กรมสรรพากร หน่วยงานที่ได้รับรางวัลเลิศรัฐยอดเยี่ยม ที่คว้ารางวัลดีเด่นทั้ง 3 สาขา รางวัล

รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ขับเคลื่อนองค์กรเพื่อมุ่งสู่การเป็น Digital RD ภายในปี 2020 โดยรักษาเสถียรภาพทางรายได้อย่างยั่งยืน พัฒนาระบบการบริหารและการบริการเพื่อสร้างการแข่งขันทางเศรษฐกิจและสังคม รวมทั้งเสริมสร้างธรรมาภิบาลและสภาพแวดล้อมการทำงานในองค์กร และได้กำหนดแผนยุทธศาสตร์ ปี 2563-2565 ด้วยการคงเป้าหมายการเป็น Digital RD รวมทั้งขับเคลื่อนด้วยกลยุทธ์ D2RIVE

รางวัลการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม มุ่งเน้นการเป็น Open Governance ด้วยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาปรับใช้ โดยยึดผู้เสียภาษีเป็นศูนย์กลาง (Taxpayer Centric) และมีการบูรณาการการทำงานร่วมกันทุกภาคส่วน เชื่อมโยงฐานข้อมูล Big Data เพื่อให้บริการเข้าถึงประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ
รางวัลบริการภาครัฐ จัดทำ Chatbot น้องอารี เพื่อตอบโจทย์เรื่องภาษี โดยการนำเทคโนโลยี AI มาประยุกต์ใช้ในการตอบคำถามเกี่ยวกับภาษี และแก้ไขปัญหาให้กับผู้รับบริการได้รวดเร็ว ทันใจ ตลอด 24 ชั่วโมง
รางวัลเลิศรัฐ สาขาบริการภาครัฐ ไทยฤทธิ์พิชิตความพิการ โรงพยาบาลสิรินธร จังหวัดขอนแก่น เนื่องจากผู้พิการในประเทศมีจำนวนมากและไม่สามารถเข้าถึงอุปกรณ์มือเทียมได้ รพ.สิรินธร จึงประสานความร่วมมือจากทุกภาคส่วน สร้างนวัตกรรมมือเทียมเสมือนจริงด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ เพื่อลดค่าใช้จ่ายของประชาชน ลดงบประมาณในการนำเข้าจากต่างประเทศสร้างความเท่าเทียมและโอกาสให้กับผู้พิการให้สามารถดำรงชีวิตมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม มีการทดสอบทดลองจนประสบความสำเร็จ
รางวัลเลิศรัฐ สาขาบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม โหล่งขอดโมเดล รูปแบบการบริหารจัดการน้ำแบบบูรณาการอย่างยั่งยืน กองบัญชาการกองทัพไทย กองบัญชาการกองทัพไทยร่วมกับผู้นำศาสนาและผู้นำชุมชน 5 ภาคี เครือข่าย แก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำและประสบปัญหาอุทกภัยแบบบูรณาการอย่างยั่งยืน โดยกำหนดเป็นโหล่งขอดโมเดลช่วยให้ชุมชนมีน้ำใช้ในการเกษตรตลอดปี และต้นแบบของการป้องกันการบุกรุกป่าแบบยั่งยืนทำให้ประเทศชาติได้ผืนป่าชุดแรกคืน 187,500 ไร่ เกิดเป็นศูนย์เรียนรู้ และเป็นแนวทางใช้ในการพัฒนาชุมชนอื่นต่อไป