สวธ. จัดประกวดทำคลิป เพื่อปลุกจิตสำนึกมารยาทไทยและวินัยจราจร หัวข้อ “สัญจรดี วิถีไทย”

นางสาวอัจฉราพร พงษ์ฉวี รองอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เปิดเผยว่า โครงการจัดการประกวดทำคลิปเผยแพร่ “มารยาทไทย แก้ไขปัญหาจราจร” ในหัวข้อ “สัญจรดี วิถีไทย” เป็นความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐหลายภาคส่วน เพื่อที่จะให้การสร้างวินัยการจราจรเป็นวาระแห่งชาติ ความเร่งรีบต่างๆ ทำให้คนทะเลาะเบาะแว้งกัน การขาดน้ำใจไมตรีบนท้องถนน บางส่วนไม่เคารพกฎจราจร โดยเฉพาะการใช้สื่อโซเซียลเผยแพร่ความไม่เหมาะสมต่างๆ และพยายามบูรณาการร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง ความร่วมมือปลุกจิตสำนึกการใช้รถใช้ถนน นำความเป็นไทย สร้างวินัยจราจรให้สังคมเร่งจัดทำแนวทางกิจกรรมการรณรงค์ส่งเสริมวัฒนธรรมไทย สร้างวินัยจราจรในระดับชาติ ประชาสัมพันธ์สร้าง ความรู้ความเข้าใจ ให้ประชาชนตระหนักและเห็นคุณค่าในการใช้รถใช้ถนนด้วยความปลอดภัย มีจิตสำนึก รับผิดชอบ มีน้ำใจ และเอื้ออาทรให้แก่กันบนท้องถนน มีมารยาทที่ดีในการขับขี่ยานพาหนะ กระตุ้นจิตสำนึก โดยใช้มารยาทไทยควบคู่กับวินัยจราจร มีน้ำใจไมตรี และการไหว้ขอบคุณและขอโทษ

ภายในงานแถลงข่าวได้มีจัดเสวนาถึงเทคนิคการทำคลิปวิดีโอให้น่าสนใจ โดย 2 กูรู ที่เชี่ยวชาญการทำคลิปในโลกโซเชียล คุณศิวกร จารุพงศา ผู้กำกับภาพยนตร์ไทยและคุณสิรภพ ระยามาศ หรือชงนม Youtuber ที่มีชื่อเสียงและผู้ติดตามเพจกว่าล้านคน แนะนำให้ตีโจทย์ “สัญจรดี วิถีไทย” ให้ชัดเจน ตรงประเด็น และใส่ความคิดสร้างสรรค์ที่น่าสนใจลงไปในคลิปวิดีโอ หรือนำเรื่องใกล้ตัวมาทำให้เป็นเรื่องสนุก ตลก ล้อเลียน รวมถึงให้ระมัดระวังเรื่องความปลอดภัยในการถ่ายทำคลิปวิดีโอด้วย

โดยการประกวดแบ่งออกเป็น 2 ระดับและใช้หลักเกณฑ์ ดังนี้ ระดับมัธยมศึกษา (ม.1 – ม.6) ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) หรือเทียบเท่า ระดับอุดมศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) สามารถสมัครเป็นรายบุคคลหรือทีม โดยสมาชิกในทีมไม่เกิน 3 คน ผู้ส่งผลงานจะส่งได้เพียง 1 ผลงานต่อบุคคลหรือทีมเท่านั้น ความยาวคลิป 2 – 3 นาทีและไม่เคยได้รับรางวัลที่ใดมาก่อน

การประกวดในครั้งนี้จะแบ่งออกเป็น 2 รอบ ได้แก่ รอบคัดเลือก จำนวน 16 ทีมหรือคน และรอบชิงชนะเลิศ จำนวน 16 ทีมหรือคน โดยแบ่งเป็นระดับละ 8 ทีมหรือคน และทีมหรือคนที่ผ่านรอบคัดเลือกจะได้รับเงินรางวัล 10,000 บาท

โอกาสนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เชิญชวนเยาวชนทุกท่านที่สนใจเข้าร่วมประกวดทำคลิปเผยแพร่ “มารยาทไทย แก้ไขปัญหาจราจร” ในหัวข้อ “สัญจรดี วิถีไทย” ชิงเงินรางวัลมูลค่ากว่า 600,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลและเกียรติบัตร สมัครได้ตั้งแต่บัดนี้ ถึง 25 กรกฎาคม 2563 สามารถเข้าดูรายละเอียดและดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่เว็บไซต์ www.twtvdo.com และติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวต่างๆ ได้ที่ www.facebook.com/DCP.culture/ หรือ www.facebook.com/twtvdo/

……………………………………………………………………..