อุทยานแห่งชาติกุยบุรี จัดพิธีน้อมรำลึกในหลวง ร.9 ครบรอบ 8 ปีสวรรคต

วันที่ 13 ตุลาคม 2567 เวลา 13.30 น. ณ อุทยานแห่งชาติกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายอรรถพงษ์ เภาอ่อน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี และเจ้าหน้าที่อุทยานฯ จัดกิจกรรมสืบสานประเพณีอันงดงาม ด้วยการนำดอกไม้สีเหลืองมาวางบริเวณตอเอกไม้จันทน์หอม เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันนวมินทรมหาราช ครบรอบ 8 ปี แห่งการเสด็จสวรรคต พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยมีนายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานในพิธี นายสมเจตน์ จันทนา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี กล่าวรายงาน และประชาชนเข้าร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ บำรุงรักษาต้นไม้ที่ปลูกไว้บริเวณรอบตอเอกไม้จันทน์หอม และพิธีวางดอกไม้สีเหลืองบริเวณหน้าพระบรมฉายาลักษณ์

สำหรับตอเอกไม้จันทร์หอม ที่มีการเชิญไม้จันทร์หอมที่ยืนต้นตาย โดยเชื่อว่าไม้จันทน์หอมเป็นไม้มงคลชั้นสูง นำไปประกอบพิธีจัดทำพระโกศพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยผู้เข้าร่วมพิธีต่างยืนสงบนิ่งเพื่อรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยเป็นที่ประจักษ์แก่นานาประเทศ กิจกรรมนี้นอกจากจะเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทีแล้ว ยังเป็นโอกาสให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้และซึมซับแบบอย่างแห่งการทรงงานเพื่อประโยชน์สุขของปวงชนชาวไทย.

อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มป่าแก่งกระจาน มรดกโลกทางธรรมชาติแห่งใหม่ของไทย ได้จัดเตรียมสถานที่และอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่มาร่วมพิธี พร้อมทั้งจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงมีต่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม