เสมา 3 ทลายทุกข้อจำกัด ลุยเชียงใหม่ ส่งความสุขพบปะและมอบกำลังใจเด็กเร่ร่อนและด้อยโอกาส

วันที่ 25 ธันวาคม 2562 ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) พร้อมด้วย นายกมล รอดคล้าย ที่ปรึกษา รมช.ศธ. นายพะโยม ชิณวงษ์ ประธานคณะทำงาน รมช.ศธ. และผู้บริหารในท้องถิ่น ร่วมลงพื้นที่ตรวจราชการและติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมรับฟังความคิดเห็นและตรวจเยี่ยมให้กาลังใจ และมอบอุปกรณ์การเรียนการสอนให้แก่เด็กเร่ร่อนและเด็กด้อยโอกาส ณ สวนสาธารณะตลาดต้นลำไย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

ดร.กนกวรรณ กล่าวตอนหนึ่งในการพบปะเด็ก ๆ ว่า ทันทีได้พบหน้าเด็ก ๆ ตนก็ถามทันทีว่า “ได้เรียนกันรึเปล่าลูก” เพราะเค้าเป็นกลุ่มที่ขาดโอกาส ในหลาย ๆ ด้าน รวมถึงด้านการศึกษา หากขาดโอกาสทางการศึกษาก็แทบจะขาดโอกาสในด้านอื่น ๆ ตามไปด้วย พร้อมกันนี้ ตนได้เล่าชีวิตตอนเด็ก ๆ ว่าตนต้อง อดทน ฝ่าฟัน พยายามเพื่อให้ได้รับการศึกษาเป็นอย่างมาก เพื่อจะได้รับโอกาสอื่น ๆ ตามมา ซึ่งทุกคนไม่มีใครที่สมบูรณ์แบบมาตั้งแต่เกิด คนที่ประสบความสำเร็จล้วนแล้วแต่เป็นตัวเราที่กำหนด และพยายามทำเพื่ออนาคตของตนเอง ขอให้มีสติ ความมุ่งมั่นเพื่อเอาชนะอุปสรรคที่เกิดขึ้น โดยต้องผ่านพ้นมันไปให้ได้

สำหรับเด็กด้อยโอกาส เด็กเร่ร่อนในการจัดการเรียนรู้ศึกษาในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ มีจำนวน 57 คน แต่มีครูผู้สอนเด็กด้อยโอกาสของ กศน. เพียง 2 คนในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการก็จะได้หาแนวทางการในการช่วยเหลืออย่างเต็มกำลัง โดยจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง “ ดร.กนกวรรณ กล่าว

จากนั้น ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศธ.ได้เข้าเยี่ยมชมกิจกรรมเด็กด้อยโอกาส ณ มูลนิธิเออเบรินไลท์ ซึ่งเป็นศูนย์ที่สนับสนุนช่วยเหลือกลุ่มเป้าหมายเด็ก และเยาวชนผู้ด้อยโอกาสให้ได้รับปัจจัยพื้นฐาน และช่วยสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ในการจัดกิจกรรม เกี่ยวกับเด็กด้อยโอกาส และร่วมเป็นเครือข่ายประสานงานในกิจกรรมต่างๆ