ชป.วางแผนพัฒนาเพื่อการประปาภูเก็ตให้มีน้ำใช้เพียงพอ

วันที่ 1 ต.ค.63 นายเฉลิมเกียรติ คงวิเชียรวัฒน์ รองอธิบดีกรมชลประทาน พร้อมด้วยนายไกรสร มะหะหมัด ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาค จ.ภูเก็ต นายพิเชษฐ รัตนปราสาทกุล ผู้เชี่ยวชาญ สำนักออกแบบวิศวกรรมและสถาปัตยกรรม และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่เตรียมความพร้อมต้อนรับ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่มีกำหนดการลงพื้นที่ติดตามการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ในวันที่ 2 พ.ย.2563

นายเฉลิมเกียรติ คงวิเชียรวัฒน์ รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ต มีประชากร 416,582 คน โดยมีประชากรแฝงที่เข้ามาทำงานกว่า 1 ล้านคน และมีนักท่องเที่ยว ปีละไม่ต่ำกว่า 14 ล้านคน ทำรายได้ให้ประเทศ ปีละกว่า 4 แสนล้านบาท การขยายตัวอย่างรวดเร็วของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในจังหวัดภูเก็ตและการขยายตัวของชุมชนเมือง ทำให้คาดการณ์ว่าในปี 2575 ปริมาณความต้องการใช้น้ำของจังหวัดภูเก็ตจะสูงขึ้นเป็น 112 ล้าน ลบ.ม. ต่อปี

ปัจจุบันจังหวัดภูเก็ต มีอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง จำนวน 3 แห่ง ปริมาณน้ำเก็บกัก 22 ล้าน ลบ.ม. แหล่งน้ำขนาดเล็กจำนวน 102 แห่ง ความจุรวมประมาณ  6.35 ล้าน ลบ.ม. รวมทั้งน้ำจากขุมเหมือง 109 แห่ง ความจุรวมทั้งสิ้น 21 ล้านลบ.ม. สำหรับใช้ผลิตประปาป้อนให้กับจ.ภูเก็ต ยังเพียงพอได้จนถึงปี 2565 แต่ในอนาคตเพื่อความมั่นคงของน้ำ กรมชลประทานมีแผนเพิ่มความจุอ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำ และแก้งลิงโคกโตนด พร้อมอาคารประกอบ และระบบสูบกลับ  เพื่อรองรับการขยายตัวของเมืองภูเก็ตในอนาคต

……………………………………