ชป. เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำภาคใต้ คาดฝนตกหนัก ส่งผลน้ำในอ่าง-น้ำท่าเพิ่มขึ้น

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาเตือน เรื่อง “อากาศแปรปรวน ในช่วงวันที่ 24 – 28 ตุลาคม 2562” ประเทศไทยจะมีอากาศแปรปรวน ซึ่งในช่วงวันที่ 24 – 26 ตุลาคม 2562 บริเวณภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนตกเล็กน้อย ส่วนในช่วงวันที่ 24 – 28 ตุลาคม 2562 บริเวณภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ในจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ นั้น

กรมชลประทาน จึงให้โครงการชลประทานในพื้นที่ดังกล่าว เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำ โดยให้บุคลากรประจำอยู่ในพื้นที่ เพื่อสามารถเข้าไปดำเนินการช่วยเหลือจากสถานการณ์น้ำได้ทันที ตรวจสอบระบบชลประทานให้สามารถรองรับสถานการณ์น้ำได้อย่างเต็มศักยภาพตามสถานการณ์น้ำที่เป็นจริงในแต่ละช่วงเวลา เฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางที่มีปริมาณน้ำเก็บกักมากกว่าร้อยละ 80 ของความจุอ่างฯ บริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำในอยู่ในเกณฑ์ควบคุมอย่างเคร่งครัด และปรับการระบายน้ำให้เหมาะสม พร้อมบูรณาการการทำงานร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด(ปภ.) ฝ่ายความมั่นคง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

หากต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อได้ที่โครงการชลประทานใกล้บ้าน หรือโทร. 1460 สายด่วนกรมชลประทาน ได้ตลอดเวลา ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้เตรียมพร้อมเครื่องจักร-เครื่องมือ ไว้ในพื้นที่ภาคใต้แล้วกว่า 1,242 หน่วย เพื่อให้การช่วยเหลือได้ทันที

*********************************

ศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ(SWOC) กรมชลประทาน
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์