เปิดแล้ว!!งานฤดูกาลท่องเที่ยวจังหวัดพังงา ปี 2563 (Phangnga Tourism Festival 2020)

เมื่อวันที่ 10 ธค.63 ผู้สื่อข่าวจังหวัดพังงา รายงานว่า ที่อนุสรณ์สถานสึนามิ เรือตรวจการณ์ 813 ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เป็นประธานเปิดงานฤดูกาลท่องเที่ยวจังหวัดพังงา ปี 2563  พร้อมด้วยตัวแทน นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพังงา นายอำเภอตะกั่วป่า นายกเทศบาลตำบลคึกคัก ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพังงา นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดพังงาหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานราชการ หน่วยงานภาคเอกชน สื่อมวลขน แขกผู้มีเกียรติ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยชาวต่างประเทศ และพี่น้องประชาชน

งานเปิดฤกาลท่องเที่ยวจังหวัดพังงา พ.ศ. 2563(Phangnga Tourism Festival 2020) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-12      ธค.63 อย่างที่ทราบกันดีว่าในปีนี้ถือว่าเป็นที่ยากลำบากเป็นอย่างมาก

สำหรับธุรกิจการท่องเที่ยว

เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (covid-19) ที่ทำให้การท่องเที่ยวทั่วทั้งโลกต้องหยุดชะงักลงซึ่งแต่เดิมนั้นจังหวัดพังงานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวมากกว่า 2 ล้านคนต่อปี สร้างรายได้ให้กับประเทศไทยมากกว่า 45,000 ล้านบาท โดยปกติแล้วช่วงนี้ของทุกๆ จังหวัดพังงาโดยเฉพาะพื้นที่เขาหลักจะเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวในช่วงปลายปีลย่างมากมาย

แต่ปีนี้เรามีแต่นักท่องเที่ยวขาวไทยที่เดินทางมาพักผ่อนในช่วงหยุดยาวอย่างช่วงเวลานี้  ก็ต้องขอขอบคุณทุกๆท่านที่เลือกเดินทางมาเที่ยวจังหวัดพังงามาช่วยกันประคับประคองให้การท่องเที่ยวของประเทศไทยยังสามารถเดินต่อไปได้

จังหวัดพังงนั้นมีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์มาก ซึ่งเป็นสิ่งที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวสนใจเข้ามาเยี่ยมชมอย่างในระยะแรกที่เริ่มท่องเที่ยวหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดฯ อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงาและเสม็ดนางชีเป็นสถานที่ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเพราะมีความสวยงามของทะเลและภูเขา

เมื่อมีคนเริ่มเที่ยวและเอาไปบอกต่อด้วยการลงรูปในสื่อออนไลน์ทำให้คนอื่นๆที่เห็น ก็อยากจะมาสัมผัสความสวยงามนี้ด้วยตัวเองและก็ยังคงเดินทางมาท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

ถัดจากนั้นก็มีกิจกรรมการเล่นเซิร์ฟบอร์ดของกลุ่มวัยรุ่นที่มารวมตัวกันเล่นที่แหลมปะการ้งกันเป็นจำนวนมาก สร้างความศึกคักให้กับพื้นที่เขาหลักถึงขนาดที่มียอดการจองห้องพักโรงแรมเต็มตลอดในช่วงวันหยุดยาวและในกลางเดือนตุลาคม อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน และหมู่เกาะสุรินทร์ได้เริ่มเปิดการท่องเที่ยวเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ทั้งสองอุทยานแห่งชาตินี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับโลก มีความสมบูรณ์ของธรรมชาติทั้งบนบกและใต้น้ำ มีน้ำทะเลที่ใสเหมือนกระจกหาดทรายสีขาวละเอียดเหมือนแป้ง ใต้ท้องทะเลก็เต็มไปด้วยปะการังน้ำตื้นและสัตว์ทะเลที่หายากต่างๆ เช่น ปลาวาฬ โลมา และเต่าทะเล เป็นจุดดำน้ำที่มีความสวยงามที่ทั่วโลกให้การยอมรับชุมชนท่องเที่ยวใน จังหวัดพังก็ถือว่าบทบาทสำคัญในการดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวไทยเป็นอย่างมาก เพราะความเป็นกันเองของชุมชนบวกกับอัตลักษณ์ของคนในพื้นที่ สร้างสรรค์กิจกรรมการท่องเที่ยวในเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติซึ่งเป็นที่สนใจของคนไทย ก็ทราบมาว่าหลายๆชุมชนนั้นมีนักท่องเที่ยวมากกว่าช่วงก่อนที่จะมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (covid-19) อีก

กิจกรรมงานเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวพังงา ตั้งแต่วันที่ 10-12 ธค.63 เป็นการเปิดช่องทางโอกาสให้ผู้ประกอบการโรงแรม ร้านค้าชุมชน ร้านค้าโอทอป ได้จำหน่ายผลิตภัณฑ์ และสินค้าของตนเอง มีการจัดแสดงที่เป็นไฮไลท์ของงานคือ การแสดงสุดตระการตารางวัลเหรียญทองระดับประเทศ การเดินแฟชั่นโชว์แบบบรรยากาศสุดชิวฟีลทะเล การประกวด Miss Andaman Tourism 2020 การแสดงมินิคอนเสิร์ตของเหล่าศิลปิน เอิ๊ต ภัทรวี และ โอ ปวีร์ และการแสดงดนตรีสดจากวงต่างมากมาย

………………….

ภาพ/ข่าว โกอู๋@นักข่าวอาวุโสจังหวัดพังงา/นายพงษ์ศักดิ์ ประทีป รายงาน