ปลัดสธ.ให้ทุกพื้นที่เร่งลดจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด19 รายใหม่ ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนคงระดับการป้องกันตนเองอย่างสูงสุด อยู่ในวิถีชีวิตประจำวัน

วันที่​ (26​ พฤศจิกายน ​2564​)​ เวลา7.30​ น.ณ ห้องการบูร​ อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จ. นนทบุรี นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวง​สาธารณสุข​ เป็น​ประธาน​​ประชุม​ศูนย์​ปฏิบัติการ​ฉุกเฉิน​ด้าน​การแพทย์แล​ะสาธารณสุข​กรณี​ โร​คติดเชื้อไ​วรัสโคโรนา​ 2019​ (COVID-19)​ ครั้งที่​ 379 /2564​ ผ่านระบบทางไกล (VDO Conference) กับผู้บริหารของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อประเมินและติดตามมาตรการควบคุมป้องกันโรคโควิด19

ปลัดกระทรว​งสาธารณสุข​กล่าวว่า​สถานการณ์​โรคโค​วิด​19​ ในภาพรวม พบว่า จำนวนผู้ป่วยจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อ​อาการหนัก และผู้เสียชีวิต มีแนวโน้มลดลง ส่วนผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ในเกณฑ์ทรงตัว โดยพบการระบาดชุมชน​ และครอบครัว​ จากการจัดกิจกรรม​ที่มีความเสี่ยง​ เช่น งานศพ​ งานบุญ​ต่างๆเป็นต้น รวมทั้งสถานที่​เสี่ยง​ เช่น ตลาด​ แคมป์​คนงาน​ เรือนจำ​ โรงเรียน​ ได้กำชับให้ทุกจังหวัดเร่งลดจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ อย่างต่อเนื่อง

ปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าวต่อว่า สำหรับตลาด​นั้น ได้ เน้นกำกับ​ติดตาม​มาตรการ​ UP โดยตรวจสอบ​ กำกับ​ ​แม่​ค้า​ และผู้​ส่งของ​ ที่ไม่สวมหน้ากาก​อนามัยพูด​คุยขณะลงสินค้า​ ทานอาหารร่วมกัน​ โดยขอความร่วมมือเจ้าของตลาดจัดให้มีผู้รับผิดชอบ​ตรวจสอบ​ ส่วนร้านอาหารในห้างสรรพสินค้า​ เร่งกำ​กับ​ติดตา​มมาตร​กา​ร​ COVID​-Free​ Setting​ และให้ทุกพื้นที่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน​ เลี่ยงเข้าไปในสถานที่แออัด​ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อและการแพร่ระบาดของโร​ค

สำหรับมาตรการรองรับ​การเปิด​ประเทศ​และ เตรียมความพร้อม​กรณี​มีผู้เดินทางเข้าประเทศจำนวนมากขึ้น​ โดยเฉพาะการเปิดสถานบริการ​ในช่วงเทศกาลปีใหม่​ ได้กำชับให้ทุกจังหวัดทั่วประเทศจัดทำแผนปฎิบัติ​การ​เพื่อป้องกันโรคโควิด19 และความเชื่อมั่นแก่ประชาชน,นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศ ครอบคลุม4มาตรการหลัก ได้แก่​ มาตรการ​ด้านสาธารณสุข​ มาตรการ​ป้องกัน​โรค​ส่วนบุคคล​ มาตรการ​องค์กร​ และมาตรการ​ทางสังคม​ โดยให้ทุกพื้นที่เน้นกำกับติดตาม​มาตรการ​ ( VUCA​) และเฝ้า​ระวัง​ตรวจจับการระบาดในชุมชน​หนาแน่น​ ,ชุมชน​ที่มีแรงงานต่างด้าว​จำนวน​มาก​ และค้นหา​เชิงรุก​ด้วย​ CCRT​ +ATK​ Screening รวมทั้งเร่งฉีดวัคซีน​ให้ประชาชน โดยเฉพาะกลุ่ม​ 608​ เพื่อให้มีภูมิคุ้มกันโรค ควบคู่กับการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนป้องกันตนเอง​ด้วย​ Universal Prevention​ อย่างต่อเนื่อง และเป็นกิจวัตรประจำวัน ของทุกคน ซึ่งจะสงผลให้มาตรการป้องกันโรค ควบคุมโรค มีประสิทธิภาพ..

**********26​ พฤศจิกายน​ 2564

#กร​มสุขภาพจิต​