สธ.ปัตตานี ร่วมกับ มูลนิธิกาญจนบารมีและจังหวัดปัตตานี จัดหน่วยคัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยเครื่องเอ็กซเรย์เคลื่อนที่ (Memmogram) ในสตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาส เฉลิมพระเกียรติฯ

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่10 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้มูลนิธิกาญจนบารมี ร่วมกับกระทรวงสาธารณะสุขและจังหวัดปัตตานี จัดหน่วยคัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยเครื่องเอ็กซเรย์เคลื่อนที่ (Memmogram) ในสตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาส เฉลิมพระเกียรติ  สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร  โดยโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ นายพรหมพิริยะ กิจนุสนธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ปฏิบัติหน้าที่แทนผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานีเป็นประธานเปิดงาน   โดยมีนายชัยรัตน์ ลำโป นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปัตตานีกล่าวรายงาน และหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่สังกัดสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปัตตานี พี่น้อง อสม.และพี่น้องประชาชน

การออกให้บริการคัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยเครื่องเอ็กซเรย์เคลื่อนที่ เมโมแกรมเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งการให้บริการคัดกรองมะเร็งเต้านม ตามที่ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปัตตานีได้ประกาศรับสมัครก่อนหน้านี้  ต้องผ่านขั้นตอนเปิดรับตั้งแต่ลงทะเบียน ตรวจสุขภาพเบี้องต้น คัดกรองปัจจัยเสี่ยงและสอนตรวจเต้านมด้วยตนเอง โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในจังหวัดปัตตานี มาให้บริการและให้คำแนะนำ ณ อาคารเอนกประสงค์สนามกีฬากลางองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี ตั้งแต่วันที่ 30 มกราคม -1กุมภาพันธ์ นี้

นายชัยรัตน์ ลำโป นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปัตตานี กล่าวว่ามะเร็งเต้านม เป็นสาเหตุการป่วยและติดอันดับ 1 ของสตรีไทย และมีแนวโน้มจะสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะมาพบแพทย์ช้า ซึ่งมักจะลุกลามและแพร่กระจายไปแล้ว ส่วนสาเหตุการเกิดมะเร็งเต้านมไม่ทราบแน่ชัด การป้องกันมะเร็งที่ดีที่สุดคือ การตรวจเพื่อค้นหาให้ได้เร็วที่สุด ซึ่งมีการตรวจ 3 วิธี คือ 1. การตรวจมะเร็งเต้านมด้วยตนเอง 2. การตรวจโดยบุคลากรทางการแพทย์ 3.การตรวจด้วยเครื่องเอกซเรย์เต้านม  สำหรับการตรวจเต้านมด้วยตนเองนั้น จะสามารถพบความผิดปกติได้ตั้งแต่เนิ่นๆ จะลดความรุนแรงของการเป็นมะเร็งเต้านม และสามารถหายขาดได้

นอกจากนี้ มูลนิธิกาญจนบารมี มีเป้าหมายที่จะรณรงค์เปิดรับบริจาคเพื่อให้ได้รถหน่วยคัดกรองมะเร็งเต้านม สำหรับให้บริการประชาชนใน 4 ภาค ๆละ 1 ชุด ประกอบด้วย รถประชาสัมพันธ์ รถตรวจและสอนตรวจเต้านม รถนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับมะเร็งเต้านม และเครื่องเครื่องตรวจเต้านมเคลื่อนที่แบบมีประสิทธิภาพสูง

ทั้งนี้ประชาชนที่ได้ลงทะเบียนผ่านสำนักงานสาธารณะสุขจังหวัดปัตตานี และรพ.สต.ในจังหวัดปัตตานี ให้เดินทางมายัง อาคารเอนกประสงค์สนามกีฬากลางองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานีในเวลาดังกล่าว