รับมอบเต็นท์ให้แก่ผู้ค้าถนนไกรสีห์ เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยและสวยงาม

(30 พ.ย.64) เวลา 13.30 น. นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีรับมอบเต็นท์จากบริษัท ช้างอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด บริษัท ไทยดริ้งค์ จำกัด และบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) โดยมี นายไพโรจน์ มกร์ดารา ผู้อำนวยการฝ่ายประสานงานภายนอก บริษัท ช้างอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เป็นผู้แทนมอบเต็นท์ ขนาด 2×1.5 เมตร เพื่อใช้ในกิจการสาธารณประโยชน์ให้แก่ผู้ค้าถนนไกรสีห์ จำนวน 170 ราย โดยมี นายสมศักดิ์ ชาติสุขศิริเดช ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตพระนคร สถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมรับมอบ ณ บริเวณถนนไกรสีห์ เขตพระนคร

ตามที่กรุงเทพมหานคร มีนโยบายในการจัดระเบียบผู้ค้าย่านบางลำพู เพื่อให้เป็นพื้นที่ทำการค้า อัตลักษณ์ วิถีชุมชน พื้นที่ส่งเสริมการท่องเที่ยว ตั้งแต่ถนนข้าวสารจนถึงถนนไกรสีห์ สำหรับถนนไกรสีห์อยู่ในพื้นที่แขวงตลาดยอด เขตพระนคร ตั้งอยู่ระหว่างถนนจักรพงษ์และถนนสิบสามห้าง มีความกว้าง 18 เมตร ยาว 200 เมตร ผิวการจราจรกว้าง 6 เมตร ทางเท้าฝั่งอาคารจอดรถยนต์ กทม. กว้าง 4.30 เมตร ทางเท้าฝั่งตรงข้ามอาคารจอดรถยนต์ กทม. กว้าง 7.60 เมตร ปัจจุบันได้ดำเนินการปรับปรุงพื้นที่ให้มีความสวยงาม สะอาด กว้างขวางและสามารถรองรับการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวได้อย่างเหมาะสม โดยปรับสภาพถนนและทางเท้าให้เป็นระดับเดียวกันตลอดสายและปูพื้นด้วยวัสดุสวยงาม คงทนต่อการจราจรและทำความสะอาดได้ง่าย รวมถึงมีการเพิ่มพื้นที่สีเขียวและจุดพักผ่อนตลอดถนนไกรสีห์ นอกจากนี้สำนักงานเขตพระนครได้แบ่งช่วงเวลาทำการค้าบริเวณถนนไกรสีห์ออกเป็นสองช่วงคือ ระหว่างเวลา 05.00-09.00 น. และระหว่างเวลา 10.00-18.00 น. พร้อมทั้งได้จัดระเบียบแผงค้า โดยจัดแผงค้า 3-6 แผงค้าติดกัน แล้วเว้นระยะ 1.5 เมตร ได้แผงค้าทั้งหมด 173 แผงค้า แถวที่ 1 ฝั่งอาคารจอดรถยนต์ กทม. จัดแผงค้าแนวนอกอาคาร จำนวน 60 แผง แถวที่ 2 ฝั่งตรงข้ามอาคารจอดรถยนต์ กทม. จัดแผงค้าแนวนอกอาคาร หันหน้าแผงค้าออกไปทางถนน จำนวน 58 แผงค้า แถวที่ 3 ฝั่งตรงข้ามอาคารจอดรถยนต์ กทม. จัดแผงค้าแนวนอกอาคาร หันหน้าแผงค้าเข้าหาอาคาร หันหลังแผงค้าชนกับแถวที่ 2 จำนวน 55 แผงค้า ทั้งนี้ผู้ค้าถนนไกรสีห์ที่มาต่อใบอนุญาตเมื่อปี 2563 จำนวน 203 ราย มาทำการค้าจริง จำนวน 137 ราย ผู้ค้าถนนสิบสามห้างที่มาต่อใบอนุญาตเมื่อปี 2563 จำนวน 45 ราย มาทำการค้าจริง 29 ราย รวมผู้ค้าถนนไกรสีห์และถนนสิบสามห้าง ที่มาต่อใบอนุญาตและมาทำการค้าจริง จำนวน 166 ราย

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครได้ดำเนินการปรับปรุงพื้นที่ย่านบางลำพู บริเวณถนนข้าวสารและถนนไกรสีห์ เพื่อให้เป็นพื้นที่ทำการค้าที่มีอัตลักษณ์ วิถีชุมชน และส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยในอนาคตจะปรับปรุงบริเวณถนนตานีและถนนรามบุตรีให้มีลักษณะเช่นเดียวกัน เนื่องจากย่านบางลำพูเป็นย่านการค้าที่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาตินิยมมาเยือนจำนวนมาก เป็นศูนย์รวมของร้านอาหารนานาชาติ ทั้งที่เป็นร้านประจำและร้านที่ขายริมถนน อีกทั้งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศส่งผลต่อเศรษฐกิจโดยรวมของท้องถิ่นและประเทศ เพื่อให้การทำการค้าย่านบางลำพูเป็นไปด้วยความเรียบร้อยเหมาะสมกับอัตลักษณ์ของพื้นที่ รวมถึงภาพลักษณ์ของประเทศและของกรุงเทพมหานคร ตลอดจนประโยชน์สาธารณะในการสัญจรของประชาชน ในโอกาสนี้ขอขอบคุณบริษัท ช้างอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด บริษัท ไทยดริ้งค์ จำกัด และบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ในการมีส่วนร่วมสนับสนุนกรุงเทพมหานคร ที่มอบเต็นท์สำหรับใช้ในกิจการสาธารณประโยชน์ให้แก่ผู้ค้าถนนไกรสีห์ เพื่อความสวยงามและเป็นระเบียบเรียบร้อยในการจัดแผงค้าย่านบางลำพู
—–