โครงการฝึกอบรม เรื่องการลดและคัดแยกขยะมูลฝอยในหน่วยงานภาครัฐ

นางสาวเบญจพร ชาครานนท์ อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบโครงการ “ทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม”  เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2561 โดยมีมาตรการลดและคัดแยกขยะมูลฝอยในหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งเป็นหนึ่งใน 5 กิจกรรมภายใต้โครงการทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม ที่ทุกหน่วยงานราชการต้องปฏิบัติตามพร้อมกันทั่วประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ทุกหน่วยงานภาครัฐมีการดำเนินงานด้านการลดและคัดแยกขยะมูลฝอย ในอาคารสำนักงานและในพื้นที่ของหน่วยงาน  เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ภาคเอกชนและประชาชน ในการมีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยของประเทศ

โดยมอบให้สำนักงานคณะกรรมพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) กำหนดเป็นตัวชี้วัดเพิ่มเติมในการประเมินผลการปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 จึงได้จัดโครงการฝึกอบรม เรื่องการลดและคัดแยกขยะมูลฝอยในหน่วยงานภาครัฐ วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ 2562 ณ ห้องประชุม 801 กรมพัฒนาที่ดิน ให้แก่ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่กรมพัฒนาที่ดิน และผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมจำนวน  120 คน เพื่อตอบสนองต่อนโยบายตามมาตรการลดและคัดแยกขยะมูลฝอยในหน่วยงานภาครัฐ เพื่อปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรดินและน้ำ ช่วยรักษาความสะอาดและรักษาสิ่งแวดล้อม ให้เกิดความร่วมมือในการช่วยลดการใช้ถุงพลาสติกและกล่องโฟมในการบรรจุอาหาร ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน ให้ใช้ถุงผ้าแทนในการใส่สิ่งของ ใช้วัสดุธรรมชาติที่ย่อยสลายได้ง่ายในการใส่อาหาร และใช้แก้วน้ำส่วนตัวแทนการใช้แก้วน้ำพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง เพื่อลดปริมาณขยะถุงพลาสติก ขยะมูลฝอย ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพอนามัยของประชาชน อีกทั้งยังช่วยลดมลพิษทางดิน และให้ความรู้เกี่ยวกับหลักการ คัดแยกขยะ 3R ประกอบด้วย  1.ลดการใช้ (Reduce) โดยลดปริมาณการใช้ลงโดยใช้เท่าที่จำเป็นหลีกเลี่ยงการใช้อย่างฟุ่มเฟือยเพื่อลดการสูญเปล่าและลดปริมาณขยะให้มากที่สุด  2.การใช้ซ้ำ (Reuse) โดยการนำของเสียบรรจุภัณฑ์หรือวัสดุเหลือใช้กลับมาใช้อีกโดยไม่ผ่านขบวนการแปรรูปหรือแปรสภาพ  3.การนำมาแปรรูปใหม่ (Recycle) เป็นการนำขยะรีไซเคิลหรือวัสดุเหลือใช้มาแปรรูปเป็นวัตถุดิบในกระบวนการผลิต หรือเพื่อผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่

ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความยั่งยืนในการจัดการขยะมูลฝอย กรมพัฒนาที่ดินจึงได้เน้นย้ำให้บุคลากรทุกคนได้ให้สำคัญและให้ความร่วมมือ ในการดำเนินการคัดแยกขยะมูลฝอยภายในสำนักงาน ซึ่งเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ทุกคนต้องร่วมมือกันในการจัดการคัดแยกขยะมูลฝอย และนำกลับมาใช้ประโยชน์อีกครั้งให้มากที่สุด โดยให้เริ่มต้นจากตัวเองก่อนและขยายออกไปสู่ชุมชนต่างๆ อันจะส่งผลให้ปริมาณขยะมูลฝอยของประเทศลดลงในภาพรวม ซึ่งภายในกรมฯ ได้มีการแบ่งแยกประเภทของถังรองรับขยะมูลฝอยตามสีต่างๆ แบ่งเป็น 4 สี ดังนี้  1.ถังสีเขียว ใช้รองรับขยะที่เน่าเสียและย่อยสลายได้เร็ว สามารถนำมาทำปุ๋ยหมักได้ เช่น เศษผัก ผลไม้ เศษอาหาร ใบไม้  2.ถังสีเหลือง ใช้รองรับขยะที่สามารถนำมารีไซเคิลหรือขายได้ เช่น แก้ว กระดาษ พลาสติก เศษโลหะ  3.ถังสีแดง ใช้รองรับขยะที่มีอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม เช่น หลอดไฟนีออน ขวดยา ถ่านไฟฉาย กระป๋องยาฆ่าแมลง ภาชนะบรรจุสารอันตรายต่างๆ  และ  4.ถังสีฟ้า ใช้รองรับขยะทั่วไป

***********************************************************