่องจากเป็นค่าที่แสดงถึงความสบายในการสวมใส่เท่านั้น โดยพบว่าอยู่ในช่วง 4-6 mm H2O/cm2 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้ อย่างไรก็ตาม หน้ากากอนามัยแบบทั่วไป และหน้ากากผ้ายังคงมีประสิทธิภาพในการป้องกันการทะลุผ่านของละอองฝอย ซึ่งช่วยป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้

สำหรับปัจจุบันมีผู้ผลิตหน้ากากทางการแพทย์จำนวน 109 บริษัท และผู้นำเข้าจำนวน 65 บริษัท โดย อย. ได้ดำเนินการเฝ้าระวังตรวจสอบหน้ากากอนามัยที่จำหน่ายในท้องตลาดกว่า 70 รายการ ในประเด็นการกรองอนุภาคอย่างต่อเนื่อง ผลพบว่าผ่านเกณฑ์มาตรฐานมากกว่า 95% โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวเพิ่มเติมว่า ประชาชนสามารถตรวจสอบหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ที่ผ่านการขึ้นทะเบียนจาก อย. ได้จากเลขที่ใบรับจดแจ้งหรือเลขที่ที่ปรากฏอยู่ในกรอบเครื่องหมาย อย. บนฉลากของผลิตภัณฑ์ ได้ที่เว็บไซต์ อย. www.fda.moph.go.th หัวข้อ “ตรวจสอบผลิตภัณฑ์”
******************************************************
วันที่เผยแพร่ข่าว 9 ธันวาคม 2564 ข่าวแจก 40 / ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
ข้อมูล https://bit.ly/3rLZFFP