วธ.จัดงานเชิดชูเกียรติ ๑๒ ศิลปินแห่งชาติ พุทธศักราช ๒๕๖๒

กระทรวงวัฒนธรรม โดย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) จัดงานเชิดชูเกียรติ ๑๒  ศิลปินแห่งชาติพุทธศักราช ๒๕๖๒ เพื่อเผยแพร่เกียรติคุณประวัติและผลงานของศิลปินแห่งชาติ พุทธศักราช ๒๕๖๒ ทั้ง ๑๒ ท่าน ให้เป็นที่ประจักษ์แก่สาธารณชนอย่างกว้างขวาง โดยเปิดให้ผู้ที่สนใจเข้าชมนิทรรศการประวัติและผลงานของศิลปินแห่งชาติ ณ ห้องนิทรรศการหมุนเวียน  ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย  โดยมี นายอิทธิพล คุณปลื้มรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธาน  พร้อมด้วยอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ผู้บริหารวธ.  ศิลปินแห่งชาติ ทั้ง ๓ สาขาร่วมงาน  ณ ห้องนิทรรศการหมุนเวียน สวธ. เมื่อวันที่ ๒๗ สิงหาคม ๒๕๖๓

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ได้กล่าวเปิดนิทรรศการเชิดชูเกียรติฯ ว่า  ศิลปินแห่งชาติถือเป็นปราชญ์แห่งแผ่นดิน ผู้มีความรู้ความสามารถเป็นเลิศในศิลปะแขนงต่างๆ ที่ได้อุทิศตนสร้างสรรค์ถ่ายทอดผลงานศิลปะอันเป็นประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ ซึ่งรัฐบาลโดยกระทรวงวัฒนธรรม มีนโยบายส่งเสริม สนับสนุน และสร้างขวัญกำลังใจแก่ศิลปินแห่งชาติมาอย่างต่อเนื่อง นิทรรศการเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติ พุทธศักราช ๒๕๖๒ ที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรม จัดขึ้นนี้ ถือเป็นการเผยแพร่ผลงานอันล้ำค่าของศิลปินแห่งชาติ ให้เป็นที่ประจักษ์อย่างกว้างขวาง อันจะเป็นประโยชน์ และสร้างแรงบันดาลใจในการศึกษาเรียนรู้ และการสืบสานศิลปวัฒนธรรมของชาติ ต่อไป

ด้าน นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวว่า การจัดนิทรรศการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่เกียรติคุณของศิลปินแห่งชาติ ให้เป็นที่ประจักษ์แก่สาธารณชนอย่างกว้างขวาง โดยจัดแสดงนิทรรศการประวัติ และผลงานของศิลปินแห่งชาติ พุทธศักราช ๒๕๖๒ ทั้ง ๑๒ ท่าน ประกอบด้วย

๑.สาขาทัศนศิลป์ จำนวน ๔ คน ได้แก่ ประเภทวิจิตรศิลป์  นายอนันต์ ปาณินท์ (จิตรกรรม)  นายสิงห์คม  บริสุทธิ์ (ถ่ายภาพ)  ประเภทประยุกต์ศิลป์  นายชาตรี  ลดาลลิตสกุล (สถาปัตยกรรม)  นายธีระพันธ์  วรรณรัตน์ (การออกแบบแฟชั่น)  ๒.สาขาวรรณศิลป์ จำนวน ๒ คน ได้แก่  นายเริงชัย ประภาษานนท์   นายเทพ ชุมสาย ณ อยุธยา  และ ๓.สาขาศิลปะการแสดง จำนวน ๖ คน ได้แก่  ประเภทดนตรีไทย นาฏศิลป์ไทย  และศิลปะการแสดงพื้นบ้าน  นางศรีนวล ขำอาจ (เพลงพื้นบ้าน – ลำตัด)  นายทรงศักดิ์ ประทุมสินธุ์ (ดนตรีพื้นบ้านอีสาน)  ประเภทดนตรีสากล และนาฏศิลป์สากล  นายสติ สติฐิต (ผู้ประพันธ์เพลงไทยสากล)  นายวินัย พันธุรักษ์ (ดนตรีไทยสากล-ขับร้อง)  ประเภทภาพยนตร์และละคร  นายชนประคัลภ์  จันทร์เรือง (ภาพยนตร์และละคร)  และนางอารีย์  จันเกษม (ภาพยนตร์และละคร)

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม  เปิดให้ผู้ที่สนใจเข้าชม นิทรรศการเชิดชูเกียรติประวัติและผลงานศิลปินแห่งชาติ พุทธศักราช ๒๕๖๒ ณ ห้องนิทรรศการหมุนเวียน ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ตั้งแต่บัดนี้ จนถึงวันจันทร์ที่ ๗ กันยายน ๒๕๖๓  ในวัน เวลา ราชการ เว้นวันหยุดราชการและวันหยุดนักขัตฤกษ์

 …………………………………………..