พด. อุบลฯ เร่งผลิตสารบำบัดน้ำเสีย ด้วย พด.6 เร่งฟื้นฟู หลังน้ำลด จ.อุบลราชธานี

กรมพัฒนาที่ดิน โดยกลุ่มวิชาการเพื่อการพัฒนาที่ดิน สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 4 นำโดย #นางสาวสุวรรณภา บุญจงรักษ์ ผู้อำนวยการกลุ่มวิชาการเพื่อการพัฒนาที่ดิน พร้อมด้วยบุคลากรในสังกัดร่วมกันผลิตสารบำบัดน้ำเสีย โดยใช้สารเร่งซุปเปอร์ พด. 6 ซึ่งเป็นเทคโนโลยีของกรมพัฒนาที่ดิน มีคุณสมบัติในการช่วยบำบัดน้ำเน่าเสีย และขจัดกลิ่นเหม็น ทำความสะอาดคอกสัตว์ และยังรบกวนยุงรำคาญได้อีกด้วย

หลังจากประสบอุทกภัยน้ำท่วมหนัก ในช่วง เดือนกันยายน 2562 โดยอิทธิพลจากพายุโซนร้อน ระดับ 3 โพดุล และ คาจิกิ ซึ่งส่งผลให้พี่น้องเกษตรกร ประชาชน ในพื้นที่ จ.อุบลราชธานี ประสบอุทกภัยและได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก ซึ่งปัจจุบันระดับน้ำในหลายพื้นที่ได้ลดลงกลับสู่สภาวะปกติแล้ว แต่บางพื้นที่ ยังมีน้ำท่วมและน้ำขังอยู่ เป็นระยะเวลานาน ผลที่ตามมา คือทำให้พื้นที่ดังกล่าวเกิดน้ำเน่าเสีย และส่งกลิ่นเหม็น ทั้งในบริเวณ พื้นที่ชุมชน บ้านเรือน พื้นที่การทำการเกษตร เช่น บ่อน้ำสาธารณะ บ่อเลี้ยงปลาของเกษตรกร ทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน

ดังนั้นเพื่อเป็นการฟื้นฟู ช่วยเหลือ บรรเทา ความเดือดร้อนหลังน้ำลด กรมพัฒนาที่ดินจึงมีนโยบายช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร โดยการช่วยปรับปรุงบำรุงดิน และบำบัดน้ำเน่าเสีย ในพื้นที่ ให้กลับมาสู่สภาวะปกติได้โดยเร็วที่สุด เพื่อให้พี่น้องเกษตรกร สามารถกลับมาประกอบอาชีพ ได้ตามปกติ ตาม “โครงการจิตอาสากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ช่วยเหลือ ฟื้นฟูดูแล ผู้ประสบภัย” กลุ่มวิชาการเพื่อการพัฒนาที่ดินจึงเร่งผลิตสารบำบัดน้ำเสีย โดยใช้สารเร่งซุปเปอร์ พด. 6 เนื่องจากมีเกษตรกรและประชาชนที่ต้องการ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการบำบัดน้ำเสีย ลดกลิ่นเหม็น ในพื้นที่ของตน และในชุมชน โดยมีทั้งพี่น้องที่เข้ามาขอรับบริการสนับสนุนสารบำบัดน้ำเสีย ณ สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 4 อ.เมือง จ.อุบลราชธานี พร้อมทั้งลงพื้นที่พี่น้องผู้ประสบอุทกภัยหลังน้ำลด เพื่อสนับสนุนสารบำบัดน้ำเสีย พร้อมให้ความรู้ คำแนะนำ สาธิตวิธีการใช้ เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องเกษตรกร อีกทั้งยังช่วยปรับสภาพน้ำให้ดีขึ้น และเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ซึ่งในวันที่ 1 ตุลาคม 2562 กลุ่มวิชาการเพื่อการพัฒนาที่ดิน ได้ลงพื้นที่ ณ บ้านบุ่งกาแซว ต.ในเมือง  อ.เมือง จ.อุบลราชธานี

………………………….

ภาพ : กลุ่มวิชาการเพื่อการพัฒนาที่ดิน #สพข_4

รายงาน : พัชนี  เค้ายา นักวิชาการเกษตรชำนาญการพิเศษ #สพข_4