สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เสด็จเป็นองค์ประธานงานเปิดตัวหนังสือและเสวนาวิชาการ การส่งเสริมและพัฒนาภาพลักษณผ้าไทยสู่สากล ประจำปี 2563

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เสด็จเป็นองค์ประธานงานเปิดตัวหนังสือและเสวนาวิชาการ การส่งเสริมและพัฒนาภาพลักษณผ้าไทยสู่สากล ประจำปี 2563 เชิญชวนผู้หลงรักผ้าไทยชื่นชมนิทรรศการและตนตัวตนกับชุดผ้าไทยจาก 12 ดีไซเนอร์ชื่อดังแห่งยุค ระหว่างวันที่ 12-17 ธันวาคมนี้ ณ ไอคอนสยาม กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ต่อยอดโครงการส่งเสริมและพัฒนาภาพลักษณ์ ผ้าไทยสู่สากล ประจำปี 2563 โดยได้รับพระกรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีนารีรัตนราชกัญญา  เสด็จเป็นองค์ประธานงานเปิดตัวหนังสือ Thai Textiles Trend Book Spring/Summer 2022 และ เสวนาวิชาการหัวข้อ “การส่งเสริมและพัฒนาภาพลักษณ์ผ้าไทยสู่สากล” เพื่อยกระดับและแบ่งปันองค์ความรู้แก่วงการผ้าไทย ชวนคนไทยร่วมชมนิทรรศการ “แนวโน้มและทิศทางผ้าไทยและการออกแบบเครื่องแต่งกายด้วยผ้าไทย” พร้อมตื่นตาตื่นใจไปกับผลงานอันวิจิตรของ 12 ดีไซเนอร์ชั้นนำแห่งวงการแฟช่ั่น ระหว่างวันที่ 12 – 17 ธันวาคมนี้ ณ ไอคอนสยาม อาร์ตสเปซ ชั้น 8 ไอคอนสยาม

นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า โครงการส่งเสริมและพัฒนาภาพลักษณ์ผ้าไทยสู่สากล ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2562-2563 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่พระอัจฉริยภาพของ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ด้านศิลปะการออกแบบเครื่องแต่งกายและสิ่งทอ โดยทรงเป็นต้นแบบของหนุ่มสาวรุ่นใหม่ ในเรื่องของการนำผ้าไทยมาออกแบบและตัดเย็บเป็นเครื่องแต่งกายที่มีความทันสมัย หรูหรางดงาม ซึ่งทรงสวมใส่ตามงานพระราชกรณียกิจต่างๆ อยู่เป็นนิจ ด้วยทรงสนพระทัยเกี่ยวกับการออกแบบแฟชั่นตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ และในขณะที่ยังทรงศึกษา พระองค์ทรงเคยแสดงแฟชั่นโชว์คอลเลคชั่น ทรงออกแแบบครั้งแรก ในปารีส แฟชั่น วีค ทรงเป็นดีไซเนอร์เสื้อผ้าของพระองค์เอง ภายใต้แบรนด์ “SIRIVANNAVARI” อีกทั้ง ยังทรงได้รับรางวัลศิลปินศิลปาธรประจำปี 2561 ในสาขาศิลปะการออกแบบ (แฟชั่นและเครื่องประดับ) พร้อมกันนี้ โครงการส่งเสริมและพัฒนาภาพลักษณ์ผ้าไทยสู่สากล ยังได้จัดทำหนังสือแนวโน้มและทิศทางผ้าไทยและการออกแบบเครื่องแต่งกายด้วยผ้าไทย “Thai Textiles Trend Book Spring/Summer 2022” เพื่อพัฒนาและชี้นำทิศทางแนวโน้มการออกแบบผ้าไทยสู่สากล โดยการจัดพิมพ์หนังสือเล่มนี้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงพิจารณาเนื้อหาต้นฉบับและพระราชทานคำแนะนำพร้อมแก้ไขรายละเอียดต่างๆ ดังนั้นหนังสือแนวโน้มและทิศทางผ้าไทยและการออกแบบเครื่องแต่งกายด้วยผ้าไทย (Trend Book) เล่มนี้ จะเป็นเหมือนธงนำในการขับเคลื่อนและพัฒนาทิศทางกระแสความนิยมของผ้าไทย และการออกแบบเครื่องแต่งกายในเวทีระดับนานาชาติ เกิดเป็นรูปธรรมและสอดคล้องไปกับความต้องการของโลกในยุคสมัยใหม่ที่เปลี่ยนแปลงอย่างไม่หยุดนิ่ง

“สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงเป็นผู้สร้างแรงบันดาลใจและแบ่งปันองค์ความรู้ให้แก่วงการผ้าไทยในปัจจุบัน ให้แก่ผู้ที่อยู่ในวงการผ้าไทยในระดับชุมชน ระดับท้องถิ่นระดับภูมิภาค ระดับชาติ อีกทั้งยังทรงนำแนวคิดที่เป็นสากลมาพัฒนาต่อยอดมรดกภูมิปัญญาผ้าไทยเพื่อสร้างความตระหนักและกระตุ้นให้เกิดภาพลักษณ์ที่มีความทันสมัยให้แก่วงการผ้าไทย ทั้งยังสามารถนำไปออกแบบและตัดเย็บเป็นเครื่องแต่งกายที่สวมใส่ได้ในชีวิตประจำวันและเหมาะแก่ทุกเพศทุกวัย จึงนับเป็นพระกรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ที่เสด็จเป็นองค์ประธานเปิดตัวหนังสือ Trend Book S/S 2022 และทรงเสวนาภายใต้หัวข้อ “การส่งเสริมและพัฒนาภาพลักษณ์ผ้าไทยสู่สากล” ในวันที่ 12 ธันวาคมนี้ เวลา 13.00-16.00 น. โดยผู้ร่วมสัมมนาในครั้งนี้ประกอบด้วย ผู้ประกอบการด้านออกแบบ นักศึกษา สื่อมวลชนสายแฟชั่น ตลอดจนชุมชนทอผ้าและผู้ผลิตสินค้าด้านไลฟ์ สไตล์ ซึ่งนับเป็นประโยชน์อย่างมากแก่วงการผ้าไทย รวมไปถึงการจัดนิทรรศการแนวโน้มและทิศทางผ้าไทยและการออกแบบเครื่องแต่งกายด้วยผ้าไทยที่ออกแบบโดยเหล่าดีไซเนอร์ชั้นนำของไทยจำนวน 12 แบรนด์ อาทิ Wisharawish, Asava, Vatanika, Kai, Kloset, Milin,SIRIVANNAVARI, ARCHIVEO26, TandT, Theatre, Tirapan และ Tube Gallery ซึ่งแต่ละแบรนด์รังสรรค์ผลงานได้อย่างวิจิตรงดงาม นับเป็นการยกระดับภาพลักษณ์ของผ้าไทยให้มีความทันสมัย และมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น” นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม กล่าว

ขอเชิญผู้หลงใหลผ้าไทยและผู้สนใจร่วมงานเปิดตัว ชมนิทรรศการ “แนวโน้มและทิศทางผ้าไทยและการออกแบบเครื่องแต่งกายด้วยผ้าไทย” พร้อมสัมผัสผลงานการออกแบบสุดอลังการจาก 12 ดีไซน์เนอร์ชั้นนำ ระหว่างวันที่ 12-17 ธันวาคมนี้ ณ ไอคอนสยาม อาร์ต สเปซ ชั้น 8 ไอคอนสยาม

***************************************