สวธ.ชวนเชฟ-คนทั่วไปเข้าครัวแข่งขันทำอาหารออนไลน์ Thai Taste Therapy Challenge “อาหารไทยเป็นยาอร่อยที่สุดในโลก” ร่วมสนุกได้ง่ายๆ ลุ้นรับเงินรางวัลสูงสุด 100,000 บาท

นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กระทรวงวัฒนธรรม ต่อยอดส่งออกวัฒนธรรมอาหารไทยสู่นานาชาติ ยกระดับภาพลักษณ์ใหม่ให้อาหารไทยด้วยเรื่องราวของอาหารไทยเป็นยาช่วยเพิ่มคุณค่าและมูลค่าให้กับอาหารไทย สร้างความนิยมในวัฒนธรรมอาหารไทย ช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจให้ทุกภาคส่วนจากต้นน้ำถึงปลายน้ำ ร้านอาหาร ผู้ส่งออกวัตถุดิบอาหาร ผู้ผลิตสมุนไพรไทย ทั้ง SME ตลอดจนชุมชนท้องถิ่น เพราะอาหารไทยคือ Soft Power ที่มีศักยภาพในการเข้าถึงนานาประเทศ ตอกย้ำให้เชื่อมั่นเรื่องความอร่อยของอาหารไทยและยังสร้างมุมมองใหม่ที่ว่า “อาหารไทยเป็นยาที่อร่อยที่สุดในโลก”

นายชาย ยังได้กล่าวเชิญชวนเชฟและคนที่ชอบทำอาหารเข้าร่วมสนุกกับ กิจกรรม Thai Taste Therapy Challenge ครั้งที่ 1 (สมุนไพรพื้นถิ่น) คือ การแข่งขันทำอาหารออนไลน์โดยสวธ.ร่วมกับพันธมิตรบริษัทดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5 ตุลาคม – 30 พฤศจิกายน ๒๕๖๔ เพื่อเชิญชวนให้เชฟและบุคคลทั่วไปมาประกอบอาหารไทยที่เป็นยาโดยประยุกต์จากสมุนไพรพื้นถิ่นร่วมกัน เพียงคิดเมนูอาหารโดยใช้วัตถุดิบหลักเป็น “สมุนไพรพื้นถิ่น” และโพสภาพหรือคลิป VDO ไปยัง Social Media (ตั้งค่าเป็นPublic) ติดแฮชแท็ก #ThaiTasteTherapy ส่งรายละเอียดผลงานมาที่ Facebook :Thai Taste therapy เพียงแค่นี้ก็ลุ้นรับเงินรางวัลใหญ่ได้เลย

อธิบดีสวธ. ยังเปิดเผยอีกว่า กิจกรรมในโครงการ “ไทยเทสเทอราปี (Thai Taste Therapy)” ทั้งหมดประกอบด้วย

1)เชิญเชฟอาหารไทยชื่อดังระดับเวิลด์คลาสมาร่วมสร้างสรรค์ Cookbook Online ถ่ายทอดเมนูแห่งมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมอาหารไทยที่มีคุณประโยชน์เป็นยาและส่งเสริมสุขภาพ และขายที่ร้านอาหารและ Food Truck ร่วมกับโรงแรม Bangkok Marriot The Surawonges

2)เชิญร้านอาหารไทยในพื้นที่ท่องเที่ยวร่วมประชาสัมพันธ์เมนูอาหารไทยที่มีสมุนไพรโดดเด่นมีประโยชน์กับสุขภาพ

3)ร่วมกับ 50 เชฟ 50 ร้านอาหารทั่วโลก และ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ร่วมเปิดตัวเมนู “ไทยเทสเทอราปี (Thai Taste Therapy)” ให้คนรักอาหารไทยทั่วโลกได้ลิ้มรสและรับรู้ถึงประโยชน์ของอาหารไทยที่ไม่ได้มีเพียงความอร่อยแต่มีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย

4)จัดกิจกรรม Thai Taste Therapy Challenge ep.1 สมุนไพรพื้นถิ่น การจัดการแข่งขันทำอาหารออนไลน์ ระหว่างวันที่ 5 ตุลาคม – 30 พฤศจิกายน ให้เชฟและบุคคลทั่วไปมาทำอาหารไทยที่เป็นยาโดยประยุกต์จากสมุนไพรพื้นถิ่น

5)ร่วมกับพันธมิตรเพิ่มเติมสายการบินไทยสมายล์ และมาสเตอร์การ์ด และ Health and Wellness resort ชั้นนำในประเทศไทย ร่วมจัดโปรแกรมท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ Thai Taste Therapy พร้อมนำเสนอเมนูอาหารไทยเพื่อสุขภาพ

6)จัดทำ Guidebook ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ นำเสนอ 50 เมนูแห่งมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมอาหารไทยที่เป็น Nutraceutical – โภชนาเภสัช คุณประโยชน์ทางยาและส่งเสริมสุขภาพ และ

7)จัดทำแพลทฟอร์ม www.thaitastetherapy.com นำเสนอ 50 สูตรอาหารไทยเทสเทอราปี (Thai Taste Therapy ) ตลอดจนแหล่งซื้อวัตถุดิบ เครื่องแกงต่าง ๆ ให้คนรักอาหารไทยทั่วโลกได้ซื้อไปลองทำกินเองที่บ้านอีกด้วย

มีฝีมือทำอาหารอย่าช้า สามารถเข้าไปดูรายละเอียดกติกาการร่วมสนุกได้ทาง www.thaitastetherapy.com หรือ เฟสบุ๊ก www.facebook.com/thaitastetherapy และติดตามเมนูอาหารไทยที่มีสรรพคุณในการป้องกันและรักษาโรคได้ในช่องทางออนไลน์ดังกล่าว