“สุรพงษ์” เล็งตั้งศูนย์อำนวยการสถานีขนส่งฯ “หมอชิต 2” บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาขยะ – จราจร – จัดระเบียบพื้นที่ให้สะอาด ปลอดภัย

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้มอบหมายทีมที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่ตรวจติดตามการแก้ไขปัญหาขยะ ในพื้นที่บริเวณด้านหลังสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) หรือ หมอชิต 2 ร่วมกับ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และกรมการขนส่งทางบก (ขบ.)

ซึ่งจากการลงพื้นที่ พบว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และ บขส. ได้ดำเนินการจัดการปัญหาขยะบริเวณโดยรอบเรียบร้อยแล้ว และจากการสำรวจพื้นที่โดยรอบ พบว่า ในพื้นที่และบริเวณใกล้เคียง มีการจัดงานแสดงของคณะหมอลำ รถเข็นขายของ และรถโดยสารสาธารณะ เช่น รถโดยสารไม่ประจำทาง (รถทะเบียน 30) รถแท็กซี่ รถยนต์ส่วนบุคคล เข้ามาใช้พื้นที่โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งอาจเป็นสาเหตุหนึ่งในการเกิดปัญหาการทิ้งขยะดังกล่าว

นอกจากนี้ทีมที่ปรึกษาฯ ได้รายงานปัญหาให้รับทราบ พร้อมเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาคือการจัดตั้งศูนย์อำนวยการ เพื่อบูรณาการทำงานร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ขบ., รฟท., สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, กรุงเทพมหานคร (กทม.) และ บขส. เนื่องจากเป็นพื้นที่ทับซ้อน และมีปัญหาที่หลากหลาย ทั้งปัญหาขยะ ถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ และ การจัดการด้านจราจร เพื่อให้การแก้ไขปัญหาดังกล่าวเห็นผลเป็นรูปธรรม

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ บขส. แม้ว่าพื้นที่ด้านหลังสถานีขนส่งฯ หมอชิต 2 ไม่ได้อยู่ในความดูแล แต่เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย เบื้องต้น บขส. ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังผู้ประกอบการรถร่วมฯ ทุกราย ไม่ให้ใช้พื้นที่ดังกล่าวเป็นที่จอดรถ หากฝ่าฝืนจะดำเนินการปรับและพักการใช้รถ ตามระเบียบบริษัทฯ ต่อไป

ทั้งนี้ บขส. ได้อนุญาตให้ผู้ประกอบการรถร่วมฯ นำรถโดยสาร เข้าจอดที่อู่ของตน หรือใช้พื้นที่ขาเข้าเดิม สถานีขนส่งฯ หมอชิต 2 และจะประสานองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เพื่อขอเข้าใช้พื้นที่ ขสมก. อีกทางหนึ่งด้วย