กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เปิดตัวพระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ. 2562 ในส่วนภูมิภาค (พื้นที่จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ)

วันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม 2562 ณ โรงแรมกรีน โฮเต็ล แอนด์ รีสอร์ทจังหวัดขอนแก่น นายสมณ์ พรหมรส อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “ประตูสู่ความสมานฉันท์ ร่วมใจกันไกล่เกลี่ย” โดยมี นายทวีศักดิ์ สารทรัพย์ ผู้อำนวยการสำนักงานยุติธรรมจังหวัดขอนแก่นกล่าวรายงาน ซึ่งมีผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ องค์กรอิสระ และภาคประชาชน จำนวน 100 คน เข้าร่วม

 

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้จัดขึ้นโดย กองส่งเสริมการระงับ​ข้อพิพาท​ กรมคุ้มครอง​สิทธิ​และ​เสรีภาพ​ ซึ่งมีวัตถุประสงค์​เพื่อ เปิดตัวพระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ. 2562 ซึ่งมีการประกาศใช้และลงในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา โดยการจัดประชุมในครั้งนี้เป็นการเผยแพร่หลักการและสาระสำคัญของพระราชบัญญัติดังกล่าว​ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้ความรู้ สาระสำคัญของกฎหมาย สามารถดำเนินการให้คู่กรณีมีโอกาสเจรจาตกลงการระงับข้อพิพาทโดยสันติวิธี และปราศจากการวินิจฉัยข้อพิพาทและให้ข้อตกลงอันเกิดจากความตกลงยินยอมของคู่กรณีมีสภาพบังคับตามกฎหมาย รวมถึงการเข้ามามีส่วนร่วมกับกระทรวงยุติธรรมในการส่งเสริมและดำเนินงานเกี่ยวข้องพิพาท เพื่อให้ประชาชนทุกชนชั้นสามารถเข้าถึงความยุติธรรมได้ในชุมชน ทำให้ปริมาณคดีขึ้นสู่ศาลลดน้อยลง ลดปัญหาความขัดแย้ง เกิดความสมานฉันท์ขึ้นในสังคม ให้บังเกิดผลในทางปฏิบัติได้โดยเร็ว ซึ่งมีผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ องค์กรอิสระ และภาคประชาชน จำนวน 100 คน เข้าร่วม

ทั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก พลตำรวจเอกชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวปาฐกถาพิเศษ​ และมี ร้อยตำรวจโท อุทัย อาทิเวช ผู้แทนสำนักงานอัยการสูงสุด นายเกิดโชค เกษมวงศ์จิตร รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ร่วมเสวนาหัวข้อ “พระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ. 2562 ประตูสู่ความสมานฉันท์ร่วมใจกันไกล่เกลี่ย” โดยมี นายธปภัค บูรณะสิงห์ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมการระงับข้อพิพาท เป็นผู้ดำเนินรายการ ทั้งนี้กรมคุ้มครอง​สิทธิ​และ​เสรีภาพ​คาดหวังว่าผู้เข้าร่วมอบรม จะนำความรู้ที่ได้ ไปส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเครือข่ายอาสาสมัครภาคประชาชนและบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อส่งเสริมพัฒนาและขับเคลื่อนการระงับข้อพิพาททางเลือกด้วยการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทให้ประชาชนมีทางเลือกในการเข้าถึงความยุติธรรมอย่างสะดวกรวดเร็วเป็นธรรมและผลักดันให้มีกฎหมายกลางเกี่ยวกับการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทโดยหน่วยงานของรัฐพนักงานสอบสวนและศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชชน ให้ถือปฏิบัติเป็นมาตรฐานเดียวกันต่อไป