สบพ. จัดมาตรการการเรียนการสอน ในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่กำลังแพร่กระจายในประเทศไทย ส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วน ทั้งสุขภาพ เศรษฐกิจ รวมถึงการศึกษา นั้น สถาบันการบิน พลเรือน (สบพ.) ในฐานะสถาบันการศึกษาเฉพาะทางด้านการบิน มีความตระหนักและใส่ใจถึงการเรียน การสอน จึงได้จัดมาตรการการเรียนการสอนในช่วงสถานการณ์ดังกล่าว โดย ดร.วราภรณ์ เต็มแก้ว ผู้อำนวยการกองวิชาบริหารการบิน รักษาการในตำแหน่งรองผู้ว่าการฝ่ายวิชาการ สถาบันการบินพลเรือน ได้เปิดเผยถึงมาตรการดังกล่าว ว่า สบพ. ได้ดำเนินการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ โดยให้บุคลากรผู้สอนทุกหลักสูตร นำเครื่องมือสำหรับการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์มาประยุกต์ใช้ ด้วยเทคโนโลยี 2 ประเภท ดังนี้

1. เทคโนโลยีสำหรับการเรียนการสอนออนไลน์แบบ Real time ซึ่งมีโปรแกรมหลากหลาย ประกอบไปด้วย Zoom, Loom, Hangout, Line, Facebook live และ Microsoft Team เป็นต้น

2. เทคโนโลยีสำหรับการเรียนการสอนออนไลน์แบบ Non-Real time เป็นการนำเทคโนโลยีการศึกษามาผสมผสาน (Blended Learning) หรือบูรณาการร่วมกัน อาทิ การใช้โปรแกรม PowerPoint ในการบันทึกข้อมูลในรูปแบบวิดีโอ และสรุปข้อมูลในรูปแบบ Infographic อย่างง่าย โดยการนำอุปกรณ์มาบันทึกและตัดต่อเพื่อนำไปเผยแพร่ในช่องทางการสื่อสารต่างๆ ตามตารางการเรียน การสอนของผู้เรียน ประกอบด้วย Youtube หรือ Google classroom เป็นต้น

สำหรับการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนนั้น ผู้สอนได้นำเทคนิคและวิธีการประเมินผลการเรียนแบบต่างๆ มาประยุกต์ใช้ในการแต่ละรายวิชา ซึ่งเป็นการให้คะแนนเพื่ออธิบายผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน แบบใหม่ เช่น การประเมินแบบ Rubrics Score เป็นการกำหนดเกณฑ์การประเมินของผู้เรียน ด้านกระบวนการ เช่น การนำเสนอปากเปล่า การสาธิต การอภิปราย หรือ การประเมินรายงานการวิจัย เป็นต้น โดยองค์ประกอบของเกณฑ์การให้คะแนน ประกอบด้วย ประเด็นที่จะประเมิน (Criteria) ระดับความสามารถ (Performance Levels) และ คำอธิบายคุณภาพของแต่ละระดับความสามารถ (Quality Descriptors) ทั้งนี้ ผู้สอนยังสามารถนำเครื่องมือโปรแกรมประยุกต์ (Application) มาใช้ ในการประเมินผลการจัดการเรียนรู้ ร่วมกับการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ ประกอบด้วย Kahoot, Plickers, Socrative, Quizizz, Zipgrade เป็นต้น

จากที่กล่าวมาข้างต้น จะเห็นได้ว่าเทคโนโลยีการศึกษานับได้ว่าเป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญ อย่างมากในการนำมาประยุกต์ใช้กับสถานการณ์ดังกล่าว เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานของการเรียนรู้ และยังคงมีการเรียนการสอนที่เป็นไปอย่างต่อเนื่องและครบถ้วน อีกทั้งยังเป็นการเฝ้าระวังการระบาด ของโรคฯ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล social distancing ในการเว้นระยะห่างทางสังคม นอกจากนี้ สถาบันการบินพลเรือน ได้ตระหนักในการเตรียมความพร้อมและวางแผนในการนำเทคโนโลยีการเรียน การสอนมาพัฒนาการฝึกอบรมและการศึกษาของสถาบันในหลักสูตรต่างๆ อย่างยั่งยืนในอนาคต โดยสอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ฉบับพุทธศักราช 2542 มาตรา 15 ที่เน้นให้ การศึกษาไทย มีการจัดการเรียนการสอนในระบบและการศึกษานอกระบบ หรือ การศึกษาตามอัธยาศัย ซึ่งเป็นการศึกษาที่ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ตามความสนใจ ศักยภาพ ความพร้อมและโอกาส โดยศึกษาจากบุคคล ประสบการณ์ สังคม สภาพแวดล้อม สื่อ หรือแหล่งความรู้อื่น ๆ อีกด้วย


แหล่งข้อมูล : แผนกสื่อสารองค์กร สำนักวิจัยและพัฒนาธุรกิจการบิน

โทร 0 2272 5741-4 ต่อ 261  , 0 2272 5827

FanPage : www.facebook.com/catcthailand Website : www.catc.or.th