ชุดเฉพาะกิจกรมปศุสัตว์เข้าตรวจสอบสถานประกอบการขายอาหารสัตว์และยาสัตว์ที่ผิดกฎหมาย

เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม ๒๕62 ชุดเฉพาะกิจกรมปศุสัตว์ โดย กองสารวัตรและกักกัน ร่วมกับกองควบคุมอาหารและยาสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์เขต 1 และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจนครบาลท่าข้าม เข้าตรวจสอบสถานประกอบการขายอาหารสัตว์และยาสัตว์ในพื้นที่แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร ตามที่ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนทั่วไปว่ามีการขายยาสัตว์ที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา พบการกระทำผิดมีการจำหน่ายอาหารสัตว์และยาสัตว์ที่ผิดกฎหมายจึงได้ทำการเข้าจับกุมพร้อมยึดของกลางเป็นอาหารสัตว์และยาสำหรับสัตว์จำนวนมาก

ผลการตรวจค้น พบการกระทำผิดขายยาสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต ขายยาสัตว์ที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา และขายอาหารสัตว์ที่ไม่มีทะเบียน จึงได้จับกุมผู้กระทำความผิด พร้อมยึดของกลางเป็น ยาสัตว์ที่มีทะเบียนและไม่มีทะเบียน จำนวน 32 รายการ อาหารสัตว์ที่ไม่มีทะเบียน จำนวน 2 รายการ รวมมูลค่า ประมาณ 83,290 บาท จึงได้ยึดของกลางทั้งหมดไว้เพื่อส่งดำเนินคดีที่ สถานีตำรวจนครบาลท่าข้าม โดยแจ้งข้อกล่าวหา

– ไม่ปฏิบัติตามมาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติยา พ.ศ. ๒๕10 โดยทำการผลิต ขาย หรือนำหรือสั่งเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งยาแผนปัจจุบัน โดยไม่ได้รับใบอนุญาต ตามมาตรา 101 ระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท

– ไม่ปฏิบัติตามมาตรา 72 (4) แห่งพระราชบัญญัติยา พ.ศ. ๒๕10 โดยทำการผลิต ขาย หรือนำหรือสั่งเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา ตามมาตรา 86 วรรคสอง ระวางโทษจำคุกหกเดือนถึงสามปี หรือปรับตั้งแต่หนึ่งหมื่นบาทถึงหกหมืนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

– ไม่ปฏิบัติตามมาตรา 56 (4) แห่งพระราชบัญญัติควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ พ.ศ. ๒๕58 โดยทำการขายอาหารสัตว์ที่ต้องขึ้นทะเบียนแต่มิได้ขึ้นทะเบียนไว้ ต้องโทษตามมาตรา 86 ระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือนถึงสามปี หรือปรับตั้งแต่หนึ่งหมื่นถึงหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ในปัจจุบันพบว่ามีการขายอาหารสัตว์ ยาสัตว์ กันอย่างแพร่หลาย ซึ่งการขายอาหารสัตว์ต้องได้รับอนุญาตจากกรมปศุสัตว์และการขายยาสัตว์ ต้องได้รับอนุญาตจากองค์การอาหารและยา(อย.) เพื่อเป็นการควบคุมคุณภาพของอาหารสัตว์และยาสัตว์ ที่จะจำหน่ายสู่ผู้บริโภค

กรมปศุสัตว์มีความห่วงใยประชาชนผู้บริโภค จึงได้มีการเข้าตรวจสอบและดำเนินการกับผู้ที่เข้าข่ายกระทำความผิดตามกฎหมายที่กรมปศุสัตว์ดูแลรับผิดชอบอย่างจริงจัง เพื่อป้องกันประชาชนผู้บริโภคจากการถูกเอารัดเอาเปรียบรวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนด้วย

ท้ายที่สุดนี้  ขอให้ประชาชนผู้บริโภคตระหนักถึงการเลือกอาหารสัตว์ ยาสัตว์ โดยสถานที่จำหน่ายดังกล่าวต้องได้รับอนุญาตจากหน่วยงานของภาครัฐ รวมถึงการรับข้อมูลจากเครือข่ายสังคมออนไลน์ โดยบุคคลที่ให้ข้อมูลดังกล่าวควรเป็นบุคคลที่มีความรู้ ความน่าเชื่อถือและมีหน้าที่โดยตรง ทั้งนี้เพื่อประชาชนจะได้รับสินค้าและบริการที่มีคุณภาพและมาตรฐาน สามารถตรวจสอบได้ หากมีข้อสงสัย หรือต้องการข้อมูลเรื่องสถานที่ขายยาหรืออาหารสัตว์ รวมถึงข้อมูลสถานพยาบาลสัตว์ สามารถติดต่อได้ที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดทุกจังหวัด หรือโทรศัพท์ 0-2159-0406-7 หรือต้องการร้องเรียนผู้กระทำผิดกฎหมาย ติดต่อกองสารวัตรและกักกัน กรมปศุสัตว์โทรศัพท์ 0-2501-3473-5

ข้อมูล / ข่าว : ฝ่ายสารวัตร  กองสารวัตรและกักกัน กรมปศุสัตว์