พช.ยะลา จัดประกวดลายผ้าพระราชทาน “ผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” ตามโครงการสตรียะลา สืบสาน รักษา และอนุรักษ์ผ้าไทย ผ้าพื้นถิ่น

16 มิถุนายน 2564 ที่ห้องประชุมพิกุล อาคาร 3 ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดยะลา สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดยะลา จัดประกวดลายผ้าพระราชทาน “ผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” ตามโครงการสตรียะลา สืบสาน รักษา และอนุรักษ์ผ้าไทย ผ้าพื้นถิ่น ซึ่งกรมการพัฒนาชุมชนได้รับพระกรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณวรี นารีรัตนราชกัญญา ได้ประทานลายผ้าเป็นของขวัญปีใหม่ และได้ประทานพระอนุญาตแบบลายผ้ามัดหมี่แก่ช่างทอผ้า ชื่อลาย “ผ้ามัดหมี่ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณวรีฯ” เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่และสื่อความหมายถึงการส่งมอบความรักและความสุขให้แก่ชาวไทยทุกคน และได้มีดำริ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” เพื่อส่งเสริมการสวมใส่ผ้าไทยและผ้าพื้นถิ่น

นางพาตีเมาะ สะดียามู รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ให้เกียรติเป็นประธานการประกวดลายผ้าพระราชทาน “ผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” ตามโครงการสตรียะลา สืบสาน รักษา และอนุรักษ์ผ้าไทย ผ้าพื้นถิ่น โดยมีนายเสรี จิตรเวช พัฒนาการจังหวัดยะลา กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดประกวดฯ ครั้งนี้

รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา กล่าวว่า กิจกรรมการประกวดตัดเย็บเสื้อผ้าของสตรีในวันนี้ เป็นจุดเริ่มต้น จุดประกาย ในการออกแบบตัดเย็บเสื้อผ้าและผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้อย่างมากมาย จึงควรนำมาคิดต่อว่าจะทำอย่างไรที่จะสร้างสรรค์ ต่อยอดขยายผลการผลิตผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณวรีฯ ให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค และต้องมีการรณรงค์เชิญชวนในการสวมใส่ผ้าไทย ผ้าพื้นถิ่น โดยเริ่มต้นจากส่วนราชการ “1 วัน ใน 1 สัปดาห์” และขยายไปยังประชาชนทั่วไป สามารถสร้างรายได้ของกลุ่มผู้ผลิตผ้าในจังหวัดยะลา ได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน นอกจากนี้จังหวัดยะลา จะกำหนด “วันผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณวรีฯ” เดือนละ 1 ครั้ง และประชาสัมพันธ์เผยแพร่ผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย การจัดกิจกรรมและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ก่อนช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อเป็นของขวัญของฝากได้…. กิจกรรมวันนี้จังขอให้กำลังใจ ในการสร้างพลัง สร้างแรงคิดต่อยอด ในการสร้างคุณค่าของผ้าไทยต่อไป

ด้านพัฒนาการจังหวัดยะลา ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า การดำเนินโครงการฯ ในครั้ง สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดยะลา ร่วมกับ คณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัดยะลา จัดทำโครงการสตรียะลา สืบสาน รักษา อนุรักษ์ผ้าไทยและผ้าพื้นถิ่น เพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ โดยมีเป้าหมายสำคัญเพื่อให้องค์กรสตรีทุกระดับได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการสวมใส่ผ้าไทยและผ้าพื้นถิ่น เป็นพลังในการขับเคลื่อนการสวมใส่ผ้าในหมู่บ้านและชุมชน และมีการนำความคิดสร้างสรรค์มาออกแบบในการตัดเย็บเสื้อผ้า ให้สามารถสวมใส่ได้จริงในชีวิตประจำวัน โดยให้มีรายได้กลับเข้าสู่ชุมชนต่อไป

สมาชิกของกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี สามารถส่งผลงานเข้าประกวดใน 2 ประเภท ได้แก่ การออกแบบการตัดเย็บชุดเครื่องแต่งกาย และการออกแบบตัดเย็บกระเป๋า และหลังจากการประกวดเสร็จสิ้น จะมีการถ่ายแบบผ้าไทย เพื่อจัดทำแคตตาล็อคผ้าและผลิตเป็นคลิปวีดีโอเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ต่อไป
……………………………..